2 triệu chứng phổ biến nhất của ung thư bàng quang, có 1 cũng cần đi khám ngay

Sức khỏe 06/06/2023 09:32

Ung thư bàng quang là một bệnh ung thư ác tính phổ biến, gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới và có tỷ lệ tái phát cực cao.

2 triệu chứng phổ biến nhất của ung thư bàng quang, có 1 cũng cần đi khám ngay - Ảnh 1
Mô phỏng ung thư bàng quang (Ảnh: Cleveland Clinic)

Theo trang thông tin của Bệnh viện K, ung thư bàng quang là bệnh ung thư đứng thứ 9 trong số các loại ung thư trên thế giới. Tỷ lệ mắc ung thư bàng quang ở nam giới cao gấp 3 lần nữ giới. Đây cũng là căn bệnh đặc trưng bởi tỷ lệ tái phát cao.

Khoảng 70% trường hợp mắc mới ung thư bàng quang được phát hiện khi khối u chưa xâm lấn lớp cơ bàng quang (hay còn gọi là ung thư bàng quang nông), 30% còn lại khối u xâm lấn xuống lớp cơ. Khối u có thể tái phát tại chỗ hoặc tái phát ở vị trí khác với giai đoạn ban đầu hoặc tiến triển hơn. Tỷ lệ tái phát của khối u không xâm lấn cơ là 60%-70% và khoảng ⅓ số đó tiến triển đến giai đoạn cao hơn.

Ung thư bàng quang có triệu chứng ban đầu rất mơ hồ và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tiết niệu thông thường. Theo Herbert Ruckle, Trưởng Khoa Tiết niệu, Trường Y, Đại học Loma Linda (Mỹ), cho biết mỗi người nên cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến ung thư bàng quang và biết cách hành động phù hợp.

Theo đó, vị chuyên gia nhấn mạnh 2 dấu hiệu phổ biến của ung thư bàng quang, đó là có máu trong nước tiểu (hay còn gọi là tiểu ra máu) và những thay đổi trong thói quen tiểu tiện.

Tiểu ra máu

Nếu thấy máu trong nước tiểu, bạn cần tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, ngay cả khi triệu chứng này chỉ xuất hiện 1 lần rồi biến mất. Bác sĩ Ruckle cho biết tiểu ra máu có thể không xuất hiện thường xuyên mà có thể xảy ra một lần rồi biến mất trong nhiều tháng trước khi quay trở lại.

Bác sĩ Ruckle nói: "Các bệnh nhân được chẩn đoán ung thư bàng quang nói với tôi rằng họ không để ý tới triệu chứng tiểu ra máu vì dấu hiệu đó thường biến mất ngay sau đó. Họ cũng không cảm thấy đau đớn gì".

"Tuy nhiên, bỏ qua triệu chứng này có thể trì hoãn việc chẩn đoán, phát hiện sớm ung thư bàng quang."

Bác sĩ Ruckle cho biết chẩn đoán sớm là rất quan trọng. Nếu phát hiện trước khi ung thư lan rộng, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Thay đổi trong thói quen tiểu tiện

Dấu hiệu phổ biến thứ hai của ung thư bàng quang liên quan đến những thay đổi trong thói quen hoặc cảm giác đi tiểu. Các triệu chứng có thể bao gồm:

- Khó tiểu, tiểu đau, tiểu rát

- Đi tiểu với tần suất nhiều hơn bình thường trong khi lượng nước tiêu thụ không tăng lên

- Tiểu gấp

Bác sĩ Ruckle cho biết không giống như triệu chứng tiểu ra máu, các thay đổi trong thói quen tiểu tiện thường kéo dài dai dẳng.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên, bác sĩ Ruckle khuyên rằng bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân chính của ung thư bàng quang

2 triệu chứng phổ biến nhất của ung thư bàng quang, có 1 cũng cần đi khám ngay - Ảnh 2
Hút thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn tới ung thư bàng quang (Ảnh: metrodental)

Bác sĩ Ruckle nói rằng hút thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư bàng quang. Do đó, tốt hơn hết mọi người nên bỏ thói quen hút thuốc.

Theo TS Mark Tyson, chuyên gia tiết niệu người Mỹ: "Khoảng 50% trường hợp ung thư bàng quang là do hút thuốc lá gây ra. Các hóa chất có trong khói thuốc lá được bài tiết vào bàng quang và được giữ lại trong bàng quang trước khi chúng bị thải ra ngoài. Các chất độc này có thể gây tổn thương niêm mạc bàng quang và gây ung thư".

Ngoài thuốc lá, TS Tyson cho biết một số các yếu tố khác có thể tăng nguy cơ mắc ung thư bàng quang đó là việc tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất độc hại, trong đó có thuốc trừ sâu.

Nguồn: Eat This, Loma Linda University

 

 

6 yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư bàng quang, bỏ ngay trước khi quá muộn

Ung thư bàng quang là bệnh lý ác tính phổ biến nhất trong ung thư hệ thống tiết niệu. Bệnh có thể phòng ngừa được nếu loại bỏ những yếu tố nguy cơ dưới đây.

TIN MỚI NHẤT