Nguy cơ tắc ruột do ăn quá nhiều 5 món dịp Tết nhà nào cũng có

Sức khỏe 04/02/2024 12:12

Những ngày Tết, nhiều gia đình có thói quen ăn uống thoải mái hơn và không kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Cũng vì vậy mà dễ ăn phải những món có thể gây tắc ruột.

Tết Nguyên Đán đang đến gần, bên cạnh không khí náo nhiệt của những bữa tiệc thì nguy cơ gặp những vấn đề sức khỏe liên quan tới ăn uống cũng tăng cao vào thời điểm này. Một trong số đó là tắc ruột do chính những thực phẩm quen thuộc ngày Tết mà ít ai để ý

Hội chứng tắc ruột là tình trạng ruột của người bệnh bị tắc nghẽn cơ năng hoặc cơ học, làm ngăn cản sự di chuyển bình thường của các sản phẩm tiêu hoá, khiến chúng bị tích tụ lại gây bít tắc, không đào thải ra ngoài cơ thể của người bệnh được. Biểu hiện của hội chứng tắc ruột là đau bụng từng cơn, hoặc đau quặn bụng, buồn nôn, chán ăn, đầy bụng, …

Để tránh xảy ra những vấn đề sức khỏe trong dịp Tết, các chuyên gia đưa ra danh sách 5 nhóm thực phẩm gây tắc ruột để chúng ta cẩn trọng hơn khi ăn.

Các món từ gạo nếp

Bánh chưng, bánh tẻ, bánh dày, xôi,... là những món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Các món ăn này đều được làm từ gạo nếp, mang hương vị đặc trưng của ngày Tết nhưng lại là loại thực phẩm gây tắc ruột.

Nguy cơ tắc ruột do ăn quá nhiều 5 món dịp Tết nhà nào cũng có - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các món làm từ gạo nếp, bột gạo nếp thường dẻo, dính, kết cấu đặc, người ăn khó nhai kỹ, khi vào dạ dày thì khó tiêu hóa.

Hơn nữa, nhiều người thay vì ăn xôi, bánh chưng thông thường lại có sở thích ăn xôi, bánh chưng rán vì mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn. Tuy nhiên, nếu ăn như vậy, cơ thể sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Ăn nhiều sẽ gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.

Măng khô

Canh măng hay măng xào là thực phẩm quen thuộc trên mâm cỗ ngày Tết của người Việt. Dù lượng chất xơ trong măng giúp cải thiện đường tiêu hóa nhưng với nhiều người ăn lượng quá nhiều lại gây gánh nặng cho tiêu hóa. Từ đó, khiến hệ tiêu hóa bị ứ đọng thức ăn, đầy bụng, đau dạ dày, tắc ruột do chất xơ tích tụ không được đẩy ra ngoài.

Đặc biệt, măng già và măng khô thì lượng chất xơ càng nhiều, càng làm tăng nguy cơ đau dạ dày và một trong những thủ phạm dễ gây tắc ruột khi ăn.

Nguy cơ tắc ruột do ăn quá nhiều 5 món dịp Tết nhà nào cũng có - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một số trái cây nhiều xơ, chất dễ kết dính

Ăn trái cây vào thời điểm nào cũng tốt cho sức khỏe, nhất là dịp Tết khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều đồ nếp, thịt và bánh kẹo. Nhưng không phải loại trái cây nào cũng phù hợp.

Tiến sĩ Zhang Zongyang, bác sĩ phẫu thuật tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết: “Hồng, mít, ổi, sung, hồng xiêm… là những cái tên quen thuộc trong danh sách thực phẩm gây tắc ruột nhưng không khó gặp ngày Tết. Lượng chất trong chúng quá nhiều, dễ tạo thành lớp màng ngăn chặn quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày. Hay hạt ổi, nhựa sung, nhựa mít, nhựa hồng… đều dễ khiến thức ăn bị tích tụ lại thành dị vật. Các loại quả này còn chứa pectin, tannin - nhất là ở hồng hay hồng xiêm chưa chín kỹ. Tất cả những điều này đều dễ gây tình trạng khó tiêu, táo bón, tắc ruột”.

Các loại thịt khô, chế biến sẵn

Mỗi dịp Tết đến, không ít gia đình chọn mua hoặc tự tay làm các loại thịt sấy khô, chế biến sẵn như khô lợn, khô lợn, thịt trâu gác bếp,... Những sản phẩm này có điểm chung là ngon miệng, tiện lợi, có thể dùng để chế biến món ăn hoặc dùng như món ăn vặt, đồ nhắm lai rai trong những ngày Tết.

Tuy nhiên, các loại thịt này thường có kết cấu cứng, ít khi được nhai kỹ và khó tiêu hóa nên dễ gây tắc ruột. Vì vậy, khi ăn các loại thịt này nên chú ý ăn chậm, nhai kỹ hơn và ăn ở mức vừa phải, tránh ăn quá nhiều để bảo vệ sức khỏe.

Nguy cơ tắc ruột do ăn quá nhiều 5 món dịp Tết nhà nào cũng có - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Rau sống, rau củ quá nhiều xơ

Giống như với măng, các loại rau củ quá nhiều xơ cũng khó tiêu hóa và có thể gây tắc ruột. Nhất là với nhóm có nguy cơ cao như cần tây, các loại đậu,…hoặc rau củ quá già cỗi.

Đối với những người có thói quen ăn rau củ sống, tình trạng tắc ruột sẽ càng nghiêm trọng hơn. Dù dịp Tết, chúng ta cần bổ sung rau củ để cân bằng sau khi ăn uống quá nhiều thịt, chất béo, tinh bột nhưng nếu rau củ nhiều xơ sẽ kết hợp với các thực phẩm khác làm tăng nguy cơ tắc ruột bởi các búi thức ăn. Chưa kể, rau củ khi ăn sống sẽ khó tiêu hóa hơn nên nguy cơ rối loạn tiêu hóa, tắc ruột cũng tăng lên.

Vào ban đêm có 2 giờ tốt nhất để chăm sóc sức khỏe, nếu bạn làm 3 việc sẽ tăng cơ hội trường thọ

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, những người sống trăm tuổi thường có chung một điểm là đi ngủ vào khung giờ này.

TIN MỚI NHẤT