Sinh bệnh vì dùng chai nước giải khát đựng gia vị hàng ngày

Sức khỏe 03/07/2023 16:59

Chai nước giải khát hay nước khoáng thường được tận dụng để nước tương, giấm và các loại gia vị, chai lớn chứa gạo, mì, ngũ cốc, dầu,… Tuy nhiên, thói quen này lại tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng sức khỏe.

Đây tưởng chừng là một việc làm tốt để bảo vệ môi trường và tiết kiệm, nhưng điều mà nhiều người không biết là trên thực tế, việc sử dụng lâu dài chai nhựa đựng thực phẩm tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Sinh bệnh vì dùng chai nước giải khát đựng gia vị hàng ngày - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Tại sao không nên tái sử dụng chai nước giải khát, nước suối?

Đồ nhựa ngày càng được sử dụng phổ biến. Nhỏ như chai lọ các loại, lớn như bàn ghế, vật liệu xây dựng. Mặc dù đều là nhựa nhưng thực tế vẫn có sự khác biệt giữa các sản phẩm này.

Trên các sản phẩm nhựa thường có thể tìm thấy một dấu mũi tên hình tam giác. Các loại nhựa trong tam giác nằm trong khoảng từ 1 đến 7, thể hiện các thông số kỹ thuật của loại nhựa nguyên liệu thô của chúng.

Các loại sản phẩm nhựa khác nhau có đặc điểm và ứng dụng khác nhau. Hầu hết các sản phẩm nhựa mà chúng ta tiếp xúc thường là vật liệu PET số 1 không thể tái sử dụng, đó là polyetylen terephthalate, chẳng hạn như chai nước giải khát, chai nước khoáng và các loại bao bì dùng một lần mà người lớn tuổi thích sử dụng.

Miễn là các sản phẩm nhựa PET trên thị trường tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia, lượng di chuyển của các chất có hại phải thấp hơn lượng tiêu chuẩn trong điều kiện đáp ứng các điều kiện bảo quản và thời gian bảo quản, sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu nó được tái sử dụng, hoặc thay thế bên trong, hoặc bảo quản trong điều kiện không phù hợp, rất có thể chai nhựa an toàn ban đầu sẽ trở nên không an toàn.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Các loại chai nước giải khát, chai nước khoáng… chủ yếu được thiết kế và sản xuất để đựng các loại chất lỏng như nước lọc, nước uống có gas, nước hoa quả, nước trà,… Nếu dùng để đựng các loại chất lỏng khác thì các chất độc hại có thể thoát ra nhanh hơn và nhiều hơn do thay đổi bản chất của chất lỏng.

Khi sử dụng chai nước giải khát để đựng giấm, độ pH của chất lỏng sẽ giảm, điều này có thể làm tăng sự di chuyển của các chất có hại.

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi 4% axit axetic, 10% etanol và 20% etanol được đổ vào chai nhựa PET, sự di chuyển của chất độc hại antimon trong chai axit axetic cao hơn đáng kể so với hai loại còn lại.

Nhiệt độ cao có thể làm chai nước giải khát không an toàn

PET không chịu được nhiệt độ cao và không thể dùng để đựng thức ăn hay nước nóng trên 70 độ. Nếu nạp thức ăn quá nóng vào sẽ bị biến dạng, đồng thời sẽ di chuyển các chất độc hại có hại cho sức khỏe con người.

Một số người dùng chai nước giải khát, chai nước khoáng để đựng dầu ăn và đặt xung quanh bếp, điều này rất không nên. Môi trường nhiệt độ cao sẽ tăng cường mạnh mẽ quá trình di chuyển và khuếch tán các chất có hại trong chai nước giải khát, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Chai nước giải khát bị lão hóa và gây nguy hiểm

Chúng ta biết rằng nước/đồ uống đóng chai đều có hạn sử dụng, đây không chỉ là giới hạn về hương vị và chất lượng của đồ uống mà còn là hạn sử dụng của chính chai nhựa. Vì bản thân PET cũng sẽ bị lão hóa do sử dụng lâu ngày, dẫn đến sự di chuyển của các chất độc hại gia tăng.

Trong nhà của một số người lớn tuổi, gạo, kê, đậu đỏ, gia vị và các thực phẩm khác được đựng trong các chai nhựa đựng nước giải khát và chúng được sử dụng trong hơn nửa năm, thậm chí vài năm. Chưa kể, có người đặt cạnh bếp, rủi ro tăng lên rất nhiều.

Sinh bệnh vì dùng chai nước giải khát đựng gia vị hàng ngày - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Các chất độc hại di chuyển có hại như thế nào đối với cơ thể con người?

Các chất có hại thôi ra khỏi chai nhựa PET như chai nước giải khát, chai nước khoáng trong quá trình sử dụng có thể tạm chia thành 2 loại:

Chất xúc tác kim loại “antimon” được sử dụng trong quá trình sản xuất

Antimony là chất độc sinh học và có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua da và đường tiêu hóa, gây tổn thương cho da, tim, gan, thận,…

Mặc dù liều lượng nhỏ antimon ít ảnh hưởng đến cơ thể con người, nhưng nó có tác dụng tích lũy nhất định và việc sử dụng mãn tính trong thời gian dài sẽ gây ra những tổn thương không thể phục hồi đối với các cơ quan và hệ thống khác nhau của cơ thể.

Các chất hữu cơ khác

Để tăng độ bền của PET, chất hóa dẻo được đại diện bởi phthalates (PAE) thường được thêm vào trong quá trình sản xuất.

Loại chất hóa dẻo này sẽ làm rối loạn hệ thống nội tiết của cơ thể con người, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư, vì vậy càng ít tiếp xúc càng tốt.

Sử dụng đồ nhựa thế nào cho đúng?

Nhựa gần như không thể thay thế trong cuộc sống của chúng ta. Ngoài những chai nước giải khát, chai nước suối thông thường cũng sẽ sắm cho mình những chiếc bình nhựa để đựng thực phẩm trong cuộc sống.

Các loại nhựa khác nhau có các biện pháp phòng ngừa khác nhau khi đựng thức ăn. Khi sử dụng, chỉ cần làm theo hướng dẫn sử dụng, chẳng hạn như nhiệt độ sử dụng, có thể tái sử dụng hay không,… mới có thể an toàn và không có rủi ro cho sức khỏe.

Liệu chỉ có chất caffeine trong cà phê mới làm chúng ta tỉnh táo?

Một nghiên cứu mới cho thấy cà phê và caffein có thể có những tác động khác nhau đối với hoạt động của não.

TIN MỚI NHẤT