Phát hiện nam bệnh nhân bị 'viêm da nấm hương' hiếm gặp do ăn nấm chưa nấu chín

Sức khỏe 19/10/2023 09:03

Nam bệnh nhân nhập viện với các vết mẩn ngứa, đau đớn bùng phát khắp lưng và mông sau khi ăn nấm hương chưa được nấu chín kỹ.

Theo mô tả về trường hợp này được công bố trên The New England Journal of Medicine (Tạp chí Y học New England), người đàn ông 72 tuổi giấu tên được cho là đã “chuẩn bị và ăn một bữa ăn có nấm hương”. 

LiveScience đưa tin, người đàn ông thích ăn nấm này đã không nghĩ gì nhiều cho đến hai ngày sau, khi ông phát hiện "phát ban ngứa ngáy dọc lưng", đau đến mức khó ngủ. 

Những bức ảnh kèm theo cho thấy lưng và mông của người đàn ông này có những vết hằn dài màu đỏ như thể bị ai đó đánh. 

Sau khi xem xét những gì người đàn ông này đã ăn, các bác sĩ chẩn đoán ông mắc bệnh viêm da do nấm hương, một hiện tượng liên quan đến những vệt "giống như roi da" trên cơ thể.

Phát hiện nam bệnh nhân bị 'viêm da nấm hương' hiếm gặp do ăn nấm chưa nấu chín - Ảnh 1
Người đàn ông nhập viện với các vết mẩn ngứa, đau đớn bùng phát khắp lưng và mông sau khi ăn nấm hương chưa được nấu chín kỹ - Ảnh: The New England Journal of Medicine

Viêm da nấm hương xảy ra khi ăn nấm sống hoặc chưa được nấu chín.

Lần đầu tiên được ghi nhận ở Nhật Bản vào năm 1977, căn bệnh này phổ biến nhất ở châu Á, nơi nấm hương được tiêu thụ rộng rãi nhất nhưng cũng đã được báo cáo ở châu Âu, Bắc và Nam Mỹ.

Trong bệnh viêm da nấm hương, các vết phát ban xuất hiện do một loại carbohydrate trong nấm có tên là lentinan.

Lentinan kích hoạt giải phóng các chất truyền tin hóa học, chẳng hạn như interleukin-1, gây viêm. Điều này làm cho các mạch máu của bệnh nhân giãn ra và phát ban, thường là hai đến ba ngày sau khi ăn nấm.    

Ngoài bị các vết hằn như roi trên da, bệnh nhân viêm da nấm hương cũng có thể bị sưng, sốt, tiêu chảy, ngứa ran ở môi và tay hoặc chân cũng như khó nuốt.

Letinan bị phân hủy khi đun nóng, có nghĩa là tình trạng này có thể tránh được bằng cách nấu chín nấm hương thật kỹ. 

Phát hiện nam bệnh nhân bị 'viêm da nấm hương' hiếm gặp do ăn nấm chưa nấu chín - Ảnh 2
Nấm hương

Eglė Janušonytė, đồng tác giả của báo cáo trường hợp và bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Đại học Geneva ở Thụy Sĩ, cho biết: “Viêm da nấm hương được ngăn chặn khi nấm được nấu chín kỹ ở nhiệt độ trên 145 độ C (293 độ Fahrenheit). 

Thông thường, viêm da nấm hương sẽ tự khỏi mà không cần điều trị, nhưng bệnh nhân có thể dùng thuốc chống viêm để điều trị các triệu chứng.

Trong trường hợp này, người đàn ông được kê đơn thuốc steroid để bôi lên lưng và thuốc kháng histamine để uống. Sau hai tuần, lưng của ông đã giảm ngứa và phát ban cũng dần tự biến mất.   

Bé 8 tháng tuổi biến chứng nặng do điều trị viêm da cơ địa bằng tắm lá

Cháu bé 8 tháng tuổi bị viêm da cơ địa nặng sau khi điều trị nhiều nơi, chăm sóc không đúng cách và tắm nhiều loại lá cây.

TIN MỚI NHẤT