Thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp giảm tích nước trong cơ thể rất tốt dành cho bạn

Sống khỏe 21/04/2022 16:22

Hiện nay, có một bữa ăn ngon và đồ uống hấp dẫn là một trong những thú vui tuyệt vời của cuộc sống. Tuy nhiên, hậu quả của một bữa tối thịnh soạn thường không được tốt cho lắm. Bạn có thể giữ nước khi lạm dụng muối và cảm thấy đầy hơi, uể oải.

Thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp giảm tích nước trong cơ thể rất tốt dành cho bạn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bạn có thể muốn tìm một cách nhanh chóng để loại bỏ lượng nước dư thừa bằng cách tìm đến thuốc không kê đơn hoặc tìm kiếm các loại thuốc lợi tiểu tự nhiên tốt nhất. Mặc dù phương pháp sau có thể là một giải pháp tốt, nhưng chuyên gia dinh dưỡng Julia Zumpano nói rằng bạn cần phải lựa chọn thông minh về những gì bạn đang làm để giảm chứng đầy hơi. 

Thuốc lợi tiểu để làm gì?

Thuốc lợi tiểu khá đơn giản: Chúng giúp cơ thể bạn loại bỏ lượng nước và muối tích tụ dư thừa bằng cách làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn.

Thuốc lợi tiểu rất hữu ích nếu bạn mắc một bệnh lý nào đó khiến bạn bị giữ nước, chẳng hạn như suy thận hoặc suy tim sung huyết. Trên thực tế, chúng cũng thường được bao gồm trong các loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao.

Có thuốc lợi tiểu tự nhiên nào không?

Mặc dù thuốc lợi tiểu thường ở dạng thuốc nước, nhưng có cả thực phẩm và hoạt động được coi là thuốc lợi tiểu tự nhiên.

Hoa quả và rau

Thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp giảm tích nước trong cơ thể rất tốt dành cho bạn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Rau và trái cây chứa nước không chỉ cung cấp vitamin và khoáng chất mà còn có thể là thuốc lợi tiểu tự nhiên rất tốt. Chuyên gia Zumpano khuyên bạn nên thêm những thực phẩm lợi tiểu này vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Chanh
  • Cần tây 
  • Tỏi 
  • Hành.
  • Ớt chuông
  • Dưa hấu
  • Dưa leo
  • Gừng 
  • Quả nho
  • Măng tây 
  • Dứa 

Các loại thảo mộc

Một số loại thảo mộc bao gồm mùi tây và bồ công anh được coi là thuốc lợi tiểu tự nhiên. Bí quyết là cách bạn sử dụng chúng. Tránh dùng thuốc hoặc thảo dược ở dạng cô đặc nếu nhu cầu giải phóng ứ dịch của bạn không phải do bệnh, do thuốc hoặc do bác sĩ hướng dẫn. Sử dụng thuốc hoặc thảo dược lợi tiểu mà không có lời khuyên thích hợp từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe được chứng nhận chắc chắn không được khuyến khích.

Các loại thảo mộc không được quản lý hoặc nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ không an toàn với bạn. Nói chung, rất khó để quản lý và tìm ra liều lượng thích hợp vì không có đủ các thử nghiệm lâm sàng để chỉ ra bạn thực sự nên dùng bao nhiêu. Một số loại thảo mộc có thể tương tác xấu với các loại thuốc bạn đang sử dụng và gây ra các vấn đề về sức khỏe, vì vậy bạn cần cẩn thận.

Thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp giảm tích nước trong cơ thể rất tốt dành cho bạn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia Zumpano cho biết hướng dẫn tương tự đối với việc sử dụng các loại quả mọng thường được quảng cáo là thuốc lợi tiểu, chẳng hạn như táo gai và cây bách xù.

Tuy nhiên, cô ấy lưu ý rằng bạn có thể nhận được tác dụng lợi tiểu bằng cách rắc mùi tây vào món salad, cơm, nước sốt hoặc súp, hoặc thêm loại thảo mộc này vào sinh tố hoặc nước trái cây. Hãy kết hợp các loại thảo mộc vào chế độ ăn uống của bạn thông qua một bữa ăn, không phải ở dạng thuốc viên hoặc dạng lỏng cô đặc. Trà Hibiscus, một loại trà thảo mộc và không có caffeine, là một lựa chọn tốt khác.

Caffeine

Thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp giảm tích nước trong cơ thể rất tốt dành cho bạn - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Caffeine là một chất lợi tiểu tự nhiên, rất may mắn cho những người thưởng thức cà phê và trà. Chuyên gia Zumpano cho biết trà đen và trà xanh là tốt nhất nếu bạn đang tìm đồ uống lợi tiểu, đặc biệt là vì bạn biết mình đang ăn bao nhiêu. 

Bài tập

Thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp giảm tích nước trong cơ thể rất tốt dành cho bạn - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Tập thể dục là một trong những cách lợi tiểu tự nhiên dễ dàng hơn, vì việc tăng nhịp tim sẽ giúp lưu thông bất kỳ chất lỏng nào bạn đã tích tụ. Việc di chuyển chất lỏng đó trong cơ thể của bạn là vô cùng hữu ích.

Giảm cân

Giảm cân là một biện pháp lợi tiểu tự nhiên không quá ngạc nhiên, xét cho cùng, khoảng 60% cơ thể bạn là nước, vì vậy giảm cân là một cách để giảm tích nước.

Giảm lượng natri ăn vào

Thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp giảm tích nước trong cơ thể rất tốt dành cho bạn - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn đang cố gắng có đủ sức khỏe để không cần dùng thuốc lợi tiểu nhưng muốn giải quyết tình trạng ứ nước một cách tự nhiên, hãy giảm lượng muối ăn vào. Chuyên gia Zumpano nói: "Nếu bạn đang ăn một chế độ ăn nhiều muối, bạn sẽ giữ được nhiều chất lỏng hơn. Loại bỏ chất lỏng một cách tự nhiên bằng thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và giảm lượng muối ăn vào là rất an toàn". Chú ý đến những chất lỏng có thể chứa đầy muối, như soda, cũng là một điều quan trọng.

Thuốc lợi tiểu tự nhiên có thể nguy hiểm không?

Nếu bạn đã quá lạm dụng đồ ăn và thức uống, chuyên gia Zumpano khuyên rằng thay đổi lối sống của bạn trong vài ngày hoặc tăng thời gian tập thể dục có thể giúp giảm lượng chất lỏng mà bạn đang giữ lại. "Không có hại gì khi tiêu thụ thực phẩm và đồ uống là thuốc lợi tiểu tự nhiên, đặc biệt là một phần của kế hoạch ăn uống dựa trên thực phẩm toàn bộ, cùng với việc giảm muối, tăng lượng nước và tăng cường vận động".

Cô ấy khuyên bạn nên cẩn thận về việc không lạm dụng nó. Ví dụ, nếu bạn bài tiết quá nhiều nước khỏi cơ thể, mức điện giải của bạn có thể bị mất cân bằng, khiến bạn cảm thấy kém hoặc thậm chí có thể dẫn đến các mối quan tâm về sức khỏe. Đó là lý do tại sao bạn cần phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng, để bổ sung một số chất điện giải bị mất đi.

Bắt đầu uống thuốc nước hoặc một loại thuốc lợi tiểu khác khi bạn không cần cũng không phải là một ý kiến ​​hay. Bạn không nên dùng thuốc lợi tiểu nếu bạn không giữ được nước. Chỉ dùng thuốc lợi tiểu nếu nó được bác sĩ chỉ định.

Thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp giảm tích nước trong cơ thể rất tốt dành cho bạn - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Chuyên ggia Zumpano cũng nói rằng bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn nhận thấy tình trạng giữ nước liên tục.

Nếu bạn bị đầy hơi hoặc phù nề dai dẳng và nó không chỉ là tình huống, chẳng hạn như liên quan đến gần chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau một ngày cuối tuần ăn nhiều, hãy đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bạn nên kiểm tra sức khỏe thích hợp và kiểm tra huyết áp. Có thể có một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần được giải quyết. 

Theo Cleverland Clinic

Căn bệnh rất phổ biến ở cuộc sống hiện đại, nhiều người mắc mà không biết: Dấu hiệu là gì?

Theo chuyên gia, rối loạn tâm thần đang tăng ở giới văn phòng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhận biết sớm để đi khám.

TIN MỚI NHẤT