Cô gái 17 tuổi nguy kịch do cách chữa dị ứng tôm sai lầm của người nhà, bác sĩ cảnh báo tuyệt đối không làm kẻo nguy hiểm tới tính mạng

Sức khỏe 21/04/2023 16:20

Nữ bệnh nhân 17 tuổi sau khi ăn tôm bị dị ứng, người nhà đã đốt vỏ tôm thành tro rồi pha nước cho uống. Bệnh nhân đến bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Cô gái 17 tuổi nguy kịch do cách chữa dị ứng tôm sai lầm của người nhà, bác sĩ cảnh báo tuyệt đối không làm kẻo nguy hiểm tới tính mạng - Ảnh 1
Dị ứng tôm cần lưu ý vì có thể dẫn tới sốc phản vệ.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, BV vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 17 tuổi phản vệ mức độ nguy kịch với tôm.

Bệnh nhân vào cấp cứu trong đêm trong tình trạng nổi ban đỏ toàn thân, khó thở, gọi hỏi đáp ứng chậm, mạch nhanh nhỏ khó bắt, đau bụng từng cơn, huyết áp không đo được.

Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân có tiền sử dị ứng với tôm, cua, lạc nhưng nghĩ ăn tôm biển sẽ không sao nên bệnh nhân vẫn ăn. Sau khi ăn tôm biển, 30 phút sau bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau quặn bụng.

Sau 2 giờ, bệnh nhân nổi ban đỏ, sẩn cục toàn thân, ngứa, người nhà cho uống thuốc chống dị ứng nhưng triệu chứng không thuyên giảm. Sau 4 giờ, bệnh nhân tiếp tục đau bụng, nôn và đại tiện phân lỏng 2 lần, lúc này gia đình đốt vỏ tôm thành tro và cho bệnh nhân uống (theo kinh nghiệm của người quen).

Sau khi uống, bệnh nhân xuất hiện nôn nhiều và lịm đi, gia đình mới đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, khai thác tiền sử và triệu chứng các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị phản vệ mức độ nguy kịch với tôm và áp dụng phác đồ cấp cứu phản vệ.

Sau tiêm bắp adrenaline tình trạng bệnh nhân không cải thiện, bác sĩ chỉ định truyền tĩnh mạch liên tục bệnh nhân dần ổn định và duy trì huyết áp trong giới hạn. Sau 3 ngày điều trị bệnh nhân bình phục và xuất viện trở về nhà.

Bác sĩ BV đa khoa Hùng Vương cảnh báo mọi người về việc cẩn trọng trong việc ăn uống. Nếu bản thân đã có tiền sử phản ứng với loại thực phẩm nào thì cần tránh xa, phòng trường hợp bị dị ứng. Và một điều quan trọng cần lưu ý nữa là nếu cơ thể bị dị ứng sau khi ăn uống thì cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Tuyệt đối không được chữa trị bằng các mẹo dân gian, truyền miệng thiếu căn cứ khoa học sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

7 lợi ích tuyệt vời của việc hôn nhau thường xuyên bạn còn chờ gì nữa

Hôn là một hình thức của giao tiếp tình cảm và thể hiện sự quan tâm, tình yêu giữa hai người khiến đối phương hạnh phúc.

TIN MỚI NHẤT