Cà phê thêm 1 thứ là “thuốc bổ thượng hạng” cho tim mạch, hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết: Chợ Việt luôn có sẵn

Sức khỏe 29/12/2023 05:58

Loại đồ uống này có thể trở thành “cứu tinh” cho những người đang muốn giảm cân, hạ mỡ máu cao hoặc muốn ngăn ngừa tiểu đường.

Cà phê là thức uống phổ biến bởi hương vị thơm ngon, giúp đầu óc tỉnh táo và cơ thể có thêm năng lượng. Điều đặc biệt là khi kết hợp cà phê với những nguyên liệu khác sẽ làm tăng thêm lợi ích sức khỏe mà nhiều người chưa tận dụng. 

Trong đó, sự kết hợp giữa cà phê với bột cacao có thể tạo nên loại đồ uống bổ dưỡng, phù hợp cho mùa đông. Cacao và cà phê nổi tiếng với hàm lượng chất chống oxy hoá cao, theo bác sĩ tiêu hoá người Mỹ Joseph Salhab hỗn hợp này giúp bạn bổ sung nhiều hơn khả năng chống oxy hoá cho cơ thể, ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính.

Cà phê thêm 1 thứ là “thuốc bổ thượng hạng” cho tim mạch, hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết: Chợ Việt luôn có sẵn - Ảnh 1

Bổ tim mạch, hạ mỡ máu

Uống cà phê có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ khi uống ở một lượng vừa phải. Nghiên cứu của Tiến sĩ Peter M. Kistler (Úc) theo dõi kết quả sức khỏe của hơn 500.000 người cho thấy uống 2-3 ly cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 10% đến 15% nguy cơ mắc bệnh tim, suy tim, các vấn đề về nhịp tim hoặc tử vong sớm vì bất kỳ lý do gì.

Bột cacao cũng được chứng minh làm giảm cholesterol “xấu”, cải thiện lưu lượng máu nhờ lượng chất chống oxy hóa dồi dào, từ đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Hai nghiên cứu tại Thụy Điển cho thấy nếu ăn 19-30g socola đen từ cacao nguyên chất mỗi ngày thì tỷ lệ suy tim sẽ thấp hơn.

Ngăn ngừa tiểu đường

Một số nghiên cứu đã chứng minh việc uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 về lâu dài do cà phê có khả năng duy trì chức năng các tế bào beta trong tuyến tụy, vốn có chức năng sản xuất insulin để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Cà phê và cacao rất giàu chất chống oxy hoá có tác động tích cực đến độ nhạy insulin và quá trình chuyển hoá glucose. Ăn socola đen hoặc cacao nguyên chất có thể kiểm soát lượng đường trong máu, giảm tình trạng viêm ở người tiểu đường và cả người không mắc bệnh. Vậy nên sự kết hợp này hoàn toàn có thể giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh tiểu đường nguy hiểm, nhất là khi không kết hợp với các chất tạo ngọt.

Cà phê thêm 1 thứ là “thuốc bổ thượng hạng” cho tim mạch, hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết: Chợ Việt luôn có sẵn - Ảnh 2

Hỗ trợ giảm cân 

Cà phê và cacao đều có tác dụng cải thiện quá trình trao đổi chất, hỗ trực sức khỏe đường ruột từ đó đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo. Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Phân tử & Nghiên cứu thực phẩm cho thấy chất chống oxy hóa polyphenol có trong cacao giúp giảm viêm mãn tính, hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả hơn.

Trong khi đó các nghiên cứu kết luận uống nhiều cà phê có liên quan đến việc giảm mỡ cơ thể. Cà phê cacao không đường sữa có thể là loại đồ uống giàu năng lượng, ít calo bạn có thể bổ sung trong quá trình giảm cân của mình.

Tốt cho sức khỏe não bộ

Một đánh giá năm 2020 cho thấy chất chống oxy hóa flavonoid trong cacao có thể cải thiện nhận thức cũng như lưu lượng máu và oxy lên não ở thanh thiếu niên, tác động tích cực đến trí nhớ của người trưởng thành khỏe mạnh. Cacao rất giàu magie, khoáng chất cần thiết để duy trì chức năng thần kinh và giữ nhịp tim ổn định.

Một đánh giá khác từ 11 nghiên cứu dựa trên dữ liệu 29.000 người kết luận càng uống nhiều cà phê thì nguy cơ mắc bệnh Alzheimer càng thấp, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức.

Cà phê thêm 1 thứ là “thuốc bổ thượng hạng” cho tim mạch, hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết: Chợ Việt luôn có sẵn - Ảnh 3

Cải thiện tâm trạng và các triệu chứng trầm cảm

Loại đồ uống kết hợp cà phê và cacao có khả năng cải thiện tâm trạng nhờ flavonoid trong cacao có thể chuyển thành chất serotonin giúp ổn định tâm trạng tự nhiên, giảm căng thẳng cùng hàm lượng caffeine tăng năng lượng cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy uống cà phê và sử dụng bột cacao làm giảm nguy cơ mắc trầm cảm, cải thiện tâm lý cũng như sức khoẻ tổng thể.

Lưu ý khi uống cà phê cacao

Cà phê và cacao đều chứa caffeine, chỉ nên tiêu thụ với một lượng vừa phải để tránh gây căng thẳng, tim đập nhanh, mất ngủ. Không nên tiêu thụ quá 40g cacao tương đương 4 thìa cà phê và chỉ nên uống khoảng 2-3 ly cà phê không sát giờ ngủ.

Cà phê cacao phát huy hết tác dụng khi không dùng đường sữa hay kem béo tạo ngọt để tránh thừa cân, béo phì, đường huyết tăng vọt. Phụ nữ mang thai và cho con bú, người đang sử dụng thuốc nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm loại đồ uống này vào chế độ ăn hàng ngày.

Theo Healthline, Livestrong

3 loại nước được ưa chuộng trong dịp Tết khiến đường huyết tăng vọt, ngay cả người khỏe cũng nên tránh

Dù thơm ngon nhưng 3 loại đồ uống này có thể gây hại cho sức khỏe, mọi người nên hạn chế sử dụng.

TIN MỚI NHẤT