Virus corona sợ ánh sáng và nhiệt độ cao

Sống khỏe 07/02/2020 05:22

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, virus corona sợ ánh sáng và nhiệt độ cao, nên cần mở cửa thoáng phòng và không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế.

Trao đổi với giới truyền thông trong buổi họp báo ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, virus corona sợ ánh sáng và nhiệt độ cao. Do vậy, người dân chỉ cần mở cửa thoáng phòng và không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế.

Virus corona sợ ánh sáng và nhiệt độ cao - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, theo khuyến cáo được đăng tải trên website của Tổ chức Y tế thế giới, chưa có bằng chứng khoa học cho thấy có lợi ích bảo vệ sức khỏe đối với người không bị bệnh. Do vậy, không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế.

Virus corona sợ ánh sáng và nhiệt độ, tia cực tím, gió nên theo các chuyên gia, loại virus này khó có thể tồn tại bên ngoài lâu. Do đó, người dân nên nên mở cửa sổ, cho không khí lưu thông trong phòng thay vì tránh đóng kín cửa chính, tạo điều kiện cho virus phát triển.

"Virus này rất sợ nắng, gió và tia cực tím. Nơi nắng, gió như Tây Nguyên không nhất thiết dùng khẩu trang y tế” - Thứ trưởng Long nói.

Dịch corona lây truyền qua 3 phương thức chủ yếu gồm lây qua không khí (tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp); lây trực tiếp (tiếp xúc với người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn. Ngoài ra, virus này cũng có thể lây qua phân từ người nhiễm bệnh, nhưng chưa có cơ sở khoa học.

Trong đó, đáng quan ngại nhất là phương thức lây lan thông qua bề mặt đã nhiễm bẩn. Khi người bệnh ho hay hắt hơi, virus ở ngoài, virus bám, tồn tại khá lâu trên bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải... Khi đó, sẽ rất đáng ngại nếu sờ tay vào bề mặt nhiễm khuẩn rồi đưa lên mắt mũi miệng. Do vậy, WHO khuyến cáo nên rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc đám đông.

Để phòng bệnh, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang vải khi đi xe máy để chống bụi và các loại virus khác.

Người dân không nên tích trữ "lương thực, vàng"

Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện một số thông tin bịa đặt, không chính thống kêu gọi người dân tăng cường "tích trữ lương thực, tích trữ vàng" đối phó với tình hình kéo dài của dịch bệnh. Thứ trưởng Long khẳng định điều này không chính xác và rất nguy hiểm.

Bác sĩ BV Nhi đồng 1 hướng dẫn phụ huynh cách bảo vệ con trong mùa dịch do virus Corona

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, các bệnh viện nhi tại TP. HCM đều đủ khả năng để cách ly cũng như điều trị trong trường hợp có trẻ nhỏ nhiễm virus corona.

TIN MỚI NHẤT