Nghiên cứu mới chỉ ra trầm cảm có liên quan đến bệnh tật

Sức khỏe 16/01/2024 08:25

Một nghiên cứu cho thấy lý do phổ biến nhất khiến những người bị trầm cảm phải nhập viện là bệnh tật về thể chất.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học College London (UCL) ở Anh công bố rằng họ thu được những kết quả này thông qua phân tích dữ liệu 5 năm từ 130.652 người trong cơ sở dữ liệu Biobank của Anh. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ rằng tất cả bệnh nhân trầm cảm nặng đều phải nhập viện vì 29 bệnh lý khác nhau. Ngay cả sau khi loại bỏ các biến số liên quan khác, mối liên hệ với 25 bệnh trong số này vẫn còn. 25 bệnh lý này bao gồm tiểu đường, bệnh tim thiếu máu cục bộ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhiễm khuẩn, đau lưng và viêm xương khớp.

Nghiên cứu mới chỉ ra trầm cảm có liên quan đến bệnh tật - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các bệnh lý cơ thể có tỷ lệ mắc tích lũy cao nhất là bệnh nội tiết, bệnh cơ xương khớp, bệnh hệ tuần hoàn và bệnh mạch máu. Tần suất điều trị nội trú đối với các rối loạn tâm thần, hành vi và thần kinh thấp hơn đáng kể so với các rối loạn thể chất.

Nhóm nghiên cứu cho biết mối liên hệ này cũng đã được xác nhận trong một phân tích được thực hiện trên tổng số 109.781 người ở Phần Lan. 12 bệnh, bao gồm bệnh tim và tiểu đường, được phát hiện có mối quan hệ hai chiều với trầm cảm. Bệnh tật thể chất ảnh hưởng đến trầm cảm và trầm cảm ảnh hưởng đến bệnh tật thể chất.

Nghiên cứu mới chỉ ra trầm cảm có liên quan đến bệnh tật - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng trầm cảm nên được coi là mục tiêu rộng rãi để phòng ngừa và điều trị các bệnh lý thực thể. Nhóm nghiên cứu cho biết: “Trầm cảm nên được xem xét rộng rãi hơn như một mục tiêu để ngăn ngừa và điều trị các bệnh về thể chất”. 

Nghiên cứu mới chỉ ra trầm cảm có thể gây tăng cân ở những người thừa cân hoặc béo phì

Nghiên cứu cho thấy, ở những người khỏe mạnh, căng thẳng hoặc lo lắng không gây tăng cân, nhưng nếu cơ thể đang trong tình trạng cân nặng cao, trầm cảm có thể khiến bạn tăng cân thêm.

TIN MỚI NHẤT