U nang buồng trứng - Bệnh phụ nữ khó nói

Sống khỏe 10/08/2018 05:05

Sau khi làm phẫu thuật loại bỏ u nang, bệnh nhân cần thời gian tĩnh dưỡng để vết thương phục hồi một cách nhanh chóng nhất. Vậy cần kiêng 'yêu' sau khi mổ u nang buồng trứng bao lâu là đủ?

Một căn bệnh xuất hiện ở hầu hết mọi phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành nhưng lại rất ít người phát hiện? Đó chính là bệnh u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng - Bệnh phụ nữ khó nói - Ảnh 1

U nang buồng trứng là gì?

Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản ở nữ giới, nằm ở hai bên tử cung chỗ bụng dưới. Mỗi phụ nữ có hai buồng trứng để sản xuất trứng, đồng thời tạo ra kích thích tố estrogen và progesterone.

U nang buồng trứng lá những túi chứa đầy chất lỏng (bao gồm tế bào) phát triển trên buồng trứng. Rất nhiều phụ nữ phát triển ít nhất một u nang trong suốt cuộc đời họ. Trong hầu hết các trường hợp, u nang buồng trứng không gây ra đau đớn cũng như không làm xuất hiện bất kì triệu chứng nào khác.

U nang buồng trứng - Bệnh phụ nữ khó nói - Ảnh 2

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Xét về mức độ ảnh hưởng đối với sức khỏe nói chung và khả năng mang thai nói riêng thì u nang buồng trứng được liệt vào hàng ngũ các bệnh lành tính. Tất nhiên, nếu không chữa trị kịp thời và để xảy ra các biến chứng như xoắn buồng trứng hay vỡ nang thì bệnh nào cũng nguy hiểm vô cùng.

Nguyên nhân u nang buồng trứng

U nang buồng trứng xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do rối loạn nội tiết tố:

- Nang trứng phát triển không toàn diện, dẫn đến khả năng hấp thụ chất lỏng ở buồng trứng thấp, khiến chúng tích tụ tạo thành u nang.

- Vỡ mạch máu của nang trứng, khiến u nang xuất huyết.

- Kinh nguyệt kéo dài.

- Cơ thể sản xuất quá nhiều nội tiết tố.

Dấu hiệu u nang buồng trứng

Thông thường, u nang buồng trứng không gây ra bất kì triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi u nang bắt đầu phát triển to lên thì các triệu chứng cũng bắt đầu xuất hiện. Các triệu chứng thường gặp nhất của u nang ở buồng trứng là:

- Bụng đầy hơi hoặc căng tức;

- Đau đớn khi đi đại tiện;

- Đau vùng chậu trước hoặc trong chu kì kinh nguyệt;

- Đau đớn khi quan hệ tình dục;

- Đau ở lưng dưới hoặc đùi;

- Đau ngực;

- Buồn nôn hoặc nôn.

Nếu gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng sau đây khi mắc u nang buồng trứng, bạn cần phải được cấp cứu ngay lập tức:

- Đau vùng chậu mạnh mẽ;

- Chóng mặt hoặc ngất xỉu;

- Thở gấp.

Những triệu chứng này thường cho thấy hiện tượng u nang bị vỡ hoặc xoắn buồng trứng. Cả hai biến chứng này đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

U nang buồng trứng - Bệnh phụ nữ khó nói - Ảnh 3

Điều trị u nang buồng trứng

U nang thường tự biến mất hoặc teo lại, tuy nhiên nếu nó tiếp tục phát triển thì các bác sĩ đưa ra phương hướng điều trị cho bạn.

Thuốc tránh thai

Nếu bạn có u nang buồng trứng tái phát, bác sĩ sẽ kê toa thuốc tránh thai để ngừng rụng trứng và ngăn chặn sự phát triển của u nang mới. Thuốc tránh thai dạng uống cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Nội soi ổ bụng

Nếu u nang của bạn có kích thước nhỏ, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật nội soi để loại bỏ nó. Phương thức thực hiện là rạch một vết nhỏ gần rốn và chèn một dụng cụ nhỏ vào bụng để loại bỏ u nang.

Thủ thuật mở bụng

Nếu bạn có một u nang lớn, bác sĩ sẽ loại bỏ nó thông qua một vết rạch lớn ở bụng. Ngay lập tức, họ sẽ tiến hành sinh thiết để xác định rằng liệu đó có phải ung thư hay không, từ đó sẽ quyết định cắt bỏ tử cung để loại bỏ buồng trứng và tử cung của bạn.

U nang buồng trứng kiêng ăn gì?

“Có kiêng có lành” là một lời khuyên vô cùng hữu ích của các cụ để lại. Vậy căn bệnh u nang ở buồng trứng này cần phải kiêng những thực phẩm nào?

- Ngũ cốc tinh chế: Chúng có khả năng ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu, gây ra tình trạng mất cân bằng cho máu, dễ khiến khối u nang phát triển nhanh chóng.

- Thịt đỏ: Tất cả các loại thịt đều chứa nhiều chất béo không lành mạnh hay còn gọi là chất béo bão hòa và cholesterol, đặc biệt là thịt đỏ. Trong một số trường hợp, người bị u nang buồng trứng mặc dù dạng lành tính nhưng nếu ăn nhiều thịt đỏ sẽ khiến bệnh tiến triển nhanh và phát triển thành ung thư.

- Đường và đồ ngọt: Ít chất dinh dưỡng, thiếu xơ trầm trọng, làm tăng đường huyết, ... là những gì bạn có thể hình dung về nhóm thực phẩm này.

- Đồ ăn nhanh và thực phẩm chiên, rán, xào nhiều dầu mỡ: Cũng giống như thực phẩm chứa nhiều đường, nhưng đồ ăn nhanh và các món ăn chế biến qua dầu còn làm tăng chất béo trans, khiến bạn dễ mắc các bệnh về tim mạch hơn.

Tất cả các loại thực phẩm trên đều thiếu chất xơ, có khả năng ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu, dễ khiến bệnh trở nặng thậm chí phát triển thành ung thư.

Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu?

Sau khi làm phẫu thuật loại bỏ u nang, bệnh nhân cần thời gian tĩnh dưỡng để vết thương phục hồi một cách nhanh chóng nhất. Trung bình bạn cần kiêng ít nhất 3 tháng trước khi tiếp tục quan hệ tình dục, nếu quan hệ quá sớm dễ khiến vết mổ bị tổn thương và gây ra các biến chứng ngoài ý muốn.

U nang buồng trứng - Bệnh phụ nữ khó nói - Ảnh 4

U nang buồng trứng có thai được không?

Một số trường hợp u nang buồng trứng có thể làm giảm khả năng sinh sản trong khi đa số thì không gây ảnh hưởng gì đến việc mang thai. U nội mạc tử cung và u nang từ hội chứng buồng trứng đa nang là những loại u nang khiến chị em khó mang thai, còn u nang chức năng, u nang dermoid và u nang bàng quang thì lại không khiến việc thụ thai bị ảnh hưởng.

Phụ nữ áp dụng chế độ ăn uống theo kiểu này có thể giảm nguy cơ ung thư vú tới 11%

Một nghiên cứu dài hạn đã xác định được vai trò của chế độ ăn trái cây và rau củ trong việc giảm nguy cơ ung thư vú.

TIN MỚI NHẤT