Đây là loại quả có hàm lượng sắt gấp 4 lần táo, giá chỉ bằng ⅓ và chỉ duy nhất Việt Nam xuất khẩu trên thế giới

Sống khỏe 16/11/2023 06:00

Ngoài việc nhiều canxi gấp 4 lần táo thì quả vú sữa còn gây ấn tượng với nhiều thành phần dinh dưỡng và đặc biệt rất thơm ngon.

Quả vú sữa là một loại trái cây nhiệt đới thuộc họ Sapotaceae, có nguồn gốc ở Tây Ấn, sau đó được lan đến các vùng đất thấp của Trung Mỹ và hiện đang được trồng khắp các vùng khí hậu nhiệt đới, bao gồm cả khu vực Đông Nam Á. 

Đây là loại quả có hàm lượng sắt gấp 4 lần táo, giá chỉ bằng ⅓ và chỉ duy nhất Việt Nam xuất khẩu trên thế giới - Ảnh 1
 Quả vú sữa có vỏ dày, bề mặt mịn, hơi bóng, một số giống có màu tím xỉn, một số giống có màu xanh nhạt. Ảnh minh họa: Internet

Quả mọng hình trứng hoặc hình cầu, đường kính 5–10cm, màu xanh lục chuyển sang màu vàng lục hoặc xanh tía hoặc tím khi chín. Quả vú sữa có vỏ dày, bề mặt mịn, hơi bóng, một số giống có màu tím xỉn, một số giống có màu xanh nhạt. Cùi quả vú sữa có màu trắng, mềm. Hạt được chứa trong các tế bào hạt cao su, và mỗi hạt được bao bọc bởi một lớp cùi sền sệt.

Trong mỗi 100 gram thịt quả vú sữa có chứa 64 kcal, 1 gram protein, 3,1 gram chất béo lành mạnh, 8 gram carbohydrate,18 mg canxi, 45mg phốt pho, 0,8 mg sắt và các vitamin A, vitamin B1, vitamin C..., đặc biệt là có chứa thành phần axit malic có tác dụng phòng ngừa bệnh nám da, kháng khuẩn.

Đây là loại quả có hàm lượng sắt gấp 4 lần táo, giá chỉ bằng ⅓ và chỉ duy nhất Việt Nam xuất khẩu trên thế giới - Ảnh 2
Quả vú sữa giàu canxi và có hàm lượng sắt gấp 4 lần táo. Ảnh minh họa: Internet

Lượng canxi có trong vú sữa khá dồi dào, có thể đáp ứng 10% nhu cầu canxi trung bình mỗi ngày cho một người. Vì thế, ăn vú sữa thường xuyên sẽ giúp xương và răng chắc khỏe, giảm các triệu chứng chuột rút, đặc biệt rất thích hợp với phụ nữ mang thai.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hoá xuất khẩu. Các nước khác như Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, tiểu bang Northern Territory (Australia) đều có trồng cây vú sữa nhưng họ không xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ nội địa.

Từ lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường khó tính Hoa Kỳ vào năm 2018, đến nay, Sóc Trăng là địa phương có sản lượng vú sữa xuất khẩu lớn nhất nhì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Công dụng của quả vú sữa đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Vú sữa giúp kiểm soát lượng đường trong máu, do đó là một thực phẩm lý tưởng cho những người bị bệnh tiểu đường. Nhiều minh chứng cho rằng chất xơ trong vú sữa giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, vú sữa chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, ung thư và các vấn đề về tim mạch.

Đây là loại quả có hàm lượng sắt gấp 4 lần táo, giá chỉ bằng ⅓ và chỉ duy nhất Việt Nam xuất khẩu trên thế giới - Ảnh 3
Vú sữa giúp kiểm soát lượng đường trong máu, do đó là một thực phẩm lý tưởng cho những người bị bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa: Internet

Giúp giảm cân

Vú sữa có chứa nhiều nước và hàm lượng chất xơ cũng khá cao sẽ giúp cho người sử dụng có cảm giác no bụng và kiềm chế được việc ăn uống những thực phẩm khác - điều tiên quyết trong việc giảm cân.

Hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Canxi và phốt pho là hai khoáng chất rất quan trọng cần thiết cho sự phát triển của răng và xương chắc khỏe. Cơ thể cần có sự cân bằng thích hợp các khoáng chất này để duy trì sức khỏe xương tốt và ngăn ngừa nhiều bệnh về xương. Quả vú sữa là nguồn cung cấp canxi và phốt pho dồi dào, vì thế được coi là một loại trái cây tốt cho xương.

Ngăn ngừa thiếu máu

Một lợi ích quan trọng khác của vú sữa là ngăn ngừa thiếu máu vì trong loại quả này có chứa hàm lượng sắt cao. Thiếu máu do thiếu sắt thường được biểu hiện qua các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, suy nhược, khó thở, chán ăn,... Tình trạng này sẽ được khắc phục nếu bạn ăn vú sữa thường xuyên.

Tác dụng bất ngờ của vú sữa đối với sức khỏe, loại quả ngon đang vào mùa chị em đừng nên bỏ qua

Là loại quả có chứa nhiều vitamin, sắt và canxi nhưng lại ít người biết đến chúng còn có công dụng phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT