4 bất thường ở nam giới cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt

Sức khỏe 28/08/2023 09:00

Do không có triệu chứng điển hình ở giai đoạn đầu nên ung thư tuyến tiền liệt thường bị nhầm lẫn là phì đại tuyến tiền liệt hoặc tăng sản lành tính tuyến tiền liệt.

2 năm trước, chú Tần, 69 tuổi, đi tiểu khó khăn, mỗi đêm phải thức dậy 5, 6 lần, mỗi lần đi tiểu vài phút mới ra được vài giọt. Chú Tần luôn cho rằng là do tuổi già và thoái hóa tuyến tiền liệt nên không đến bệnh viện để khám nên cứ trì hoãn.

Từ đầu năm nay, tình trạng tiểu khó của chú Tần ngày càng lộ rõ, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Tiểu đêm nhiều hơn 7 - 8 lần/đêm, kèm theo các triệu chứng như tiểu loãng, tiểu đau. Không ngờ sau khi đi khám lại phát hiện ung thư tuyến tiền liệt đã ở giai đoạn muộn.

Tại sao ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện ở giai đoạn muộn?

Ung thư tuyến tiền liệt đề cập đến các khối u ác tính biểu mô xảy ra ở tuyến tiền liệt và là khối u ác tính phổ biến nhất của hệ thống sinh dục nam. Do không có triệu chứng điển hình ở giai đoạn đầu nên thường bị bác sĩ hoặc bệnh nhân nhầm lẫn là phì đại tuyến tiền liệt hoặc tăng sản lành tính tuyến tiền liệt.

4 bất thường ở nam giới cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn chủ yếu liên quan đến những lý do sau:

Nhận thức chung về sức khỏe và ý thức khám sức khỏe còn yếu, nhiều người cao tuổi không có thói quen khám sức khỏe định kỳ dẫn đến phát hiện bệnh muộn.

Có sự khác biệt lớn giữa thành thị và nông thôn, trình độ điều trị y tế không đồng đều, ở một số nơi, công nghệ y tế còn lạc hậu, ngay cả khi khám sức khỏe cũng khó phát hiện khối u.

4 bất thường trên cơ thể nam giới cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt

Wang Guoping, Bác sĩ trưởng Khoa Tiết niệu cho biết tuyến tiền liệt là cơ quan sinh sản quan trọng của nam giới và việc sàng lọc sớm có thể mang lại nhiều cơ hội điều trị triệt để hơn. Vì vậy, khi những tín hiệu này được phát ra, hãy cảnh giác:

Giai đoạn đầu không có triệu chứng

Ở giai đoạn đầu, khối u do kích thước nhỏ nên không chèn ép các mô xung quanh tuyến tiền liệt và không gây khó tiểu nên nhiều bệnh nhân không cảm nhận được.

Giai đoạn giữa và cuối tiểu tiện bất thường

Khi khối u tiếp tục phát triển và chèn ép vào niệu đạo hoặc bàng quang, người bệnh sẽ có biểu hiện đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp, tiểu ngắt quãng, tiểu không tự chủ… Tuy nhiên, do triệu chứng giống với viêm tuyến tiền liệt nên có thể bị đánh giá thấp.

Giai đoạn di căn của ung thư gây đau thắt lưng

Ở giai đoạn này bệnh có thể di căn đến xương, gây đau nhức ở cột sống, xương sườn hoặc vai. Một số bệnh nhân bị đau chéo ở lưng dưới. Nếu khi đi tiểu thấy đau lưng dưới thì lúc này cần chú ý.

Việc phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt có thể cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh nhân, bên cạnh việc chú ý đến các triệu chứng thực thể bất thường nêu trên. Sàng lọc thường xuyên cũng là một phương tiện quan trọng để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt.

4 bất thường ở nam giới cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Hiện nay, có hai phương pháp chính để sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt: một là khám trực tràng bằng kỹ thuật số, đưa ngón tay vào hậu môn để cảm nhận kết cấu và kích thước của tuyến tiền liệt; hai là xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA).

Giáo sư Ye Dingwei của Đại học Fudan gợi ý rằng nam giới trên 50 tuổi hoặc nam giới trên 45 tuổi có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và nam giới dưới 40 tuổi có mức PSA cơ bản trên 1 nên kiểm tra hàng năm.

Ăn cà chua thường xuyên có ngừa được ung thư tuyến tiền liệt không?

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Bristol ở Vương quốc Anh đã công bố trên "Tạp chí Dinh dưỡng Anh", trong đó đề cập đến thói quen ăn uống và sinh hoạt của khoảng 20.000 đàn ông Anh. Người ta phát hiện ra rằng những người đàn ông ăn hơn 10 phần ăn cà chua mỗi tuần, giảm 18% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu nêu trong bài rằng tác dụng chống ung thư của cà chua chủ yếu là do lycopene, chất không chỉ có thể ngăn ngừa và sửa chữa tổn thương tế bào mà còn ức chế quá trình oxy hóa DNA. Nó có thể làm chậm tốc độ phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và thậm chí tiêu diệt tế bào ung thư.

Vậy cà chua có thực sự chống được ung thư?

Trên thực tế, lycopene là một loại carotene, là nguồn tạo ra màu đỏ trong nhiều loại trái cây và rau quả. Mặc dù nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến việc ăn cà chua và lycopene, nhưng nghiên cứu này chỉ mang tính quan sát và mối quan hệ nhân quả không rõ ràng.

FDA Hoa Kỳ cũng đã phê duyệt các tuyên bố về sức khỏe liên quan đến cà chua và ung thư tuyến tiền liệt. Không có bằng chứng đáng tin cậy nào chứng minh rằng việc tiêu thụ lycopene như một thành phần thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

4 thói quen xấu gây hại cho tuyến tiền liệt

Thường xuyên nhịn tiểu

Trong trường hợp bình thường, nước tiểu có thể rửa trôi một số vi khuẩn trên niệu đạo, nhưng nếu bạn nhịn tiểu lâu, số lượng vi khuẩn sẽ tăng lên và tác dụng làm sạch sẽ yếu đi, tạo cơ hội cho vi khuẩn gây viêm tuyến tiền liệt. Việc nhịn tiểu cũng sẽ khiến bàng quang sưng to, chèn ép tuyến tiền liệt dẫn đến không thể đi tiểu được.

4 bất thường ở nam giới cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Ít vận động lâu dài

Ngồi lâu sẽ chèn ép trực tiếp vào tuyến tiền liệt, gây rối loạn tuần hoàn máu cục bộ, gây tắc nghẽn tuyến. Ống tuyến tiền liệt bị tắc, dịch tuyến tiền liệt không thể thải ra ngoài gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Đời sống tình dục quá mức

Đời sống tình dục thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt, quá nhiều sẽ gây phì đại tuyến tiền liệt và gây viêm.

Nghiện rượu

Rượu có thể kích thích các dây thần kinh giao cảm của tuyến tiền liệt, thúc đẩy giãn mao mạch, gây tắc nghẽn mô và phù nề, đồng thời gây khó chịu ở đáy chậu. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài còn ảnh hưởng đến việc tiết dịch tuyến tiền liệt và chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng không tốt đến chức năng sinh sản của nam giới.

 

Bác sĩ cảnh báo những dấu hiệu ban đầu ung thư máu thường bị nhiều người bỏ qua

Ung thư máu là một bệnh lý ác tính và có tỉ lệ tử vong cao. Bệnh tiến triển rất nhanh, nếu không phát hiện và can thiệp kịp thời, các tế bào sẽ tăng trưởng quá mức.

TIN MỚI NHẤT