Đi du lịch vào mùa này nhớ cẩn thận với 6 căn bệnh cực dễ mắc sau

Sống khỏe 14/08/2018 13:35

Đang là thời điểm chuyển giao giữa mùa hè và mùa thu, tuy nhiên, bạn vẫn nên đề phòng nguy cơ mắc phải một số căn bệnh sau khi đi du lịch.

Sau những ngày hè nóng bỏng rát thì thời tiết đã dần chuyển giao sang mùa thu với những cơn gió mát mẻ, dễ chịu. Nhiều người cũng thường chọn thời điểm này để bắt đầu chuyến du lịch của mình. Thế nhưng, ít ai chú ý rằng, đây cũng chính là thời điểm dễ gia tăng các bệnh truyền nhiễm. Khi bạn đến những vùng đất mới, tiếp xúc với nhiều người lạ, môi trường sống khác nhau giữa các vùng miền, nhất là trong thời điểm này thì vi khuẩn sẽ có cơ hội sinh sôi phát triển rất mạnh.

Đi du lịch vào mùa này nhớ cẩn thận với 6 căn bệnh cực dễ mắc sau - Ảnh 1

Vào mùa thu, cơ thể thường dễ bị nhiễm lạnh hơn, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công mạnh, đồng thời làm suy giảm hệ miễn dịch. Do đó, nếu đi du lịch vào mùa thu thì bạn cần biết cách bảo vệ cơ thể bằng cách phòng tránh trước một số căn bệnh dễ mắc phải dưới đây.

Cảm cúm

Do nhiệt độ vào mùa thu thường giao hòa sáng lạnh, trưa nóng, tối "ẩm ương", thỉnh thoảng có mưa nên nhiều người sẽ gặp phải tình trạng hắt hơi, sổ mũi... Đây là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh cảm cúm. Bên cạnh đó, sức đề kháng của chúng ta vào mùa thu cũng kém hơn, kết hợp với việc đi du lịch ở những vùng miền khác nơi mình quen sống sẽ khiến nguy cơ nhiễm bệnh tăng cao.

Đi du lịch vào mùa này nhớ cẩn thận với 6 căn bệnh cực dễ mắc sau - Ảnh 2

Sốt virus

Triệu chứng sốt cũng rất dễ gặp phải trong thời điểm giao mùa, đặc biệt là sốt virus. Biểu hiện dễ nhận thấy là các nốt phát ban nổi lên, kèm theo cảm cúm, nhiệt độ cơ thể lên tới 39 - 40 độ. Một triệu chứng dễ nhận biết khác của bệnh sốt virus là ho, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt, nước mũi, mắt đỏ, đau nhức cơ, khớp, đau đầu...

Đi du lịch vào mùa này nhớ cẩn thận với 6 căn bệnh cực dễ mắc sau - Ảnh 3

Viêm họng

Ngoài cảm cúm thì do sự thay đổi của nhiệt độ, không khí lúc ẩm, lúc hanh khô, lại kèm theo gió mạnh nên dễ khiến các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh. Lúc này, sức đề kháng giảm xuống khiến cho khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm họng, đau họng... gia tăng. Triệu chứng dễ nhận biết của bệnh viêm họng là sưng họng, ớn lạnh, sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, sưng amidan, cổ có hạch...

Đi du lịch vào mùa này nhớ cẩn thận với 6 căn bệnh cực dễ mắc sau - Ảnh 4

Dị ứng da

Không chỉ trong mùa thu mà bất kỳ thời điểm nào khi đi du lịch, bạn cũng có thể gặp phải những căn bệnh liên quan tới da. Do nhiệt độ thay đổi, thường là hanh khô nên bệnh dị ứng sẽ có cơ hội phát triển cao. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với phấn hoa, bụi bông, lông súc vật, khói... cũng có thể là tác nhân gây ra các bệnh dị ứng như viêm da dị ứng, nổi mề đay... Ngoài ra, nếu bạn đi du lịch tới những vùng sông, núi thì nguy cơ bị dị ứng, côn trùng đốt là rất cao.

Đi du lịch vào mùa này nhớ cẩn thận với 6 căn bệnh cực dễ mắc sau - Ảnh 5

Loét dạ dày, tá tràng

Chuyện ăn uống trong chuyến du lịch cũng là một vấn đề mà bạn cần đặc biệt lưu tâm. Do khi đi chơi thì chế độ ăn uống và lịch trình sinh hoạt sẽ không còn điều độ như bình thường. Điều này dễ làm gia tăng virus hoành hành trong cơ thể bạn, từ đó dẫn tới những bệnh về đường tiêu hóa như loét dạ dày, tá tràng...

Đi du lịch vào mùa này nhớ cẩn thận với 6 căn bệnh cực dễ mắc sau - Ảnh 6

Đau mắt đỏ

Khi thời tiết chuyển từ nắng nóng sang mưa lạnh thì độ ẩm không khí cũng tăng cao nên khiến cho hệ miễn dịch và sức đề kháng bị suy yếu đi nhiều. Cơ thể mất khả năng phòng bệnh dễ khiến virus gây bệnh nhanh hơn. Ngoài ra, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, sử dụng nguồn nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, chăn gối... trong mùa du lịch cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh đau mắt đỏ gia tăng.

Đi du lịch vào mùa này nhớ cẩn thận với 6 căn bệnh cực dễ mắc sau - Ảnh 7

Những cách phòng tránh bệnh phát sinh khi đi du lịch vào mùa này:

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, mang theo thuốc chữa cảm cúm, thuốc phòng côn trùng cắn để dùng khi cần thiết.

- Tìm đến những bãi tắm sạch, đeo kính mắt khi đi bơi. Sử dụng thuốc nhỏ mắt khi tắm xong, đặc biệt, không dùng chung khăn mặt hay các vật dụng cá nhân với người đi cùng.

Đi du lịch vào mùa này nhớ cẩn thận với 6 căn bệnh cực dễ mắc sau - Ảnh 8

- Che miệng khi ho, hắt hơi... vì dễ làm lây lan mầm bệnh thông qua đường hô hấp.

- Chuẩn bị đầy đủ vật dụng cá nhân, lựa chọn những địa điểm an toàn trước khi đi.

- Ăn uống an toàn, đảm bảo vệ sinh, thực hiện ăn chín uống sôi đúng quy trình, tránh ăn đồ sống.

- Theo dõi tin tức và tìm hiểu trước địa điểm đến để mang theo những vật dụng khác cần thiết.

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn không những "già trước tuổi" mà còn đang có bệnh

Hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình thông qua những biểu hiện bất thường trên cơ thể.

TIN MỚI NHẤT