Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang dư thừa muối, có thể nhận thấy trên chân, ai cũng cần biết để phòng bệnh

Sức khỏe 06/11/2023 09:14

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ, cũng như chứng phình động mạch, bệnh thận và chứng mất trí nhớ.

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, nhưng không phải ai cũng biết cách nhận biết mình tiêu thụ ít hay nhiều muối. 

Một triệu chứng có thể nhận thấy là sưng tấy ở tay và chân.   

Muối làm tăng lượng nước giữ trong cơ thể, có thể gây phù nề - thuật ngữ y học chỉ tình trạng sưng ở mắt cá chân, bàn chân và cẳng chân.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang dư thừa muối, có thể nhận thấy trên chân, ai cũng cần biết để phòng bệnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (National Health Service - NHS), mặc dù vết sưng thường có thể tự hết nhưng đó có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng nếu tình trạng không thuyên giảm sau vài ngày. 

Olivia Burley, chuyên gia dinh dưỡng của Chương trình phòng chống bệnh tiểu đường NHS, nói với MailOnline: “Khi tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể sẽ giữ lại lượng natri dư thừa và tăng lượng chất lỏng bên ngoài tế bào.

“Điều này khiến thận giảm chức năng, loại bỏ ít nước hơn và do đó làm tăng huyết áp.”

Một người được coi là bị huyết áp cao - về mặt y học gọi là tăng huyết áp - nếu kết quả đo huyết áp là 140/90mmHg trở lên khi được bác sĩ đo.

Huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ, cũng như chứng phình động mạch, bệnh thận và chứng mất trí nhớ. 

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang dư thừa muối, có thể nhận thấy trên chân, ai cũng cần biết để phòng bệnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tình trạng này gây ra khoảng 75.000 ca tử vong mỗi năm và được biết là ảnh hưởng đến ít nhất một phần ba người Anh.

Tuy nhiên, nhiều người khác có thể đang "sống chung" với tình trạng huyết áp cao mà không hề hay biết, với cảnh báo của Blood Pressure UK rằng 63% người dưới 50 tuổi ở Vương quốc Anh không biết chỉ số huyết áp của họ là bao nhiêu. 

Ăn quá nhiều muối là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang dư thừa muối, có thể nhận thấy trên chân, ai cũng cần biết để phòng bệnh - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Theo Action On Salt, các hướng dẫn khuyến nghị người lớn không nên ăn quá 6g mỗi ngày, nhưng hầu hết người Anh đều ăn khoảng 8,1g mỗi ngày.

Blood Pressure UK cho biết hầu hết lượng muối này không đến từ việc thêm một ít muối vào bữa ăn mà ẩn chứa trong các thành phần của thực phẩm làm sẵn như bánh mì và nước sốt.

Các chuyên gia cho biết, có thể gây sưng tấy ở tay hoặc chân khoảng một ngày sau khi ăn thực phẩm có nhiều muối.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurourology and Urodynamics cho thấy ăn quá nhiều muối mỗi ngày có liên quan đến chứng sưng chân ở nam giới lớn tuổi.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang dư thừa muối, có thể nhận thấy trên chân, ai cũng cần biết để phòng bệnh - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Pippa Hill, chuyên gia dinh dưỡng tại Weight Loss Guru, nói với MailOnline: "Đây không phải là phản ứng tức thời sau khi ăn, nhưng nếu trong 24 giờ tiếp theo sau khi ăn đồ mặn mà bạn nhận thấy sưng tấy ở những vùng này thì đó có thể là một mối liên hệ cho thấy đã ăn nhiều muối."

Nếu vết sưng không giảm sau vài ngày, đó có thể là dấu hiệu bạn cần đi khám bác sĩ.

NHS cho biết bạn nên yêu cầu một cuộc hẹn khám bác sĩ khẩn cấp nếu bạn chỉ bị sưng ở một mắt cá chân, bàn chân hoặc chân và không phải nguyên nhân do chấn thương.

Bác sĩ chỉ ra 2 khung giờ uống cà phê có hại sức khỏe: Gián tiếp gây huyết áp cao, đường huyết tăng vọt nhưng ít ai biết

Cà phê là đồ uống tốt cho sức khỏe nhưng nếu uống sai giờ có thể khiến bạn thiếu ngủ, mệt mỏi kéo dài.

TIN MỚI NHẤT