Trẻ hơn 10 tuổi nhờ 5 bí quyết từ chuyên gia Harvard

Sức khỏe 14/07/2023 06:43

Chỉ với một số thay đổi nhỏ trong sinh hoạt và chế độ ăn sáng, chúng ta hoàn toàn có thể giúp mình trông trẻ hơn 10 tuổi so với tuổi thực.

David Sinclair, nhà nghiên cứu sinh học và chống lão hóa tại Trường Y Harvard, cho biết tuổi sinh học của mình trẻ hơn 10 tuổi so với tuổi thực tế là 54.

Theo đó, tuổi sinh học phản ánh các dấu hiệu suy giảm liên quan đến tuổi tác trong các tế bào, mô và hệ thống cơ quan trong cơ thể. Tuổi sinh học không tăng đều theo tuổi thời gian của chúng ta.

Trẻ hơn 10 tuổi nhờ 5 bí quyết từ chuyên gia Harvard - Ảnh 1
David Sinclair có tuổi sinh học của mình trẻ hơn 10 tuổi so với tuổi thực tế.

David Sinclair cho biết, trong suốt 10 năm qua, ông đã cố gắng thay đổi thói quen sinh hoạt cố hữu, tuân theo chế độ ăn thực vật, nhịn ăn gián đoạn và kiêng rượu để làm chậm quá trình lão hóa của bản thân. Bên cạnh đó, chuyên gia này còn kiên trì thực hiện 5 bí quyết trẻ hóa vào buổi sáng để "ngược dòng tuổi tác" của mình.

Uống nước chanh vào buổi sáng

Không chỉ Sinclair, nhiều người cũng có thói quen uống nước chanh vào buổi sáng. Uống nước chanh ấm hoặc chanh mật ong vào buổi sáng được ví như thần dược cho sức khỏe. Nước chanh không chỉ giúp làm đẹp da, chống lão hóa mà còn giúp giảm đầy hơi, giảm cholesterol, thúc đẩy hấp thu canxi, ngừa sỏi thận.

Trẻ hơn 10 tuổi nhờ 5 bí quyết từ chuyên gia Harvard - Ảnh 2
Uống nước chanh mỗi buổi sáng là bí quyết trẻ hóa của nhiều người.

Tuy nhiên, nước chanh có nhược điểm là gây hại men răng và dạ dày. Vì vậy, khi uống nước chanh, cần tránh uống chanh quá chua để không làm hại men răng và không được để dạ dày rỗng sau khi uống nước chanh.

Uống trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, tăng khả năng kháng viêm và có khả năng ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, vì trà xanh có chứa caffein nên uống trà xanh vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần tỉnh táo.

Trẻ hơn 10 tuổi nhờ 5 bí quyết từ chuyên gia Harvard - Ảnh 3
Trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư và tăng khả năng kháng viêm.

Tuy nhiên, do hàm lượng polyphenol trong trà xanh cao nên uống khi bụng đói dễ gây khó chịu đường tiêu hóa. Liên minh châu Âu khuyến cáo người lớn không nên uống nhiều hơn 3,5 lít trà xanh mỗi ngày.

Súc miệng bằng dầu dừa

Sinclair cho biết ông sử dụng dầu dừa để súc miệng nhằm cải thiện hệ vi sinh vật trong miệng, sử dụng phương pháp gọi là "dầu kéo" (dùng dầu để loại bỏ vi khuẩn).

Theo Medical News Today, súc miệng bằng dầu bắt nguồn từ một phương pháp chữa bệnh dân gian của Ấn Độ và về cơ bản là quá trình súc miệng bằng dầu trong tối đa 20 phút.

Trẻ hơn 10 tuổi nhờ 5 bí quyết từ chuyên gia Harvard - Ảnh 4
Súc miệng bằng dầu dừa giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trong miệng.

Theo đó, khi ngủ miệng sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn, nên súc miệng bằng dầu dừa vào buổi sáng có thể lợi dụng đặc tính kết dính cao của dầu, dễ dàng lấy đi vi khuẩn trong miệng, đánh bay mảng bám và loại bỏ độc tố tích tụ trong miệng. Nhiều người nổi tiếng trên khắp thế giới cũng làm theo. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học quy mô lớn nào khẳng định chắc chắn cho điều này.

Ngoài ra, Sinclair cũng khuyến khích sử dụng kem đánh răng "không độc hại" hoặc tự nhiên được làm bằng các thành phần tự nhiên và không chứa chất làm ngọt nhân tạo, phẩm màu, hóa chất và florua .

Ăn thực phẩm chứa polyphenol

Polyphenol là một loại hợp chất có trong thực vật, nó có thể hoạt động như chất chống oxy hóa, có nghĩa là nó có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại gây hại cho tế bào của bạn và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và bệnh tim. Polyphenol cũng được cho là có tác dụng giảm viêm, được cho là nguyên nhân chính của nhiều bệnh mãn tính.

Sinclair cho biết ông đã duy trì thói quen ăn các thực phẩm chứa polyphenol từ 15 năm trước, đặc biệt là sữa chua. Ngoài sữa chua, trà xanh, rau, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây cũng chứa nhiều polyphenol.

Trẻ hơn 10 tuổi nhờ 5 bí quyết từ chuyên gia Harvard - Ảnh 5
Các thực phẩm chứa nhiều polyphenol giúp chống oxy hóa.

Làm việc trên bàn đứng

Một trogn những bí quyết trẻ hóa của Sinclair là làm việc trên bàn đứng. Ông duy trì thói quen này cả trong văn phòng và ở nhà để tránh tình trạng ngồi một chỗ suốt cả ngày.

Ngồi một chỗ trong thời gian dài khiến lượng đường trong máu và mỡ tích tụ trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh mạch vành. Trong khi đó, việc đứng và vận động giúp đốt cháy nhiều calo hơn, có thể cải thiện chuyển hóa glucose và co cơ, cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trẻ hơn 10 tuổi nhờ 5 bí quyết từ chuyên gia Harvard - Ảnh 6
Làm việc trên bàn đứng giúp hạn chế tích tụ đường và mỡ trong cơ thể.

Mặc dù đứng có nhiều lợi ích, nhưng đứng lâu sẽ tạo áp lực cho lưng và các khớp, dễ gây đau thắt lưng, viêm cân gan chân, giãn tĩnh mạch và các vấn đề khác. Lý tưởng nhất là mỗi ngày làm việc 8 tiếng, đứng 4 tiếng và ngồi 4 tiếng, thường xuyên thay đổi tư thế.  

(Theo Business Insider)

5 bí quyết sống khỏe của danh y Nhật Bản thọ 106 tuổi, tưởng cao siêu nhưng rất đơn giản ai cũng làm được

Ở tuổi 105, danh y Shigeaki Hinohara (Nhật Bản) vẫn đi làm đều đặn và ông cũng trở thành một trong những thầy thuốc hành nghề lâu năm nhất trên thế giới. Để giữ được sức khỏe và sự minh mẫn đó, ông dựa vào 5 bí quyết đơn giản này.

TIN MỚI NHẤT