Bạn có nhận đủ vitamin D không? 5 dấu hiệu dễ thấy bạn có thể đang thiếu hụt nó

Sức khỏe 03/11/2023 11:43

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, cần thiết cho xương chắc khỏe. Tuy nhiên, ước tính trên thế giới, hơn 1 tỷ người có mức vitamin D thấp trong cơ thể. Bạn có phải một trong số đó?

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, vitamin D rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể và chịu trách nhiệm chính trong việc giúp cơ thể hấp thụ canxi, cần thiết cho xương chắc khỏe. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch và sức khỏe của cơ và dây thần kinh của cơ thể.

Trang Yale Medicine (Hoa Kỳ) cho biết, những cách mà mọi người nhận được vitamin D là từ thực phẩm, ánh nắng mặt trời hoặc chất bổ sung. Tuy nhiên, ước tính trên thế giới, hơn 1 tỷ người có mức vitamin D thấp trong cơ thể.

Bạn có nhận đủ vitamin D không? 5 dấu hiệu dễ thấy bạn có thể đang thiếu hụt nó - Ảnh 1

Arielle Lebovitz, chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa, chuyên gia giáo dục thực phẩm cho biết: "Cơ thể chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành vitamin D một cách tự nhiên, tuy nhiên, những người sử dụng kem chống nắng, có hàm lượng melanin trên da cao hơn, dành phần lớn thời gian ở trong nhà, sống ở khu vực không có nhiều ánh nắng mặt trời hoặc các thành phố có mức độ ô nhiễm cao sẽ ít có khả năng đáp ứng nhu cầu vitamin D hàng ngày và không thể được hưởng lợi từ việc bổ sung nó".

Bà nói thêm: "Người già, bệnh nhân béo phì, người ở viện dưỡng lão và bệnh nhân nhập viện có nguy cơ thiếu vitamin D cao nhất".

Dưới đây là một số cách bạn có thể xác định xem mức vitamin D của bạn có quá thấp hay không:

1. Thường xuyên bị ốm

Vitamin D đóng vai trò không thể thiếu trong việc cân bằng hệ thống miễn dịch và có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh theo mùa hoặc cúm.

Lebovitz cho biết: "Nếu một người thường xuyên bị bệnh vì cảm lạnh và cúm thông thường, họ có thể bị thiếu vitamin D, làm tăng khả năng bị nhiễm trùng vì vitamin D đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch của cơ thể".

2. Đau nhức cơ thể

Vì vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương, cơ và thần kinh nên cơn đau cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ai đó đang không được cung cấp đủ vitamin D.

Lebovitz giải thích: "Các dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu vitamin D có thể bao gồm đau xương và co thắt cơ".

Thiếu vitamin D cũng có thể gây ra bệnh loãng xương, một căn bệnh làm xương yếu đi, khiến xương dễ gãy hơn.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, "loãng xương thường liên quan đến việc hấp thụ không đủ canxi, nhưng việc hấp thụ không đủ vitamin D sẽ góp phần gây ra chứng loãng xương bằng cách giảm sự hấp thụ canxi".

3. Sức khỏe răng miệng kém

Lebovitz cho biết, thiếu vitamin D có thể gây ra "các vấn đề về răng như sâu răng, viêm nướu và bệnh nha chu".

Theo Verywell Health, sức khỏe răng miệng có liên quan đến sức khỏe tổng thể của một người và tác động của vitamin D đối với canxi, đồng thời điều chỉnh hệ thống miễn dịch giúp ngăn ngừa sâu răng và bệnh nướu răng.

Bạn có nhận đủ vitamin D không? 5 dấu hiệu dễ thấy bạn có thể đang thiếu hụt nó - Ảnh 2

4. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần và năng lượng thấp

Lebovitz cho biết: "Một triệu chứng phổ biến khác của tình trạng thiếu vitamin D là mệt mỏi và những cảm xúc tiêu cực liên quan đến trầm cảm".

Một nghiên cứu từ năm 2020 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy việc bổ sung vitamin D làm giảm cảm xúc tiêu cực và hiệu quả nhất ở những người có lượng vitamin D thấp hoặc rối loạn trầm cảm nặng.

5. Vấn đề giảm cân

Lebovitz cho biết: "Khó giảm cân cũng có thể gợi ý sự thiếu hụt vitamin D".

Bà giải thích rằng những người có cân nặng và mô mỡ cao hơn có nhiều khả năng bị thiếu vitamin D hơn, trích dẫn một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy béo phì có liên quan đến chứng viêm trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả việc giảm cân và bổ sung vitamin D đều có thể giúp giảm viêm.

Cách bổ sung vitamin D hiệu quả

Ngoài việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, Lebovitz cho biết mọi người có thể nhận được vitamin D từ chế độ ăn uống cũng như từ thực phẩm bổ sung.

Bà giải thích: "Nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp vitamin D bao gồm các loại cá béo như cá hồi, cá hồi và cá ngừ, nấm tiếp xúc với tia cực tím, lòng đỏ trứng và gan bò. Nhiều loại thực phẩm được bổ sung vitamin D như các sản phẩm từ sữa, sữa thực vật, ngũ cốc ăn sáng và nước cam".

Lượng bổ sung mà một người sử dụng phụ thuộc vào việc họ có bị thiếu vitamin hay không.

Bạn có nhận đủ vitamin D không? 5 dấu hiệu dễ thấy bạn có thể đang thiếu hụt nó - Ảnh 3

Lebovitz cho biết: "Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ gợi ý người lớn có thể cần bổ sung vitamin D từ 37,5 đến 50 mcg (1.500–2.000 IU)/ngày, còn trẻ em và thanh thiếu niên có thể cần ít nhất 25 mcg (1.000 IU)/ngày. Liều an toàn để sử dụng hàng ngày cho người từ 4 tuổi trở lên mà không có dấu hiệu thiếu hụt là 10mcg hoặc 400 IU/ngày".

Dù vậy, chuyên gia dinh dưỡng Clarissa Lenherr ở London (Hoa Kỳ) cảnh báo cũng có hiện tượng có quá nhiều vitamin D trong cơ thể. Mặc dù việc bổ sung lượng vitamin D được khuyến nghị là an toàn cho những người không bị thiếu hụt, nhưng "việc bổ sung vitamin D có thể độc hại, vì vậy bạn không nên dùng liều cao vitamin D mà không tham khảo ý kiến bác sĩ".

Nguồn và ảnh: New York Post, The Healthy

Thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Vitamin D được biết đến là thành phần cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, nhưng tầm quan trọng của nó không chỉ là với sức khỏe xương.

TIN MỚI NHẤT