5 vấn đề về “chuyện ấy” mà gen Z luôn đề cập mỗi khi đến gặp chuyên gia

Sức khỏe 24/03/2024 11:12

Các chuyên gia đã chia sẻ những điều mà gen Z luôn lo lắng về “chuyện ấy” mỗi khi đến trị liệu.

Dữ liệu gần đây cho thấy Thế hệ Z, những người sinh từ năm 1997 đến 2012, ít hoạt động tình dục hơn các thế hệ cũ.

Tại sao? Các lý do tiềm ẩn bao gồm việc sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội ngày càng tăng, mức độ căng thẳng cao, các vấn đề về sức khỏe tâm thần và ảnh hưởng của lệnh phong tỏa do Covid-19,…

Theo khảo sát của Viện Kinsey và Lovehoney năm 2021, cứ bốn người trưởng thành thuộc Thế hệ Z ở Mỹ thì có một người nói rằng họ chưa bao giờ quan hệ tình dục với bạn tình .

Tuy nhiên, 31% những người chưa quan hệ tình dục với bạn tình cho biết họ đã quan hệ tình dục ảo hoặc gửi tin nhắn tình dục.

5 vấn đề về “chuyện ấy” mà gen Z luôn đề cập mỗi khi đến gặp chuyên gia - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

“Vì vậy, khi thanh niên nói rằng họ không quan hệ tình dục, điều này không nhất thiết có nghĩa là họ chưa có kinh nghiệm về tình dục; đúng hơn, nhiều người trong số họ dường như thể hiện giới tính của mình theo một cách khác - và ngày càng thông qua kết nối internet,” nhà nghiên cứu tình dục Justin Lehmiller cho biết.

Tuy nhiên, số liệu thống kê không vẽ nên bức tranh toàn cảnh. Các nhà trị liệu làm việc với nhóm khách hàng Gen Z luôn biết rõ những suy nghĩ, sự đấu tranh và nỗi sợ hãi sâu thẳm nhất của họ xung quanh vấn đề tình dục. Chúng tôi đã yêu cầu các chuyên gia sức khỏe tâm thần này chia sẻ một số mối lo ngại liên quan đến tình dục mà họ thường nghe được nhất từ ​​những người trong nhóm thuần tập này.

Gặp khó khăn trong việc truyền đạt những ranh giới và mong muốn với đối phương

Trong khi những người trẻ tuổi có xu hướng chấp nhận các giá trị như sự đồng ý, quyền tự chủ về thể chất và niềm vui thì nhà trị liệu Keanu Jackson cho biết ông thấy một số khách hàng thuộc Thế hệ Z tiếp tục gặp khó khăn trong việc thể hiện ranh giới và mong muốn của họ trong các mối quan hệ của họ.

Jackson nói: “Tôi thực sự gặp phải một nhóm người đang tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc học cách bảo vệ bản thân và nói ra sự thật về nhu cầu tình dục và quan hệ của họ”.

Để giúp những khách hàng của mình đang gặp khó khăn trong lĩnh vực này, Jackson bắt đầu bằng cách lập mô hình ranh giới của chính mình trong mối quan hệ trị liệu, “để lại không gian cho họ đặt câu hỏi và khám phá ranh giới của riêng họ,” anh nói.

5 vấn đề về “chuyện ấy” mà gen Z luôn đề cập mỗi khi đến gặp chuyên gia - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Áp lực phải xác định hoặc dán nhãn giới tính của mình

Nhà trị liệu Torri Efron Pelton cho biết mối quan tâm đặc biệt mà cô nghe được từ các khách hàng Gen Z của mình là về áp lực xã hội buộc họ phải “tự do khám phá khả năng tình dục” khi họ chưa sẵn sàng hoặc chưa muốn làm điều đó.

Cô nói với HuffPost: “Với sự cởi mở của mạng xã hội và sự công nhận đa dạng về giới tính, thanh thiếu niên đang cảm thấy vừa được chấp nhận vừa có áp lực phải khám phá bản thân để không bị bó buộc trong một chiếc hộp. Tự do tình dục đã dẫn đến những lo ngại, 'Nếu tôi không muốn tình dục trở thành chuyện bình thường thì sao?' 'Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không biết mình thích gì còn những người khác thì biết?'”

Đối với một số thế hệ Z trẻ tuổi, nỗ lực xác định giới tính của họ “đi kèm với nhiều vấn đề riêng”, Efron nói.

Trong các buổi trị liệu của họ, Efron và các khách hàng của cô khám phá áp lực này để tìm ra sở thích tình dục của họ trước một thời hạn tùy ý nào đó.

Cô nói: “Thông thường, cá nhân có thể buông bỏ dòng thời gian tưởng tượng này và quay lại phát triển với tốc độ mà họ mong muốn.

Efron tiếp tục: “Tôi thường nghe câu nói 'Tôi không biết mình là gì', ám chỉ sở thích tình dục. “Tôi chỉ hỏi: 'Tại sao bạn cần [biết] ngay lúc này?'”

Cảm thấy bị gạt ra ngoài lề xã hội hoặc bị loại trừ khỏi cộng đồng

Jackson nói rằng với tư cách là một “nhà trị liệu người da đen kỳ lạ, lập dị”, anh ấy thường nhận được câu hỏi từ những người da màu khác, những người muốn tìm kiếm mối liên hệ trong cộng đồng tình dục.

Trong các buổi trị liệu của họ, Jackson giúp họ nhận ra rằng nỗi xấu hổ nội tâm mà họ cảm thấy “không liên quan gì đến họ mà mọi thứ đều liên quan đến sự áp bức về ý thức hệ và thể chế,” anh giải thích.

Jackson nói: “Tôi hỗ trợ họ tiếp tục xác định sức mạnh của mình và tìm kiếm sự kết nối trong những không gian thực sự đang khẳng định cho họ”.

5 vấn đề về “chuyện ấy” mà gen Z luôn đề cập mỗi khi đến gặp chuyên gia - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nhận những bức ảnh khiêu gợi khi không được yêu cầu

Khách hàng Gen Z của Efron cũng nói chuyện với cô ấy về việc mọi người gửi cho họ những bức ảnh “người lớn” không mong muốn trên mạng xã hội, nơi những hình ảnh đó biến mất sau một khoảng thời gian nhất định để “không để lại bằng chứng nào”.

“Tôi từng có một khách hàng nam trẻ, khoảng 15 tuổi. Anh ấy mở Snapchat và thấy một bức ảnh khiêu gợi được gửi cho anh ấy. Cậu ấy cảm thấy hoàn toàn không an toàn khi trở lại trường học cùng với những người bạn đó và không biết cách xử lý những gì mình vừa thấy,” cô nói.

Việc nhận được một bức ảnh khỏa thân không được yêu cầu có thể gây khó chịu và vi phạm.

“Đối với nhiều đứa trẻ trong số này, không có cảnh báo nào khi mở Snapchat về những gì chúng sắp xem. Vì vậy, bất kể đặt ra ranh giới là không muốn quan hệ tình dục với người này, họ vẫn phải sống với hình ảnh mà họ chưa bao giờ yêu cầu trong đầu”, ông nói.

Lo lắng về hiệu suất

Từ các khách hàng Gen Z của mình, Jackson nghe thấy những lo ngại về vấn đề cương cứng và “sự lo lắng khi quan hệ  qua đường hậu môn nói chung”, đặc biệt là ở những người đàn ông chuyển giới mà anh ấy gặp

Ông nói: “Thật không may, chúng ta đang sống trong một nền văn hóa xấu hổ, đưa ra đánh giá dựa trên cơ thể bạn trông như thế nào và khả năng tình dục được cảm nhận”.

Khi làm việc với khách hàng về vấn đề lo lắng về hiệu suất, Jackson thường hỏi họ trước tiên về những hình mẫu ban đầu của họ về hành vi tình dục.

Và mặc dù giáo dục giới tính toàn diện đã trở nên dễ tiếp cận hơn trong thập kỷ qua, “vẫn còn những thông điệp rất phổ biến và có hại về tình dục và sự thân mật đã ăn sâu vào nền văn hóa của chúng ta và sẽ không phai mờ trong một thời gian dài,” ông nói.

Trong các buổi họp của họ, Jackson cho biết anh ấy đang lắng nghe những khái quát và đánh giá, đồng thời “cùng họ tò mò về điều gì đã tạo nên niềm tin vào sự đúng đắn đó,” anh ấy nói.

Đôi khi, anh ấy thậm chí còn cởi mở về trải nghiệm của bản thân với chứng rối loạn cương dương hoặc lo lắng liên quan đến tình dục “nhằm cố gắng tiết lộ rằng những gì chúng ta trải qua trong sự cô lập là phổ biến hơn những gì chúng ta tin tưởng ban đầu,” anh ấy nói.

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức trong công việc, cần giải quyết ngay nếu không bệnh tật có thể đến bất cứ lúc nào

Kiệt sức trong công việc là một vấn đề nghiêm trọng nếu không được xử lý ngay thì rất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cơ thể.

TIN MỚI NHẤT