Lưu ý nguy cơ từ một món đưa miệng của người Việt

Sức khỏe 23/07/2023 23:59

Hầu hết các loại bệnh đều liên quan đến chế độ ăn uống. Thức ăn chúng ta đưa vào cơ thể mỗi ngày có thể hóa thành "vũ khí", làm tổn thương các cơ quan chức năng và ảnh hưởng lớn đến cơ thể.

Là cơ quan giải độc và trao đổi chất quan trọng của cơ thể con người, gan giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa độc tố và rác thải trong cơ thể. Không chỉ giúp duy trì hoạt động bình thường, gan đồng thời tham gia nhiều chức năng như tiêu hóa để giúp cơ thể khoẻ mạnh. Tuy nhiên trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người còn coi nhẹ việc bảo vệ sức khỏe của gan, dẫn đến mắc các bệnh về gan, nguy hiểm như bệnh ung thư gan. 

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Đào Đức Dũng - Khoa Ngoại tiêu hóa - Gan mật tụy - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City, ung thư gan là bệnh lý rất phổ biến hiện nay. Tính đến thời điểm hiện tại thì chưa có thuốc đặc trị ung thư gan. 

Theo con số thống kê tại Mỹ thì tỷ lệ người sống sau 5 năm phát hiện ung thư gan là 35%, tại Nhật là 40%. Phương pháp điều trị ung thư gan là phẫu thuật loại bỏ khối u gan, ngoài ra, còn có các phương pháp khác như xạ trị, nút mạch, hóa chất. Tuy nhiên, các phương pháp này cũng chỉ giúp bệnh nhân ung thư gan kéo dài sự sống chứ không thể khỏi hoàn toàn. Với ghép gan thì tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư gan có thể lên đến 80 - 85% và tỷ lệ tái phát khoảng 10%.

Lưu ý nguy cơ từ một món đưa miệng của người Việt - Ảnh 1
Ảnh: Internet

Nguyên nhân gây ung thư gan cũng rất phức tạp, có liên quan mật thiết đến những thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không tốt hàng ngày. Thức ăn chúng ta đưa vào cơ thể mỗi ngày có thể hóa thành "vũ khí", làm tổn thương các cơ quan chức năng và ảnh hưởng lớn đến cơ thể. Trường hợp của người đàn ông sau đây là một ví dụ.

Thoát ung thư gan nhờ "kén ăn"

Anh Minh năm nay 47 tuổi, vợ anh từng nhập viện vì ung thư gan. Một thời gian trước, vợ anh thường xuyên chán ăn, mệt mỏi. Ban đầu gia đình coi nhẹ vì cho rằng đó chỉ là biểu hiện của làm việc quá sức. Tuy nhiên, gần đây vợ anh có biểu hiện vàng da bất thường. Cảm thấy lo lắng, anh đưa vợ đến bệnh viện để kiểm tra và bàng hoàng khi vợ anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.

Theo bác sĩ cảnh báo, ung thư gan có thể liên quan đến thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống hàng ngày của gia đình. Điều này khiến gia đình sinh lo cho tình trạng sức khỏe của anh Minh. Họ giục anh đi khám tổng quát và tầm soát ngay để sớm có kết quả. Nhưng may mắn là lá gan của anh Minh hoàn toàn khỏe mạnh và không có bệnh tật gì.

Điều này gây khó hiểu cho vợ chồng anh Minh. Hai người cùng chung thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống, vậy tại sao anh Minh lại không bị bệnh?

Sau khi hỏi thăm chi tiết về các thói quen của gia đình, bác sĩ phát hiện ra rằng, thói "kén ăn"  có thể đã giúp anh Minh thoát khỏi căn bệnh đáng sợ này. Bình thường, vợ anh Minh luôn thích ăn cơm kèm một bát dưa chua để kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng hơn. Ngược lại, món ăn kèm này lại không nằm trong ưa thích của anh Minh.

Lưu ý nguy cơ từ một món đưa miệng của người Việt - Ảnh 2
Ảnh: Internet

Bác sĩ lý giải, dưa sau khi muối chua thường chứa hàm lượng nitrit tương đối cao, là chất gây ung thư, ăn nhiều sẽ gây tổn thương gan nghiêm trọng. Nó cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp và làm hỏng sức khỏe của mạch máu.

Tuy không khẳng định đây là "thủ phạm gây bệnh 100% nhưng bác sĩ cũng khuyên gia đình anh nên thay đổi thói quen ăn uống, hạn chế sử dụng loại thực phẩm này vì nó không hề tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, cần lưu ý các dấu hiệu bất thường của cơ thể, là cảnh báo sớm cho bệnh ung thư gan để kịp thời phát hiện, điều trị.

3 bộ phận của cơ thể có biểu hiện "vàng vọt", đừng coi thường vì đây có thể là biểu hiện của ung thư gan

1. Vàng mắt

Khi gan có tổn thương, chức năng gan suy giảm dễ dẫn đến tình trạng tăng bilirubin trong máu. Bilirubin tăng cao cũng sẽ đi vào mắt theo máu, kèm theo đó là võng mạc mắt sẽ bị vàng.

Vì vậy, nếu xuất hiện vấn đề vàng mắt tương đối rõ ràng trong một thời gian thì nhất định phải đề cao cảnh giác và đi khám chữa càng sớm càng tốt. Đây có thể là biểu hiện gan bị tổn thương, tránh để bệnh nặng thêm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

2. Vàng da

Gan là cơ quan giải độc và chuyển hóa quan trọng của cơ thể con người. Khi chức năng gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa bilirubin trong cơ thể diễn ra bất thường sẽ dẫn đến lượng bilirubin trong máu tăng cao, trong trường hợp này da cũng sẽ xuất hiện màu vàng bất thường.

Lưu ý nguy cơ từ một món đưa miệng của người Việt - Ảnh 3
Ảnh: Internet

3. Nước tiểu màu vàng

Nếu uống ít nước, lượng nước tiểu quá ít sẽ gây ra hiện tượng có màu vàng bất thường. Tuy nhiên, trong trường hợp gan có vấn đề, bilirubin trong máu sẽ tăng cao, cơ thể cũng sẽ hình thành cơ chế cân bằng, hàm lượng sắc tố dư thừa trong máu cũng sẽ bài tiết ra ngoài theo nước tiểu, nước tiểu cũng sẽ chuyển sang màu vàng. Để cẩn trọng, nếu xuất hiện hiện tượng này thì phải chủ động đi khám và thực hiện các biện pháp điều trị, tầm soát phù hợp để ngăn ngừa ung thư.

(Tổng hợp)

Bữa sáng quen thuộc của nhiều người vô tình đục khoét lá gan, đường huyết cao không ngờ

Nhiều người vẫn quen dùng bữa sáng với những thực phẩm quen thuộc như bánh mì, các loại ngũ cốc và sữa... cho bữa sáng nhưng không biết nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn trong đó.

TIN MỚI NHẤT