Nam giới, người mắc ung thư vú uống sữa đậu nành được không?

Sức khỏe 21/08/2023 06:10

Rất nhiều thông tin liên quan đến tác hại của sữa đậu nành được lan truyền trên mạng khiến nhiều người hoang mang. Nam giới hay người mắc ung thư vú không được uống sữa đậu nành có cơ sở khoa học không?

Uống sữa đậu nành thì không cần uống sữa tươi

Sữa đậu nành và sữa là hai loại thực phẩm khác nhau, đều có hàm lượng đạm tương đương nhau, dễ tiêu hóa và hấp thu. Hàm lượng axit béo bão hòa và carbohydrate trong sữa đậu nành thấp hơn so với sữa, không chứa cholesterol, giàu sterol thực vật, thích hợp cho bệnh nhân mắc bệnh tim mạch uống.

Tuy nhiên, hàm lượng canxi trong sữa đậu nành thấp hơn nhiều so với sữa tươi, hàm lượng kẽm, selen, vitamin A, vitamin B2 cũng thấp hơn. Do đó, cả hai đều có những đặc điểm riêng về dinh dưỡng.

Nam giới, người mắc ung thư vú uống sữa đậu nành được không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Không thể ăn sữa đậu nành và trứng cùng lúc?

Nguyên nhân không nên ăn trứng và sữa đậu nành cùng lúc là do trong sữa đậu nành có chứa chất ức chế trypsin, chất ức chế hoạt động của trypsin trong ruột, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu protein trong trứng, làm giảm giá trị dinh dưỡng của trứng.

Nghe có vẻ khoa học nhưng thực chất đây là hiểu lầm do hiểu biết sơ sài về dinh dưỡng. Đậu nành có chứa chất ức chế trypsin, có thể ức chế hoạt động của trypsin trong cơ thể người, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ protein.

Tuy nhiên, chất ức chế trypsin không bền khi tiếp xúc với nhiệt, trong quá trình đậu nành được chế biến thành sữa đậu nành có thể bị phá hủy khi đun sôi trong 6 phút nên sữa đậu nành nấu chín không còn chất ức chế trypsin.

Từ góc độ dinh dưỡng và sức khỏe, sữa đậu nành không chỉ có thể ăn với trứng mà còn rất hợp nhau, về mặt dinh dưỡng thì có thể học hỏi lẫn nhau, bổ sung cho nhau. Protein trong sữa đậu nành tuy là protein chất lượng cao, nhưng nhược điểm của nó là hàm lượng methionine thấp, trong khi hàm lượng methionine trong trứng lại cao, nếu ăn cùng nhau, lượng methionine dồi dào trong trứng có thể bù đắp.

Nam giới, người mắc ung thư vú uống sữa đậu nành được không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Nam giới không nên uống sữa đậu nành

Lý do cho tuyên bố này là sữa đậu nành có chứa estrogen, đàn ông sẽ xuất hiện nữ tính sau khi uống nó. Một tuyên bố mạnh mẽ hơn cho rằng số lượng tinh trùng của những người đàn ông uống sữa đậu nành sẽ giảm.

Trên thực tế, nam giới uống sữa đậu nành sẽ không xuất hiện nữ tính, phytohormone trong sữa đậu nành chủ yếu đến từ isoflavone đậu nành, hàm lượng thực chất thấp, sinh lực thấp.

Năm 2011, một phòng thí nghiệm trọng điểm trong nước đã tiến hành đo 11 loại thực phẩm đậu nành thường dùng trong sinh hoạt, tổng cộng 51 mẫu, phát hiện hàm lượng isoflavone đậu nành trong sữa đậu nành dưới 100 microgam/ml, isoflavone chỉ 20mg còn isoflavone đậu nành chỉ có cấu trúc phân tử giống hormone sinh dục người, liều lượng này không thể khiến đàn ông có vẻ nữ tính hóa được.

Do đó, việc uống sữa đậu nành cho nam giới sẽ không làm thay đổi hàm lượng estrogen trong cơ thể chứ chưa nói đến việc ảnh hưởng đến đặc tính sinh dục của nam giới.

Sữa đậu nành rất giàu protein thực vật và phospholipid, đồng thời chứa sắt, canxi và các khoáng chất khác, đặc biệt hàm lượng canxi trong sữa đậu nành rất phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như người già, người trưởng thành, thanh thiếu niên, trẻ em.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống sữa đậu nành điều độ có lợi cho nam giới trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh khác.

Bệnh nhân ung thư vú không nên uống sữa đậu nành

Bệnh nhân ung thư vú rất thích hợp uống sữa đậu nành. Soy isoflavone chứa trong đậu nành và các sản phẩm của chúng là một loại phytoestrogen, là một nhóm hợp chất có tác dụng estrogen yếu ở thực vật, các hợp chất này liên kết với các thụ thể estrogen steroid có ái lực thấp để phát huy tác dụng giống như Estrogen.

Phytoestrogen không phải là hormone nhưng cấu trúc phân tử của các thành phần thực vật của chúng tương tự như cấu trúc của estrogen động vật có vú và chúng thực sự là một nhóm chất có hoạt tính sinh học tương tự như estrogen động vật.

Do đó, so với estrogen dược phẩm, phytoestrogen an toàn và đáng tin cậy hơn. Nghiên cứu y học cho thấy, isoflavone chứa trong các sản phẩm từ đậu nành chỉ bằng 1/1000 ~ 1/100 nội tiết tố n , hàm lượng rất thấp, sẽ không gây ra sự gia tăng và rối loạn nồng độ estrogen ở bệnh nhân ung thư vú.

Khi mức độ estrogen trong cơ thể con người thấp, isoflavone đậu nành có thể làm tăng mức độ estrogen; khi mức độ estrogen trong cơ thể cao, isoflavone đậu nành có thể đóng vai trò làm giảm mức độ estrogen.

Một số lượng lớn các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng isoflavone đậu nành trong đậu nành và các sản phẩm của chúng có tác dụng chống ung thư, ăn đậu nành và các sản phẩm từ chúng sẽ không làm tăng nguy cơ tái phát và di căn ung thư vú.

Do đó, bệnh nhân ung thư vú uống sữa đậu nành hàng ngày là an toàn.

 

 

Người già uống sữa tươi hay sữa bột tốt hơn?

Sữa tươi hay sữa bột đều là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của người già, cung cấp cho cơ thể người già những chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc người già nên uống sữa tươi hay sữa bột để tốt cho sức khỏe hơn?

TIN MỚI NHẤT