Làm 9 điều này hàng ngày cha mẹ không hay biết đang đẩy con vào hư hỏng

Nuôi dạy con 24/07/2023 07:01

Tình yêu của cha mẹ không thể làm hư con cái nhưng những điều bạn làm hàng ngày lại đang vô tình khiến con cái trở nên hư hỏng.

Chúng ta thường nghe các bậc cha mẹ phàn nàn rằng con cái của họ có nhiều vấn đề khác nhau như lười biếng, không ngồi yên một chỗ, không thích học, suốt ngày nhìn vào điện thoại,... Họ quên rằng hầu hết các vấn đề của trẻ em đều có thể được giải đáp từ cha mẹ chúng.

Người sáng lập Tập đoàn Giáo dục Phương Đông Mới từng nói: “89% vấn đề của con cái là do cha mẹ chúng gây ra. Nếu bạn là cha mẹ tốt, con cái bạn sẽ tốt hơn”.

Con cái chúng ta là những người quan sát tinh tường nhất, nó nhìn bằng mắt, nghe bằng tai và bắt chước hành vi của cha mẹ. Một số lời nói và việc làm của cha mẹ tưởng chừng như vô hại nhưng lại luôn tác động đến trẻ.

Bố vừa về đến nhà đã nằm vật ra sofa nghịch điện thoại

Thấy con không rời điện thoại, cha mẹ tức giận và cho rằng con quá vô kỷ luật. Nhưng trên thực tế, ở nhiều gia đình, người cha còn mắc chứng "nghiện điện thoại" nặng hơn con cái.

Việc đầu tiên họ làm sau khi trở về nhà mỗi ngày không phải là rửa tay mà là nằm dài trên ghế sofa, lấy điện thoại ra và bắt đầu chơi. Khi ăn, rửa và đi vệ sinh, họ đều dán mắt vào màn hình.

Hành vi như vậy không chỉ làm gương xấu cho trẻ mà còn phá hủy bầu không khí học tập ở nhà và tạo cho trẻ cái cớ để không học.

Làm 9 điều này hàng ngày cha mẹ không hay biết đang đẩy con vào hư hỏng - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Bố không bao giờ chia sẻ việc nhà

Có bao nhiêu gia đình có sự "phân công lao động" như thế này:

Mẹ đang giặt và phơi quần áo, trong khi bố nằm bất động trên ghế sofa;

Mẹ thì rửa rau nấu cơm, còn bố thì một mình nghịch điện thoại, lâu lâu lại nhắc “Sao cơm chưa dọn?”;

Mẹ đang quét và lau sàn nhà, còn bố thì đã ngáy và ngủ thiếp đi...

Lâu nay cha mẹ chỉ lo cho con cái học hành tốt nhất nhưng lại lơ là việc tác động từng li từng tí của cuộc sống đến con cái.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, trong một gia đình, cha càng yêu thích làm việc nhà bao nhiêu thì tương lai con cái càng thành đạt bấy nhiêu.

Ngược lại, nếu người cha không bao giờ chạm tay vào việc nhà, những người con cũng sẽ thiếu tinh thần trách nhiệm và không biết quan tâm đến người khác.

Mẹ thường phàn nàn

Nhà tâm lý học Li Xue cho biết: "Phàn nàn về sự bất hạnh của chính mình là một trong những cách hủy hoại trẻ em hiệu quả nhất”.

Trẻ em là những người tiếp nhận năng lượng tự nhiên. Người mẹ có thái độ sống lạc quan, không kêu ca hay phàn nàn, chỉ khi gặp khó khăn, thăng trầm, con cái mới có đủ tự tin để dũng cảm tiến về phía trước.

Làm 9 điều này hàng ngày cha mẹ không hay biết đang đẩy con vào hư hỏng - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Bố nổi giận khi con không đồng ý

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh đã tiến hành một loạt thí nghiệm về mối quan hệ giữa di truyền và tính cách.

Kết quả cho thấy, trí thông minh của một đứa trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn từ mẹ, trong khi tính cách của trẻ chịu ảnh hưởng chủ yếu từ cha.

Nếu người cha ôn hòa, đứa trẻ sẽ tự nhiên học nói tốt; nếu người cha nóng tính, đứa trẻ sẽ học cách giao tiếp bằng cách gầm gừ và nắm đấm.

Bài học quan trọng nhất mà người cha có thể dạy con là cách kiềm chế cảm xúc của mình. Hãy biến sự nóng nảy của bạn thành những ngón tay mềm mại và cố gắng tạo ra một môi trường gia đình ấm áp và thoải mái cho con.

Mẹ luôn cằn nhằn con

Làm mẹ rồi, dường như chúng ta luôn có vô vàn lo lắng, để rồi khi nhìn thấy con, chúng ta không khỏi liên tục khuyên nhủ, nhắc nhở, giục giã.

Nhưng kết quả là mẹ càng cằn nhằn, con càng nổi loạn.

Về vấn đề cằn nhằn, "hiệu ứng quá giới hạn" trong tâm lý học từ lâu đã nhắc nhở chúng ta rằng khi kích thích quá nhiều, quá mạnh hoặc diễn ra quá lâu sẽ chỉ kích thích tâm lý nổi loạn của đối phương.

Nếu muốn con lớn lên một cách tự giác và hiệu quả, cha mẹ phải học cách nói ít hơn.

Sắp xếp mọi thứ cho con cái

Nhiều bậc cha mẹ sắp xếp mọi thứ cho con cái của họ với mục đích mang đến cho chúng sự chăm sóc tốt nhất, nhưng điều đó lại ngăn cản sự phát triển bình thường về tâm lý và khả năng của chúng.

6 tuổi trẻ chuẩn bị đi học, trước khi ra ngoài, bạn giúp trẻ đi giày, buộc dây giày, vác cặp lên vai;

Năm 12 tuổi đứa trẻ muốn tự mình giặt quần áo, nhưng bạn đã giật lấy và nói: "Con cứ xem TV đi";

18 tuổi, khi đứa trẻ đến trường đại học, nó chỉ tìm một chỗ để ngồi, trong khi bạn đang thở dốc giúp nó làm thủ tục, trải ga, dọn dẹp ký túc xá…

Cuối cùng, sự áp đảo của cha mẹ không chỉ hủy hoại khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ mà còn giết chết lòng biết ơn của trẻ. Cha mẹ không chịu buông tay sẽ không bao giờ nuôi dạy những đứa trẻ độc lập, biết ơn.

Cha mẹ thường la mắng con cái

Một học sinh tiểu học đã tả mẹ của mình trong bài văn như sau:

"Tóc dựng đứng, giống như kim châm, có cảm giác bất cứ lúc nào cũng có thể dính vào người."

"Đôi mắt là thứ đáng sợ nhất. Chúng nhìn chằm chằm vào bạn và phun ra những con rắn lửa để thiêu chết con người”.

"Đáng sợ nhất chính là cái miệng kia, giống như núi lửa phun trào, một câu nói ra giống như ngọn lửa, có thể thiêu chết người..."

Khi cha mẹ la mắng, thực sự không có cách nào để đứa trẻ học được bất kỳ bài học hay lý do nào từ việc đó.

Con người nhỏ bé ấy sẽ chỉ bị con dao sắc bén của tình cảm cứa vào và bầm dập mà thôi.

Thời gian trôi qua, trẻ sẽ ngày càng trở nên thận trọng, nhát gan và tự ti đến tận xương tuỷ.

Làm 9 điều này hàng ngày cha mẹ không hay biết đang đẩy con vào hư hỏng - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Cha mẹ thích so sánh con mình với người khác

Trong mắt nhiều bậc cha mẹ, con nhà người ta ngoan ngoãn, hiểu chuyện và học giỏi, đọc sách mỗi ngày và không bao giờ chơi điện thoại di động, đi ngủ sớm và dậy sớm, chăm làm việc nhà.

Nhưng đối với trẻ em, "con của người khác" giống như một lời nguyền, sẽ chỉ gây ra áp lực vô tận cho chính chúng. Mỗi đứa trẻ đều có quy luật lớn lên của riêng mình.

Thay vì sử dụng sự so sánh để khiến trẻ cảm thấy thấp kém, nhạy cảm và ganh đua, tốt hơn hết là bạn nên chấp nhận con người thật của trẻ và để trẻ tỏa sáng trên sân khấu của chính mình.

Cha mẹ không tuân theo đạo đức xã hội

Khi một phụ nữ ở Thượng Hải đang xem phim trong rạp chiếu phim, một cậu bé ngồi ở hàng ghế sau cứ đá vào ghế của cô ấy trong 20 phút.

Trong khoảng thời gian này, người phụ nữ đã nhiều lần lên tiếng ngăn cản.

Không ngờ, khi người phụ nữ nhắc nhở cậu bé lần cuối, bố cậu bé bất ngờ đá mạnh vào lưng ghế của người phụ nữ khiến lưng ghế đập mạnh vào gáy cô.

Khi người phụ nữ yêu cầu xin lỗi, gia đình không những không xin lỗi gì mà bố của cậu bé còn lao vào đánh người phụ nữ.

Khi một đứa trẻ còn nhỏ, gia đình là cửa sổ mà qua đó nó nhìn thế giới. Vì vậy, chúng ta phải luôn nhắc nhở mình tuân thủ đạo đức xã hội, kiềm chế hành vi của mình.

Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể nuôi dạy một đứa trẻ lễ phép và được giáo dục tốt.

Trong nhiều trường hợp, chính lời nói, việc làm và hành động của cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày sẽ quyết định tương lai của đứa trẻ.

Giáo dục là một hành trình gập ghềnh, đối với con cái của chúng ta, tất cả các bậc cha mẹ đều được yêu cầu không ngừng tôi luyện, rèn luyện bản thân thành hình mẫu trong lòng con cái và dẫn dắt chúng tiến về phía trước.

Bố mẹ có thể cho con chơi điện tử nhưng cần đặt ra 8 nguyên tắc này

Đôi khi việc cấm hoàn toàn trẻ chơi điện tử là điều không khả thi, thậm chí khiến cho trẻ muốn lén chơi cho bằng được.

TIN MỚI NHẤT