Hoa hậu qua đời ở tuổi 26 do mắc phải căn bệnh mọi phụ nữ đều sợ: Bác sĩ chỉ rõ dấu hiệu cần đặc biệt chú ý!

Tin y tế 19/10/2023 16:19

Cựu hoa hậu mắc căn bệnh ung thư phổ biến thứ 4 phái nữ, gây hơn 300.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu.

Theo VnExpress dẫn nguồn từ truyền thông Uruguay, Sherika De Armas, đại diện Uruguay trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2015, qua đời hôm 13/10. Cựu hoa hậu mắc căn bệnh ung thư phổ biến thứ 4 phái nữ, gây hơn 300.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu.

Hoa hậu qua đời ở tuổi 26 do mắc phải căn bệnh mọi phụ nữ đều sợ: Bác sĩ chỉ rõ dấu hiệu cần đặc biệt chú ý! - Ảnh 1
Sherika De Armas, đại diện Uruguay trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2015 - Ảnh: Indi Express

Theo bác sĩ Monisha Gupta, chuyên gia tư vấn cấp cao về phẫu thuật ung thư tại Fortis, Shalimar Bagh, ung thư cổ tử cung bắt nguồn từ đoạn đường hẹp, nối phần dưới của tử cung với âm đạo. Cổ tử cung đóng vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản, vì nó tạo chất nhầy, là điều kiện cho tinh trùng di chuyển từ âm đạo vào tử cung.

Ung thư cổ tử cung thường xảy ra khi các tế bào ở khu vực này trải qua những thay đổi bất thường, bắt đầu tăng trưởng không thể kiểm soát. Nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung là nhiễm virus u nhú (HPV) ở người, một loại virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến.

Phụ nữ hút thuốc cũng có tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn. Hệ miễn dịch suy yếu do bị HIV/AIDS hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch làm tăng khả năng mắc bệnh này. Người có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục sớm, hoặc tiền sử gia đình có người mắc cũng là yếu tố nguy cơ.

Hoa hậu qua đời ở tuổi 26 do mắc phải căn bệnh mọi phụ nữ đều sợ: Bác sĩ chỉ rõ dấu hiệu cần đặc biệt chú ý! - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, ThS.BS Lâm Quang Tùng (chuyên ngành sản phụ khoa, làm việc tại TPHCM), cho biết, chị em nên duy trì khám phụ khoa theo định kỳ để phòng tránh ung thư cổ tử cung cũng như phát hiện bệnh kịp thời. Nếu bạn không thể duy trì được điều này thì cũng cần tầm soát ung thư cổ tử cung khi có triệu chứng như:

- Đau khi quan hệ tình dục.

- Chảy máu âm đạo bất thường, chẳng hạn như sau khi quan hệ tình dục, giữa các kỳ kinh, sau khi mãn kinh hoặc sau khi khám phụ khoa.

- Tiết dịch âm đạo bất thường.

Khi ung thư cổ tử cung di căn, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng cảnh báo:

- Đau vùng xương chậu.

- Khó đi tiểu.

- Chân bị sưng.

- Suy thận.

- Đau xương.

- Giảm cân và chán ăn.

- Mệt mỏi thường xuyên.

6 thói quen làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung chị em nên tránh gấp

Theo Webmd, bạn có thể có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn nếu:

- Quan hệ tình dục trước 16 tuổi hoặc trong vòng một năm kể từ khi bắt đầu có kinh.

- Có nhiều bạn tình.

- Uống thuốc tránh thai, đặc biệt là trong thời gian dài hơn 5 năm.

- Hút thuốc lá.

- Chị em có hệ thống miễn dịch yếu.

- Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ung thư cổ tử cung, phải làm gì để phòng tránh?

Theo các chuyên gia, để phòng tránh ung thư cổ tử cung, chị em hãy tiêm phòng HPV đầy đủ, đi khám phụ khoa theo định kỳ một năm 2 lần để phòng tránh hoặc can thiệp kịp thời.

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung có ý nghĩa quan trọng, đem lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Hơn nữa, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian điều trị, giảm thiểu rủi ro. 

Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, phụ nữ được khuyến cáo tiêm phòng HPV. Mới đây, WHO vừa đưa ra khuyến nghị mới về việc tiêm vaccine ngừa HPV - một loại virus gây ung thư cổ tử cung. Theo đó, bé gái và nữ giới dưới 21 tuổi chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine thay vì 2 hay 3 mũi như trước đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh, đây là khuyến cáo mới trên thế giới. Ở nước ta chưa có công bố chính thức từ Bộ Y tế. Do đó, chị em không tùy tiện bỏ mũi tiêm theo định kỳ. Tốt nhất, bạn vẫn tiêm theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo đủ mũi tiêm, phòng tránh ung thư cổ tử cung tốt nhất.

Duy trì lối sống lành mạnh, người phụ nữ bàng hoàng nhận tin mắc ung thư vú: Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu thường bị bỏ qua

Người phụ nữ đã duy trì lối sống lành mạnh, không có một dấu hiệu khó chịu hay đau đớn gì cảnh báo đang có khối u ác tính trong cơ thể.

TIN MỚI NHẤT