Miền Bắc lạnh nhất trong năm, bác sĩ chỉ ra 4 mẹo sưởi ấm bàn chân đúng cách

Sức khỏe 25/01/2024 06:00

Chân là bộ phận cần được giữ ấm nhất trong cơ thể nhưng lại bị nhiều người bỏ qua.

Những ngày vừa qua, miền Bắc liên tục đón các đợt không khí lạnh mạnh khiến nhiệt độ hạ thấp dưới 10 độ C. Ngoài những biện pháp giữ ấm như mặc thêm nhiều quần áo, quấn khăn, đội mũ, thì việc mang tất giữ ấm lòng bàn chân cũng là điều cần đặc biệt quan tâm. Nhiều chuyên gia cho biết, việc mang tất sai cách có thể khiến cơ thể lạnh hơn.

Tại sao cần giữ ấm bàn chân?

Bàn chân là nơi xa tim nhất, khi máu lưu thông kém hoặc chức năng tim phổi yếu, cơ thể không thể vận chuyển máu đến bàn chân một cách liên tục. Bác sĩ Đông Y người Trung Quốc Lý Kỳ đã giải thích, việc làm ấm bàn chân có thể chống cảm lạnh, giúp máu trong cơ thể dưới lưu thông dễ dàng. Ngược lại, nếu bàn chân lạnh, máu lưu thông chậm trong cơ thể khiến xuất hiện các triệu chứng phổ biến vào mùa đông như lạnh chân tay, đau nhức khớp, tê chân, chuột rút ở bàn chân...

Miền Bắc lạnh nhất trong năm, bác sĩ chỉ ra 4 mẹo sưởi ấm bàn chân đúng cách - Ảnh 1

Đồng thời, trong Đông Y, bàn chân là khởi đầu của ba kinh âm. Các kinh này có tác dụng lưu thông khí huyết, nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể cũng như chống lại cái lạnh bên ngoài. Chúng được kết nối với các cơ quan nội tạng trong cơ thể nên việc giữ ấm lòng bàn chân là điều vô cùng cần thiết để tăng nhiệt độ, bảo vệ sức khoẻ trong mùa lạnh.

4 mẹo đeo tất đúng để giữ ấm cơ thể

Đeo tất là các phổ biến và dễ dàng nhất để giữ ấm cho bàn chân. Dưới đây là 4 mẹo mang tất đúng cách, tránh để không khí lạnh xâm nhập vào cơ thể từ chân.

1. Không mang tất quá chật

Nhiều người thường có thói quen đeo nhiều lớp tất mỏng hoặc đeo những đôi tất chật bởi nghĩ sẽ giúp cơ thể cảm thấy ấm hơn. Tuy nhiên, những đôi tất bó chặt sẽ khiến máu lưu thông kém hơn và càng cảm thấy lạnh, thậm chí tê cóng. Chính vì vậy, nên mang tất cỡ lớn hơn nếu như cảm thấy chân đang khó chịu vì tất nhỏ. 

2. Không nên đeo nhiều đôi tất cùng lúc

Miền Bắc lạnh nhất trong năm, bác sĩ chỉ ra 4 mẹo sưởi ấm bàn chân đúng cách - Ảnh 2

Cùng với đó, cũng nên chọn một đôi tất dày và ấm hơn thay vì mang hai lớp tất mỏng. Bởi khi đeo hai đôi tất mỏng sẽ khiến chân bị bí, dễ ra mồ hôi chân và khi tiếp xúc với không khí lạnh sẽ khiến cơ thể lạnh hơn.

Nếu đã quen với việc mang nhiều lớp tất để giữ ấm, tốt nhất lớp tất đầu tiên nên đeo tất làm với chất liệu lụa tơ tằm. Đây là loại sợi tự nhiên có khả năng hút ẩm và giữ nhiệt tốt, tránh mồ hôi chân cũng như chống tĩnh điện vào mùa đông. Sau đó lớp tất ngoài có thể dùng chất cotton hoặc tất len để giữ ấm.

3. Chọn tất có khả năng hút ẩm, thoát mồ hôi

Miền Bắc lạnh nhất trong năm, bác sĩ chỉ ra 4 mẹo sưởi ấm bàn chân đúng cách - Ảnh 3

Tất bám sát vào chân, bí có thể khiến nhiệt khó thoát ra ngoài, gây đổ mồ hôi chân. Khi mồ hôi chân tiếp xúc với không khí lạnh sẽ khiến chân lạnh đi thay vì giữ ấm. Chính vì vậy, nếu thấy mồ hôi chân xuất hiện sau khi đi tất giữ nhiệt nên chú ý thay đổi loại tất có khả năng hút ẩm, thoát mồ hôi tốt hơn.

Với những người chỉ mang một đôi tất thì chất liệu len là lựa chọn tốt nhất. Bác sĩ Lý Kỳ cho biết, tất len không chỉ giúp giữ ấm cho cơ thể mà còn hạn chế mồ hôi chân, giữ chân luôn khô và ấm áp.

4. Chọn tất cao cổ

Miền Bắc lạnh nhất trong năm, bác sĩ chỉ ra 4 mẹo sưởi ấm bàn chân đúng cách - Ảnh 4

Ngoài việc giữ ấm cho các ngón chân, lòng bàn chân... bác sĩ Lý Kỳ cũng khuyên mọi người nên mang tất cao cổ để bảo vệ phần chân khỏi cái lạnh.

Bởi các kinh mạch quan trọng đều bắt nguồn từ bàn chân, ngoài các huyệt ở bàn chân còn có các huyệt quan trọng ở mắt cá chân và bắp chân. Khi thời tiết lạnh, nên đi tất cao đến bắp chân hoặc kết hợp với quần bó, quần tất để bảo vệ chặt vùng da dưới đầu gối, giữ ấm cho bàn chân.

Nguồn: edh.tw

Người sở hữu cơ thể trẻ khỏe theo thời gian sẽ không có 3 biểu hiện này ở bàn chân

Những dấu hiệu lão hóa đầu tiên của cơ thể sẽ luôn bắt đầu từ bàn chân. Do đó, muốn biết mình có sở hữu cơ thể trẻ khỏe theo năm tháng hay không, bạn chỉ cần nhìn vào những dấu hiệu này ở bàn chân.

TIN MỚI NHẤT