Bé 3 tháng tuổi co giật toàn thân do lây bệnh lao từ bố, 4 dấu hiệu giúp nhận biết sớm trẻ bị bệnh lao

Sức khỏe 27/03/2023 09:59

Bỗng nhiên bị ho, khó thở, sốt cao, co giật, bé gái 3 tháng tuổi được xác định mắc bệnh lao toàn thể (lao phổi và lao màng não), mà nguyên nhân là do lây từ người bố. Dấu hiệu nào giúp nhận biết sớm bệnh lao ở trẻ?

Bệnh lao ở trẻ em nguy hiểm thế nào?

Một bé gái 3 tháng tuổi ở Hòa Bình bỗng nhiên có biểu hiện ho húng hắng, gia đình cho trẻ đi khám tại một số phòng khám tại địa phương và được chẩn đoán viêm nhiễm đường hô hấp.

Trước vào viện 3 ngày, trẻ xuất hiện ho nhiều và xuất hiện một cơn co giật toàn thân, kèm khó thở, được gia đình đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh điều trị, sau đó được chuyển đến BV Nhi Trung ương.

Tại đây, qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán mắc bệnh lao toàn thể bao gồm: lao phổi và lao màng não.

Khai thác tiền sử gia đình thì được biết, cách đây khoảng một năm bố của em bé đã được chẩn đoán mắc bệnh lao, do chưa hiểu biết về nguy cơ lây bệnh lao cho những người tiếp xúc nên đã lây cho trẻ.

Rất may mắn, sau 3 tuần điều trị tích cực tại bệnh viện, hiện tình trạng sức khoẻ của trẻ ổn định, hết sốt, hết suy hô hấp, ăn uống tốt, dự kiến trẻ sẽ được ra viện trong một vài ngày tới.

Bé 3 tháng tuổi co giật toàn thân do lây bệnh lao từ bố, 4 dấu hiệu giúp nhận biết sớm trẻ bị bệnh lao - Ảnh 1

Trẻ em là đối tượng dễ bị tác động bởi các bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh lao vì miễn dịch trẻ còn yếu. Ảnh minh họa

Được biết, tại BV Nhi Trung ương hàng năm phát hiện và điều trị khoảng 70 đến 80 ca bệnh lao, phần lớn là những ca lao nặng, khó chẩn đoán. Trong đó gồm các thể Lao phổi – màng phổi (45%), Lao toàn thể (18%), Lao màng não (30%), Lao xương, Lao hạch.

Theo bác sĩ BV Nhi Trung ương, hầu hết các trường hợp trẻ mắc lao xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và bệnh xảy ra trong vòng 2 năm sau tiếp xúc với nguồn bệnh (đa số trong vòng 1 năm).

– Tỷ lệ nhiễm lao cao ở những trẻ em phơi nhiễm

– Tỷ lệ tử vong ở trẻ sống trong gia đình có người bị lao cao hơn so với trẻ sống trong gia đình không mắc bệnh lao, nếu mẹ bị lao tỉ lệ tử vong tăng gấp 8 lần.

– 71% trẻ bỏ lỡ cơ hội dự phòng lao bị mắc lao sau này trong đó:

+ 81% là dưới 3 tuổi, 25% mắc lao lan tỏa và 5% tử vong

+ Nguồn lao là mẹ hoặc bố trong các trường hợp này là 47,4%

Các dấu hiệu lâm sàng nhận biết sớm bệnh lao ở trẻ em

– Tiền sử tiếp xúc gần gũi với người bệnh lao phổi, trong vòng 1-2 năm gần đây.

– Tiền sử có các triệu chứng lâm sàng nghi lao đã được điều trị nhưng triệu chứng không hoặc ít cải thiện, nhanh tái phát.

– Triệu chứng lâm sàng toàn thân nghi lao gồm: Sốt, ra mồ hôi đêm; mệt mỏi/giảm chơi đùa; chán ăn/không tăng cân/ sụt cân/suy dinh dưỡng.

-Triệu chứng cơ năng: tùy thuộc vào cơ quan mắc lao, như ho dai dẳng, nổi hạch, đau đầu, co giật, đau khớp… các triệu chứng thường kéo dài trên 2 tuần, không cải thiện với liệu pháp điều trị khác ngoài.

Bệnh lao ở trẻ em có thể khỏi nếu điều trị đúng phác đồ. Theo đó, cha mẹ phải tuân thủ điều trị cho trẻ đúng hướng dẫn của bác sĩ, điều trị đủ thời gian (6-9 tháng), đủ liều lượng thuốc, đúng phác đồ thì bệnh mới ổn định.

Cách phòng bệnh lao cho trẻ

Để phòng bệnh lao ở trẻ em, bác sĩ khuyến cáo:

– Trẻ em là đối tượng dễ bị tác động bởi các bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh lao vì miễn dịch trẻ còn yếu.

– Phòng bệnh lao là làm giảm nguy cơ nhiễm lao và giảm nguy cơ chuyển từ nhiễm lao sang bệnh lao.

– Việc phát hiện sớm bệnh nhân lao, điều trị hiệu quả, cách ly giúp giảm phơi nhiễm.

– Trẻ em nếu có phơi nhiễm cần được sàng lọc tại cơ sở y tế và theo dõi.

– Kiểm soát vệ sinh môi trường.

– Giảm tiếp xúc nguồn lây.

– Thay đổi hành vi của người bệnh (vệ sinh hô hấp) nhằm làm giảm các hạt nhiễm khuẩn ra môi trường như:

+ Dùng khẩu trang hoặc ít nhất có khăn che miệng khi tiếp xúc nói chuyện với người khác.

+ Khạc đờm và bỏ đúng nơi quy định, rửa tay xà phòng thường xuyên.

– Tiêm vắc-xin BCG: trong chương trình tiêm chủng mở rộng nhằm giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại bệnh lao khi bị nhiễm lao. BCG hiệu quả trong việc chống lại bệnh lao lan tỏa và lao màng não.

– Điều trị lao tiềm ẩn.

 

70% bệnh nhân lao trong độ tuổi lao động, trẻ em đối diện nguy cơ

Trong số người mắc có tới 70% trong độ tuổi lao động, vì vậy bệnh lao đang thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình và xã hội.

TIN MỚI NHẤT