Đàn ông cũng khổ sở vì ‘đến tháng’, phụ nữ hiểu chuyện cần biết để điều trị tâm lý cho chàng

Phụ nữ yêu 02/11/2019 05:12

Dễ nóng giận, mệt mỏi, cáu gắt, lo âu, bị chuột rút, thèm ăn, thậm chí còn thấy đau bụng… Những triệu chứng này khiến đàn ông gặp phải rắc rối không kém gì phụ nữ "đến kỳ".

Khi đàn ông… "đến tháng"

Phụ nữ khi đến kỳ "đèn đỏ" nội tiết tố thay đổi mạnh, thường trở nên khó ở, mệt mỏi, tính cách thất thường. Nhưng thực ra, đàn ông cũng có cái ngày đó và họ cũng có những triệu chứng khó chịu như chị em.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, giống như phụ nữ, đàn ông khi đến ngày cũng có những trải nghiệm tiền kinh nguyệt - bao gồm chuột rút, thèm ăn, có người thậm chí còn thấy đau bụng giống như chị em bị đau bụng kinh.

Bác sĩ chuyên khoa người Mỹ Jet Diamond (tác giả của cuốn The Irritable Male Syndrome) đã khai thác các trường hợp nam giới cho rằng mình "đến ngày" và đưa ra kết luận: "Nam giới cũng có chu kỳ hormone y như phụ nữ".

Đàn ông cũng khổ sở vì ‘đến tháng’, phụ nữ hiểu chuyện cần biết để điều trị tâm lý cho chàng - Ảnh 1

Khi đến chu kỳ giảm testosterone, nam giới sẽ phải chịu đựng cảm giác như chị em "đến tháng". Ảnh minh hoạ

Cũng tìm hiểu về hiện tượng "kỳ quái" này, một website chuyên khảo sát của Anh tên là VoucherCloud đã thực hiện một khảo sát trên 2.400 người, trong đó một nửa là nam giới, về việc họ có gặp phải những triệu chứng PMS - như chuột rút, mệt mỏi, và trở nên nhạy cảm hơn không?.

Kết quả, 26% nam giới cho biết họ có những trải nghiệm này, và họ cũng gọi đó là "đến kỳ". Trong đó, 12% thú nhận lúc đó họ trở nên nhạy cảm về vấn đề cân nặng, 5% cảm thấy như "đau bụng kinh", 9% thì luôn cảm thấy đói.

Mức độ "khủng khiếp" hơn nữ?

Một nghiên cứu khác từ năm 2004 cho thấy, những nam giới tham gia nghiên cứu cũng chịu các triệu chứng PMS, thậm chí còn "khủng khiếp" hơn ở nữ. Trong nghiên cứu này, nam giới chịu mức độ trầm cảm nặng hơn, cảm thấy mệt mỏi, nóng tính, đau bụng và đau lưng…

Theo đó, khi đến chu kỳ giảm testosterone, nam giới sẽ phải chịu đựng cảm giác cáu gắt, trầm cảm, lơ đãng, kèm xu hướng bạo lực hơn hẳn bình thường.

Đàn ông thường ít chia sẻ những khó khăn cả về công việc, cuộc sống và đặc biệt là cảm xúc của họ với người khác. Chính vì vậy, họ lại càng thấy căng thẳng hơn mỗi khi "đến kỳ".

Đàn ông cũng khổ sở vì ‘đến tháng’, phụ nữ hiểu chuyện cần biết để điều trị tâm lý cho chàng - Ảnh 2

Nam giới bị triệu chứng PMS thậm chí còn "khủng khiếp" hơn ở nữ. Ảnh minh hoạ

Theo các nghiên cứu, sự thay đổi nội tiết tố ở nam giới có thể thay đổi từng ngày. Mỗi ngày, mức testosterone của một người đàn ông tăng vào buổi sáng và giảm vào buổi tối. Nó khiến họ mệt mỏi như khi phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt, thậm chí khi lượng testosterone quá thấp có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ, nhà tâm lý trị liệu Jed Diamond triệu chứng này ở đàn ông lại không xảy ra thường xuyên, đều đặn như chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Phần lớn người đàn ông dễ gặp những hiện tượng này nhất là ở tuổi mới lớn và tầm trung niên. 

Theo đó, thông thường mức testosterone của một người đàn ông bắt đầu giảm sớm nhất là 30 tuổi. Nếu kéo dài tình trạng này, nam giới cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị bởi nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và chất lượng sống của họ.

"Xoa dịu" bằng cách nào?

Phần lớn phụ nữ đều hiểu cảm giác mệt mỏi, căng thẳng mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt nên họ rất thông cảm với đàn ông.

Trong các khảo sát nói trên, có từ 46- 55% nữ giới tin rằng đàn ông cũng... đến ngày và gần một nửa số này thường đối xử rất nhẹ nhàng với cánh đàn ông. Họ cũng tìm cách xoa dịu sự bức bối, căng thẳng của đàn ông, giúp các chàng vui lên hơn.

Đàn ông cũng khổ sở vì ‘đến tháng’, phụ nữ hiểu chuyện cần biết để điều trị tâm lý cho chàng - Ảnh 3

Tập thể dục đều đặn là một trong những giải pháp giảm stress hiệu quả, duy trì hormone testosterone ổn định.

Phương pháp để giảm hội chứng khó chịu ở nam giới là duy trì hormone testosterone ở mức độ ổn định. Để kiểm soát tình trạng này, các phương pháp cần áp dụng là:

- Điều hòa cảm xúc và tâm trạng bản thân.

- Giảm stress bằng tập thể dục đều đặn

- Nghỉ ngơi, ngủ đúng giờ giấc

- Hạn chế căng thẳng, tránh ôm đồm công việc

- Ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin D

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng bao gồm protein, chất béo tốt và carbohydrate

- Tránh uống rượu và hút thuốc lá.

Bên cạnh đó, việc hiểu và thông cảm với người đàn ông của mình, bạn sẽ giúp họ cân bằng được sự thay đổi của hormone; tránh những xung đột, căng thẳng không đáng có.

Đàn ông cũng khổ sở vì ‘đến tháng’, phụ nữ hiểu chuyện cần biết để điều trị tâm lý cho chàng - Ảnh 4

Hiểu và thông cảm với người đàn ông của mình, bạn sẽ giúp họ cân bằng được sự thay đổi của hormone; tránh những xung đột, căng thẳng không đáng có.

Tuy nhiên, nếu đàn ông của bạn thường xuyên gặp triệu chứng này, nên đi khám để được điều trị, vì rất có thể đây không phải chỉ đơn thuần là "đến tháng" mà có thể nó là kết quả của mức độ testosterone thấp.

Các dấu hiệu của Hội chứng khó chịu ở nam giới (IMS) bao gồm:

Tự ti

Lo lắng

Mệt mỏi

Chán nản

Nhạy cảm

Tâm lý nóng nảy

Giảm ham muốn tình dục

Nhầm lẫn hoặc rối loạn tâm thần

Phụ nữ quyến rũ vạn người theo nhờ học hỏi 5 điều này ở đàn ông

Phụ nữ quyến rũ luôn có vài đặc điểm chung với cánh mày râu. Họ tụ tập khi mệt mỏi, vô tâm vài lúc và học cách thưởng thức cái đẹp…

TIN MỚI NHẤT