Năm dấu hiệu cảnh báo loại ung thư gây tử vong hàng đầu cho người Việt, gặp bác sĩ càng sớm càng tốt

Sức khỏe 11/08/2023 10:34

Ung thư gan là một trong những loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Nếu có thể phát hiện sớm sẽ nâng cao khả năng thành công trong quá trình điều trị.

Thống kê của Globocan 2020 cho thấy, tỷ lệ mắc mới ung thư gan tại Việt Nam là 26.418 người mỗi năm, chiếm 14,5% tổng số ung thư. Đồng thời, ung thư gan có số ca tử vong dẫn đầu với 25.272, chiếm 21% tổng số ca tử vong do ung thư, gấp 3,8 lần tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông năm 2020 (6.700 ca).

Dù ung thư gan giai đoạn đầu không phải lúc nào cũng gây ra những triệu chứng đáng chú ý. Nhưng ở các giai đoạn phát triển sau đó có thể biểu hiện bằng việc cùng lúc xuất hiện những dấu hiệu điển hình. Dược sĩ kiêm cố vấn sức khỏe Abbas Kanani (Anh) đã đưa ra những dấu hiệu của ung thư gan mà khi phát hiện tốt nhất nên gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra.

1. Sụt cân đột ngột không rõ nguyên nhân

Kanani cho biết, ung thư gan có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể và dẫn đến giảm cân ngoài ý muốn. Ông nói thêm: “Các tế bào ung thư cạnh tranh với các tế bào khỏe mạnh để lấy chất dinh dưỡng, gây ra sự gián đoạn trong quá trình trao đổi chất bình thường và dẫn đến giảm cân.”

Chính vì vậy, nếu giảm cân đột ngột không phải do thay đổi chế độ ăn uống hoặc hoạt động thể chất thì đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo ung thư gan.

Năm dấu hiệu cảnh báo loại ung thư gây tử vong hàng đầu cho người Việt, gặp bác sĩ càng sớm càng tốt - Ảnh 1

2. Đau bụng dai dẳng

Khi ung thư gan tiến triển, khối u có thể bắt đầu tăng kích thước và xâm lấn các mô xung quanh, bao gồm bao gan và các cơ quan nội tạng gần đó. Dược sĩ cho biết: “Điều này có thể gây đau hoặc khó chịu ở vùng bụng trên bên phải, nơi có gan." Những cơn đau dai dẳng hoặc khó chịu bên phải bụng trên cũng là dấu hiệu cần cảnh giác của ung thư gan.

Cùng với đó, khi các tế bào ung thư tấn công sẽ khiến gan suy yếu, tiết ra các enzym gây chán ăn, bụng đầy trướng, khiến miệng có vị kim loại, từ đó khiến người bệnh có cảm giác không ngon miệng, tức bụng, nôn và buồn nôn.

3. Vàng da

Kanani cho biết ung thư gan có thể làm tắc nghẽn ống dẫn mật - bộ phận chịu trách nhiệm vận chuyển mật (một chất do gan sản xuất) đến ruột: “Khi dòng chảy của mật bị tắc nghẽn, chất bilirubin sẽ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến vàng da .”

Chính điều này sẽ dẫn đến hiện tượng da và củng mạc mắt chuyển màu vàng nếu mắc ung thư gan hoặc các bệnh liên quan đến ga.

Năm dấu hiệu cảnh báo loại ung thư gây tử vong hàng đầu cho người Việt, gặp bác sĩ càng sớm càng tốt - Ảnh 2

4. Cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt

Khi các ống dẫn mật bị tắc nghẽn, chức năng gan bình thường có thể bị suy giảm, bao gồm cả việc sản xuất các protein cần thiết cho chức năng cơ và năng lượng. Cùng với đó, người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó chịu do cachexin, một loại protein do tế bào ung thư tạo ra, gây xáo trộn chức năng tế bào của cơ thể nói chung.

Những điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến việc người mắc bệnh cảm thấy mệt mỏi và suy nhược dù đã nghỉ ngơi đầy đủ. Ngoài ra, các tế bào ung thư gan phát triển cũng sẽ ảnh hưởng tới các chức năng của dạ dày, dẫn đến triệu chứng như buồn nôn, nôn kéo dài với mức độ ngày càng nặng khiến người bệnh càng trở nên suy nhược.

5. Sưng bụng và chân

Kanani cho biết, ung thư gan cũng có thể gây ra sự gián đoạn dòng chảy bình thường của máu qua gan và gây ra sự gia tăng áp lực trong các mạch máu. Ông cho biết: “Điều này có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng ở bụng hoặc chân (phù nề), dẫn đến sưng tấy và khó chịu”.

Dù những triệu chứng trên không khẳng định chắc chắn mắc ung thư gan nhưng vẫn có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác. Chính vì vậy, người bệnh vẫn nên đi kiểm tra nếu có bất thường xảy ra.

Cùng với đó, dược sĩ cũng nói thêm: "Hãy trao đổi các triệu chứng của bản thân với bác sĩ càng sớm càng tốt để có được nhưng lời khuyên về việc chăm sóc sức khoẻ, xem xét các triệu chứng, tiền sử bệnh và tiến hành xét nghiệm chẩn đoán nếu thực sự cần thiết. Việc theo dõi sức khỏe thường xuyên và phát hiện sớm những bất thường là điều cần thiết để có sức khỏe tốt."

Nguồn: Express

 

 

Khi gan nhiễm mỡ, cơ thể sẽ phát ra tín hiệu “kêu cứu” qua 3 bộ phận bị sưng phù

Gan là bộ phận giữ vai trò thanh lọc cơ thể, một khi gan nhiễm mỡ, nó sẽ cảnh báo sớm bằng việc làm sưng phù 3 bộ phận này.

TIN MỚI NHẤT