Những kiểu ăn uống triệu người đang làm có thể “tàn sát” các cơ quan nội tạng

Sống khỏe 11/04/2019 13:16

Cho dù các cơ quan nội tạng trong cơ thể bạn như tim, gan, thận có tốt đến mức nào, nhưng thường xuyên ăn uống theo những kiểu này, tức là chính bạn đang tự mình “giết chết” các cơ quan nội tạng.

Những kiểu ăn uống khiến các cơ quan nôi tạng rất sợ, mọi người nên cố gắng tránh xa.

1. Kiểu ăn uống làm tổn thương tim mạch

Ăn quá mặn: Nếu bạn ăn quá nhiều muối, sẽ không có lợi cho tim. Bởi vì ăn quá nhiều muối dễ khiến cơ thể bị tích trữ nước và natri, từ đó làm tăng gánh nặng cho tim. Ngoài ra, ăn nhiều muối có liên quan đến việc tăng huyết áp và xơ cứng động mạch, gây bất lợi cho sức khỏe của tim. Khuyến cáo người lớn không nên ăn vượt quá 6 gram muối mỗi ngày.

Ăn quá nhiều sản phẩm thịt chế biến: Thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, giăm bông,… hầu hết đã được xử lý bằng hun khói, ngâm, muối có chứa nhiều natri, nitrat, phốt phát, ảnh hưởng nhất định đến tim mạch. Vì vậy, mọi người nên tránh ăn quá nhiều sản phẩm thịt chế biến.

Những kiểu ăn uống triệu người đang làm có thể “tàn sát” các cơ quan nội tạng - Ảnh 1

Axit béo trans: Có nhiều cholesterol trong axit béo trans, có thể kết tủa trực tiếp trên thành mạch máu và gây ra các bệnh như bệnh tim mạch vành. Một lượng lớn axit béo trans được tạo ra trong dầu ăn được chiên lại nhiều lần.

2. Kiểu ăn uống làm tổn thương gan

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe: Mỗi ngày bổ sung các sản phẩm như vitamin tổng hợp, các nguyên tố vi lượng, hầu hết những thực phẩm này cơ thể không hấp thụ hết, mà còn thông qua sự chuyển hóa phân hủy và bài tiết ra ngoài của gan, làm tăng gánh nặng cho gan

Uống nhiều bia rượu: Uống quá nhiều rượu bia, bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng là gan và gan nhiễm mỡ cũng là dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan. Lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan, xơ gan không được điều trị kịp thời, hậu quả cuối cùng có thể là ung thư gan. Do đó, chuyên gia y tế khuyên nam giới mỗi ngày uống không quá 25g rượu và phụ nữ không vượt quá 15g.

Ăn thực phẩm bị mốc: Thực phẩm bị mốc thường bị ô nhiễm bởi nấm mốc, sản sinh độc tố gây ung thư (như aflatoxin) gây hại cho gan, dễ dẫn đến ung thư gan. Chẳng hạn như mì, gạo, ngô, đậu phộng, các loại hạt bị mốc.

Thích ăn đồ chiên: Một báo cáo được công bố trong một chương trình truyền hình y tế chuyên nghiệp ở Hoa Kỳ công bố: ăn đồ chiên trong một tháng có thể gây ra những thay đổi đáng kể ở gan, gây ra những thay đổi về enzyme trong cơ thể con người như viêm gan.

3. Kiểu ăn uống làm tổn thương thận

Ăn quá mặn: 95% lượng muối chúng ta tiêu thụ trong chế độ ăn uống hàng ngày được chuyển hóa qua thận. Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho thận, dẫn đến suy giảm chức năng thận.

 

Uống thuốc bừa bãi: Uống thuốc bừa bãi sẽ khiến thận tổn thương nhiều nhất, một mặt là thuốc bài tiết qua thận, mặt khác thận lọc máu mỗi ngày, thuốc cũng sẽ gây hại cho máu khi được lọc qua thận.

Ăn quá nhiều chất: Một nghiên cứu kéo dài 11 năm với 3.121 người nữ tham gia cho thấy chế độ ăn nhiều thịt đỏ, thịt chế biến, chất béo bão hòa và đồ ngọt làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận. Chế độ ăn như vậy cũng dễ bị béo phì. Một nghiên cứu của Đại học London cho thấy những người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh thận cao gấp đôi so với người bình thường.

4. Kiểu ăn uống gây tổn thương đường tiêu hóa

Thích ăn cay: Các thực phẩm cay, vị nặng cũng làm cho dạ dày bị đau. Hạt tiêu có thể mang lại cảm giác kích thích ăn ngon miệng, nhưng lại không có lợi cho dạ dày. Ăn quá nhiều, không chỉ tạo cảm giác nóng rát ở dạ dày mà còn kích thích ruột, gây tiêu chảy hoặc táo bón.

Ăn uống không đúng giờ: Chế độ ăn uống không đều đặn cũng là một điều cấm kỵ đối với sức khỏe đường ruột. Không ăn hoặc không ăn đúng giờ, axit dạ dày không được trung hòa bởi thức ăn kịp thời, bài tiết quá nhiều, sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, dẫn đến loét dạ dày.

5. Kiểu ăn uống làm tổn thương tử cung và buồng trứng

Ăn kiêng: Chế độ ăn kiêng quá mức có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, buồng trứng cũng thiếu dinh dưỡng và tự nhiên không thể hỗ trợ nang trứng tốt. Để biết rằng nang trứng là nguồn tiết estrogen chính, một khi estrogen không được bài tiết đủ có thể dẫn đến lượng kinh nguyệt ít, thậm chí vô kinh. Về lâu dài, hậu quả là suy buồng trứng sớm và teo tử cung, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Những kiểu ăn uống triệu người đang làm có thể “tàn sát” các cơ quan nội tạng - Ảnh 2

 

Ăn thực phẩm có chứa estrogen: Các chất bổ sung sức khỏe phụ nữ để giúp duy trì buồng trứng và giải độc có thể chứa estrogen. Ăn uống quá nhiều thực phẩm chứa estrogen làm tăng nguy cơ ung thư vú và nội mạc tử cung.

Hút thuốc và uống rượu: Một số thành phần trong thuốc lá và rượu sẽ được cơ thể hấp thụ, chẳng hạn như cồn, nicotine,… có thể gây ra những thay đổi trong mô buồng trứng, ảnh hưởng đến sự phát triển nang trứng dẫn đến giảm khả năng sinh sản, thậm chí là vô sinh.

6. Kiểu ăn uống làm tổn thương phổi

 

Hút thuốc: Có hàng ngàn hóa chất trong khói thuốc lá, bao gồm các chất gây ung thư ảnh hưởng đến phổi. Hơn 80% bệnh nhân ung thư phổi là do hút thuốc, bao gồm cả những người hít phải khói thuốc thụ động.

7. Kiểu ăn uống làm tổn thương túi mật

Không ăn sáng: Sau 8 giờ ngủ, túi mật dự trữ rất nhiều mật. Nếu bạn không ăn sáng, mật sẽ tích tụ trong túi mật và dần hình thành sỏi, gây rối loạn chuyển hóa túi mật.

Kiểu ăn uống nhiều người mắc dịp Tết khiến người đàn ông suýt thiệt mạng khi ngủ

Gần đây, Bệnh viện thứ ba ở Dư Hàng đã tiếp nhận một bệnh nhân nam bị “đóng băng” do hạ thân nhiệt. Nhiệt độ cơ thể của người đàn ông chỉ ở mức 27 độ C.

TIN MỚI NHẤT