Người trưởng thành uống sữa mẹ có thể giúp trị khỏi bệnh?

Sức khỏe 15/04/2024 09:18

Mới đây, các bác sĩ đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc uống sữa mẹ đối với người trưởng thành, không chỉ không chữa được bệnh mà còn gặp nguy cơ nhiễm các căn bệnh khác.

Các thành viên trong gia đình Kardashian được biết đến với việc quảng cáo những ý tưởng về sức khỏe khá gây tranh cãi, từ trà giảm cân cho đến đai nịt eo. Và có rất nhiều bằng chứng được ghi lại trên mạng xã hội.

Thí nghiệm về sức khỏe mới nhất đến từ Kourtney Kardashian, người đã đăng một câu chuyện trên Instagram ngày 10/4 nói rằng cô ấy đang thử một phương thuốc tự chế để tránh bệnh tật: sữa mẹ.

“Vì tôi cảm thấy ốm, nên tôi mới uống một ly sữa mẹ. Chúc ngủ ngon!” Kardashian viết. (Con trai út của cô, Rocky, được sinh vào tháng 11.)

Khái niệm này có thể không hoàn toàn là lạ lẫm đối với những người làm cha mẹ. Mọi người đều biết rằng sữa mẹ chứa các chất dinh dưỡng và kháng thể cần thiết giúp trẻ em xây dựng hệ miễn dịch và bảo vệ chúng khỏi bị ốm.

Người trưởng thành uống sữa mẹ có thể giúp trị khỏi bệnh? - Ảnh 1
Ảnh: Getty Images

Ý tưởng rằng nó cũng có thể giúp người lớn không mới. Thậm chí có một số công ty thực phẩm bổ sung còn tạo ra những viên nang sữa mẹ được quảng cáo là giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tiêu hóa và hơn thế nữa, nhưng hiệu quả vẫn chưa được biết rõ.

Cho rằng ý tưởng này đã xuất hiện được một thời gian - và Kardashian có vẻ tin tưởng nó - điều này có nghĩa là phương pháp chống cảm lạnh này thực sự hợp pháp? Câu trả lời ngắn gọn: rất có thể là không.

Tiến sĩ Arik Alper , bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nhi khoa tại Yale Medicine ở Connecticut cho biết: “Sữa mẹ sẽ không giúp người lớn chống lại nhiễm trùng và không cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn”.

Alper cho biết: “Có những kháng thể trong sữa mẹ có thể giúp chống lại vi rút, nhưng người trưởng thành cần có đủ globulin miễn dịch trong cơ thể và không cần thêm globulin miễn dịch trong chất lỏng uống”.

Theo Tiến sĩ Christine Greves, bác sĩ sản phụ khoa tại Trung tâm Sản phụ khoa của Viện Phụ nữ Orlando Health ở Florida, đơn giản là không có đủ nghiên cứu để xác nhận liệu uống sữa mẹ có thể giúp bạn tránh khỏi bệnh tật hay không.

Greves nói: “Bởi vì chúng tôi không có bất kỳ nghiên cứu nào về điều đó nên tôi không thể khuyến nghị ủng hộ hay phản đối nó”.

Hơn nữa, việc uống sữa mẹ thậm chí có thể có những rủi ro khi trưởng thành, đặc biệt nếu đó không phải là sữa của bạn.

Trong trường hợp bú sữa mẹ của người khác, các bệnh nhiễm trùng như cytomegalovirus (CMV) và HIV có thể truyền qua chất dịch cơ thể, bao gồm cả sữa mẹ.

Greves cho biết thậm chí còn có những rủi ro khi uống sữa của chính bạn. Điều đó phụ thuộc vào việc nó có đến từ hệ thống bơm sữa sạch sẽ hay không. Bạn có đặt nó trong tủ lạnh không? Vi khuẩn có thể lây lan cả khi sữa là của bạn hoặc không.

Do có nhiều điều chưa biết và câu hỏi về an toàn xung quanh việc tiêu thụ sữa mẹ, nên uống nó không phải là một ý kiến ​​​​hay. Ngoài ra, nếu không có nghiên cứu chứng minh lợi ích của nó, bạn có thể vẫn bị cảm lạnh ngay cả sau khi “uống một ly”.

Những cách tốt hơn để tránh bệnh tật

Tốt nhất nên làm theo các phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh tật nổi tiếng, được khoa học chứng minh.

Theo Mayo Clinic, nếu bạn bị cảm lạnh , nghỉ ngơi là điều tối quan trọng, đồng thời giữ đủ nước và ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng.

Người trưởng thành uống sữa mẹ có thể giúp trị khỏi bệnh? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Uống các chất lỏng ấm, như súp và trà, cũng có thể hữu ích, ngoài các loại thuốc cảm lạnh không kê đơn để chống nghẹt mũi hoặc ho.

Greves nói: “Tôi thường khuyên nếu ai đó cảm thấy ốm hoặc suy sụp, hãy cố gắng đánh giá nguyên nhân cơ bản”.

Ví dụ: nếu bạn đang cho con bú, có thể bạn cũng đang chăm sóc em bé và hoàn toàn kiệt sức. Có thể bạn cần uống nhiều nước hơn hoặc có thể bạn cần trợ giúp để chuẩn bị những bữa ăn cân bằng. Hãy liên hệ với người mà bạn tin tưởng để xem liệu họ có thể giúp bạn tạm thời chăm sóc em bé hay không,” Greves gợi ý.

“Nếu bạn tiếp xúc với một tác nhân gây bệnh, thì hoàn toàn có thể hệ miễn dịch của bạn suy yếu”, Greves nói thêm, do thiếu ngủ liên quan đến giai đoạn này trong cuộc sống.

Không có bí quyết nào để giữ sức khỏe hoặc vượt qua bệnh tật. Thay vào đó, điều quan trọng là phải tuân theo các kỹ thuật đã được chứng minh để duy trì sức khỏe tốt.

Nghiên cứu mới chỉ ra cấy ghép nội tạng có thể gây ra những hậu quả khiến ai cũng kinh ngạc

Những người nhận nội tạng hiến tặng báo cáo rằng sau khi cấy ghép, họ phát triển những ký ức 'mới' cũng như sở thích và thị hiếu của họ đối với nghệ thuật, ẩm thực và âm nhạc thay đổi.

TIN MỚI NHẤT