Hạn hán phá vỡ kỷ lục ở Chile: Thảm họa tồi tệ nhất trong 50 năm

Thế giới 14/02/2023 13:02

Trận hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử đã ập đến với Chile. Không khí khô cằn, thiếu nước đang khiến người dân hứng chịu những thiệt hại nặng nề.

Hạn hán phá vỡ kỷ lục ở Chile: Thảm họa tồi tệ nhất trong 50 năm  - Ảnh 1

Khung cảnh đất khô cằn khi vùng đất ngập nước đang cạn kiệt, ở Punta Arenas, Chile. Ảnh: REUTERS/Joel Estay Jara

Ở miền nam xa xôi của Chile, cửa ngõ của đất nước đến Nam Cực, đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ đang giáng xuống những người chăn nuôi gia súc và nông dân trồng rau, khiến đất trở nên khô cằn ở một số khu vực khiến cỏ không thể mọc được để chăn thả.

Quốc gia sản xuất đồng Andean, hiện đang phải chiến đấu với những đám cháy chết người ở khu vực nam trung bộ, đang bị hạn hán kéo dài hơn một thập kỷ đã tạo ra thách thức đối với ngành khai thác mỏ, nông nghiệp và nuôi ong.

Hạn hán phá vỡ kỷ lục ở Chile: Thảm họa tồi tệ nhất trong 50 năm  - Ảnh 2

Hạn hán phá vỡ kỷ lục ở Chile: Thảm họa tồi tệ nhất trong 50 năm  - Ảnh 3

Ở thành phố cực nam Punta Arenas, điều đó đã dẫn đến tình trạng khẩn cấp về nước được tuyên bố vào năm ngoái.

“Năm 2022, Punta Arenas có năm khô hạn nhất trong 52 năm,” Nicolas Butorovic, nhà khí hậu học từ Đại học Magallanes trong khu vực, cho biết.

Vùng Magallanes, một khu vực có các vịnh hẹp và dải băng rộng lớn, nơi có công viên quốc gia Torres del Paine mang tính biểu tượng, thường kêu cót két dưới nhiệt độ lạnh và gió mạnh làm trầm trọng thêm tình trạng khô hạn.

Hector Garay, một nông dân chăn nuôi trong vùng cho biết: “Gió thổi và làm khô mọi thứ và cỏ không mọc được, đó là thảm kịch mà chúng tôi đang phải đối mặt”.

Hạn hán phá vỡ kỷ lục ở Chile: Thảm họa tồi tệ nhất trong 50 năm  - Ảnh 4

Cristian Vivar, chủ sở hữu một công ty sữa địa phương cho biết khu vực này đang phải đối mặt với một "mùa đông rất khó khăn" phía trước do thiếu nước để trồng thức ăn chăn nuôi.

"Nếu không có nước tưới, nước mưa, cỏ sẽ không mọc được. Chúng ta đang nói về thứ sẽ thiếu, đó là thức ăn cho gia súc của chúng ta", ông ngậm ngùi chia sẻ.

Cô Bernardita Contreras cho biết lứa cây đại hoàng đầu tiên của cô đã sống sót nhưng không có cơ hội cho lứa thứ hai.

“Không còn hy vọng phục hồi vì không có nước, chúng tôi không có nước để tưới,” cô ủ rũ tâm sự.

Hạn hán phá vỡ kỷ lục ở Chile: Thảm họa tồi tệ nhất trong 50 năm  - Ảnh 5

Tại khu vực nổi tiếng về du lịch, ông Rodrigo Bustamante, chủ tịch hiệp hội khách sạn và dịch vụ du lịch, cho biết toàn bộ khu vực đã bị khô ráo.

Ông nói: “Năm nay nóng hơn nhiều so với những năm khác, nhiều gió hơn, đây cũng là một thành phần làm khô vùng nông thôn nhiều hơn và làm khô toàn bộ lãnh thổ.

Theo Reuters

Thảm họa động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Giải cứu thành công cô gái mắc kẹt suốt 170 giờ, chính phủ đương đầu với nạn trộm cắp

Với cơ hội tìm thấy nhiều người sống sót ngày càng khó khăn hơn, số người chết ở cả hai quốc gia đã tăng lên trên 33.000 vào Chủ nhật và có vẻ sẽ tiếp tục tăng.

TIN MỚI NHẤT