Nỗi khổ của những người đàn ông mang bộ ngực phụ nữ

Sức khỏe 31/08/2023 08:41

Trong khi nhiều chị em mong có được vòng ngực nở nang, đầy đặn thì không ít cánh mày râu lại tự ti vì vòng 1 đẫy đà của mình.

Anh Nguyễn Minh Nhật (30 tuổi) - tên nhân vật đã được thay đổi tâm sự, từ ngày học lớp 7 ngực của anh phát triển nhanh. Lúc đó, mọi người tưởng do dậy thì nên tăng cân rồi sau sẽ ổn nhưng ngực cứ to dần lên theo thời gian.

Vì vòng 1 quá khổ nên anh Nhật vô cùng tự ti. Nhiều lần đi chơi cùng bạn bè, anh còn bị mọi người trêu đùa 'về nhà mặc yếm vào'.

"Ngực to và chảy xệ nên tôi rất mặc cảm, dù thời tiết nắng nóng đến đâu hay có đi du lịch tắm biển, tôi cũng không bao giờ dám cởi trần", anh Nhật nói.

Cũng sở hữu vòng 1 đẫy đà do bị phì đại tuyến vú, Lê Quang Trường (25 tuổi) - tên nhân vật đã được thay đổi, tự ti đến nỗi không bao giờ dám cởi trần trước mặt bạn bè. Thậm chí, khi ở cùng người yêu, nam thanh niên này còn xấu hổ đến mức ngực của mình to và chảy xệ hơn cả của bạn gái.

“Nhiều lúc bạn bè vui miệng còn trêu đùa nói ngực của tôi là độn silicon khiến tôi cảm thấy mặc cảm vô cùng”, Trường tâm sự.

Nỗi khổ của những người đàn ông mang bộ ngực phụ nữ - Ảnh 1
Sở hữu vòng 1 quá khổ, không ít cánh mày râu mất tự tin, sống trong mặc cảm (Ảnh minh họa)

5% nam giới sống với bộ ngực phụ nữ

Theo ThS. BS Phạm Duy Linh - Thành viên hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Việt Nam, các trường hợp ở trên mắc bệnh phì đại tuyến vú và căn bệnh này không hề hy hữu. Một thống kê cho thấy, có đến 5% nam giới mắc chứng phì đại tuyến vú.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê được thu thập bởi Hội Phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASAPS), có khoảng 40% nam giới tại Mỹ mắc chứng phì đại tuyến vú.

Thậm chí, ước tính có đến 70% trẻ nam tại quốc gia này trong độ tuổi dậy thì gặp phải tình trạng mô vú phình to do sự biến đổi của các hormone xảy ra trong cơ thể.

Trong nhiều trường hợp, triệu chứng này ở các thiếu niên sẽ giảm dần theo thời gian mà không cần điều trị gì thêm. Viện Y Tế Quốc gia Hoa Kì (NIH) cũng đưa ra thống kê cho thấy khoảng 65% nam giới từ 27 đến 92 tuổi đã từng trải triệu chứng của phì đại tuyến vú với mức độ từ nhẹ đến nặng.

Theo BS Linh, biểu hiện dễ thấy của chứng phì đại tuyến vú ở nam giới đó là mô vú to bất thường, bầu ngực chảy xệ, nhão, mềm, núm vú to, mang những đặc điểm giống vú của phụ nữ, đồng thời có thể xuất hiện các khối u cục trên ngực của bệnh nhân.

“Phì đại tuyến vú không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, nhưng lại có tác động rất lớn đến tâm lý của người bệnh. Với vòng một lớn bất thường, bệnh nhân thường sống trong tự ti, mặc cảm.

Cuộc sống của những người đàn ông bị phì đại tuyến vú cũng vì thế mà bị ảnh hưởng một cách tiêu cực, họ trên nên thu mình hơn. Thậm chí, nhiều người mất đi cơ hội trong công việc chỉ vì căn bệnh này”, BS Linh phân tích.

Đáng nói thay vì điều trị, đa phần bệnh nhân bị phì đại tuyến vú chấp nhận sống chung với căn bệnh này. Do đó, những người đến bệnh viện thăm khám chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Nỗi khổ của những người đàn ông mang bộ ngực phụ nữ - Ảnh 2
ThS. BS Phạm Duy Linh thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Nguyên nhân dẫn đến phì đại tuyến vú

Theo BS Linh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến phì đại tuyến vú ở nam giới, những nguyên nhân có thể thay đổi tùy vào độ tuổi của bệnh nhân. Đối với thiếu niên ở lứa tuổi dậy thì, tình trạng này có thể xảy ra do hormone estrogen phát triển trội hơn so với hormone testosterone, dẫn đến tình trạng kích cỡ bầu ngực to hơn bình thường và trông giống ngực của nữ giới.

Ở lứa tuổi trưởng thành, chế độ ăn uống sinh hoạt không khoa học thường là tác nhân lớn khiến nam giới mắc chứng phì đại tuyến vú. Thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích khiến chức năng gan suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng hormone estrogen vượt trội hơn so với bình thường, từ đó tuyến vú to ra, mềm và nhão, không giữ được sự săn chắc như cơ ngực bình thường của nam giới.

Đối với nam giới ở độ tuổi trung niên, đàn ông bước vào độ tuổi lão hoá từ 50 tuổi, ảnh hưởng của quá trình lão hóa sẽ dẫn đến sự tích mỡ trong cơ thể. Tế bào mỡ nhiều hình thành nên estrogen dư thừa, sản sinh tuyến vú to bất thường.

“Bên cạnh đó, bệnh lý trên có thể gặp ở người có tiền sử sử dụng thuốc điều trị các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, các bệnh nội tiết, ung thư hoặc những người thường xuyên sử dụng thuốc tăng cơ”, BS Linh phân tích.

Tuy nhiên, theo vị bác sĩ phì đại tuyến vú là bệnh lý lành tính, không gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có nhiều phương pháp điều trị nên nam giới mắc phải tình trạng này không cần quá lo lắng. Đối với những bệnh nhân đang trong tuổi dậy thì và ngực chảy xệ không quá nặng thì chế độ ăn uống và tập luyện khoa học sẽ giúp tình trạng trên tự cải thiện.

“Với những trường hợp ngực chảy xệ nhiều và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, bệnh nhân nên đến những cơ sở uy tín có khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được bác sĩ có thể thăm khám và tư vấn phẫu thuật nhằm nhanh chóng có lại hình thái ngực như mong muốn”, BS Linh nhận định.

 

Thấy con gái mới 12 tuổi căng tức và to ngực trái bất thường, mẹ tá hoả từ quê đến bệnh viện ở TP.HCM cầu cứu

Ngày 22/8, đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa phối hợp với một bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối điều trị kịp thời một trường hợp mang khối u phát triển cực nhanh ở ngực.

TIN MỚI NHẤT