3 thứ dù thừa thãi cũng không nên phung phí

Phụ nữ yêu 05/11/2020 07:36

Có 3 thứ trong cuộc sống nhất định đừng nên phung phí dù thừa thãi nếu muốn sống hạnh phúc và ý nghĩa.

Đừng lãng phí sức khỏe

Một người bạn của tôi sau khi tốt nghiệp được nhận ngay vào một công ty với mức lương hậu hĩnh. Nhưng chỉ 2 năm sau cậu ta xin nghỉ.

Tôi hỏi cậu ấy: “Tại sao cậu lại rời đi? Tiền lương ở đây không hề tệ mà”.

Cậu ấy kể về quyết định nghỉ việc vì một sự kiện rất tình cờ. Trong thời gian đó, cậu ấy gấp rút thực hiện một dự án, ngày nào cũng phải làm việc ngoài giờ, tính chất công việc vô cùng khốc liệt. Cậu ấy vốn dĩ đã rất gầy, toàn thân có chút suy sụp, hai mắt thâm quầng.

Sau một đêm làm việc tăng ca, cậu bạn tôi gọi taxi để về nhà, mệt quá nên lăn ra ghế sau ngủ gục.

Khi đến nơi, cậu ấy tỉnh dậy và cảm thấy hụt hẫng. Người lái xe taxi trạc 50 tuổi do dự không biết nói gì. Cuối cùng chỉ nói với cậu ấy 1 câu:

- Cháu à, còn trẻ như vậy, tốt nhất đừng đụng đến ma túy.

Cậu ấy nói rằng sau khi nghe câu đó, trong đầu cậu ấy đã có một suy nghĩ: “Ngày mai tôi phải nghỉ việc, tôi không thể làm việc này nữa”.

3 thứ dù thừa thãi cũng không nên phung phí - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tiền bạc rất quan trọng nhưng khi công việc không chỉ lấy đi thời gian của bạn mà còn khiến bạn mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời gian dài thì bạn càng phải thận trọng.

Lúc còn trẻ người ta thường ỷ lại vào sức sống tràn trề đang có: làm việc như điên, vui chơi thâu đêm, ăn uống không điều độ... Cứ như thế, cơ thể mệt mỏi và lão hóa nhanh. Khi về già, cố níu kéo sức khỏe thì đã muộn.

Một con người dù có lý tưởng và hoài bão lớn đến đâu, dù tài giỏi bao nhiêu, tài sản bao nhiêu, lo cho cha mẹ, vợ con bao nhiêu, nếu không có sức khoẻ thì mọi thứ đều là con số không.

Hãy luôn nhớ rằng sức khỏe là 1, và với số 1 này, các số 0 đằng sau sẽ trở nên có ý nghĩa.

Đừng phung phí tiền bạc

Một cặp vợ chồng người Mỹ đã mua vé số và trúng giải thưởng khổng lồ 500 triệu USD. Sau khi trừ thuế, vẫn còn lại 327 triệu.

5 tháng sau, 1 phóng viên đến phỏng vấn và phát hiện ra rằng họ dường như không dùng đến số tiền trúng số vì cuộc sống của họ vẫn như trước.

Họ vẫn ở trong căn nhà 300.000 đô, xe hơi chục ngàn đô, đi siêu thị rẻ tiền mua sắm gần đó, ăn mặc xuề xòa, thậm chí còn tự tay dọn rác. Không đi du lịch máy bay, không có xe hơi sang trọng, không dùng hàng hiệu xa xỉ.

Vậy tiền đã đi đâu mất? Phóng viên không thể không hỏi.

Cặp đôi mỉm cười và trả lời: "Tôi đã đầu tư và quyên góp cho một số tổ chức từ thiện để nghiên cứu về bệnh ung thư, giải quyết nạn đói ở trẻ em.

Chúng tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Tất nhiên, xưa nay chúng tôi đã tính đến chuyện tiêu số tiền đó, nhưng một khi dục vọng vật chất ấy bùng lên thì khó mà dập tắt, cuối cùng nó sẽ nuốt chửng mình và khiến chúng ta mất lý trí".

Thực sự hiếm khi có được sự tỉnh táo và hợp lý như vậy khi đối mặt với khối tài sản khổng lồ.

Có quá nhiều trường hợp sa đọa ngay khi có tiền, có nhiều hộ tan cửa nát nhà, trúng số mấy năm liền trở nên bần cùng.

Vì vậy, xin đừng phung phí tiền bạc, chỉ có thế mới giúp bạn tỉnh táo và sống lành mạnh. Chỉ những người có thể kiểm soát tiền bạc mới có thể kiểm soát cuộc sống.

Đừng lãng phí lòng tin của người khác

Hơn mười năm trước, chú tôi và một người bạn cùng nhau khởi nghiệp.

Chú tôi đặt hoàn toàn niềm tin vào người bạn này, giao toàn quyền nhà máy cho người đó,  kiểm soát tài chính, chất lượng sản xuất, chú ở bên ngoài bàn công việc và tìm kiếm khách hàng hàng ngày.

Tuy nhiên, hơn một năm sau, tôi nghe tin chú tôi phá sản.

Người bạn làm ăn hùn vốn với chú đã bỏ tiền ra đi! Chất lượng sản xuất không tốt, ba đợt hàng liên tiếp bị khách hàng trả lại, hàng tồn quá nhiều, vòng quay vốn quá thấp, công ty bị phá sản.

Người bạn mà người chú hết mực tin tưởng nay lại trở thành đao phủ đẩy chú xuống vực thẳm.

Chú tôi phải thế chấp tài sản và ô tô, bán thiết bị để trả lương cho công nhân. Chú chẳng còn gì cả, phải mất 5 năm để ổn định lại cuộc sống.

Vài năm sau, tôi nghe nói người bạn chú lại vướng vào một vụ lừa đảo bị phát hiện và phải ngồi tù.

3 thứ dù thừa thãi cũng không nên phung phí - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lão Tử đã từng nói: "Một người không thể đứng nếu không có uy tín, công nghiệp không thể phát triển mà không có uy tín, một quốc gia suy tàn nếu không có uy tín”.

Nếu một người đánh mất lòng tin của mình vào người khác, người đó đã đánh mất nền tảng tu dưỡng bản thân và cuộc sống, nếu đánh mất nền tảng của sự nghiệp thì cuối cùng sẽ bị trừng phạt.

Đừng bao giờ phung phí lòng tin của người khác đối với bạn, hãy đối xử tử tế và chân thành với người khác, bạn sẽ tiến xa hơn.

4 điều càng giấu kín trước khi lấy chồng, đàn bà càng có cuộc sống hôn nhân viên mãn

Mỗi người ai cũng nên có những bí mật riêng, nếu có thể ''đào sâu chôn chặt'' hãy cứ làm như vậy, đặc biệt là phụ nữ, hãy luôn giấu kín những điều sau.

TIN MỚI NHẤT