Chị qua đời vì tai nạn, em gái thành lập đội cứu hộ giao thông xuyên đêm ở TP.HCM

Nhịp sống trẻ 23/08/2023 09:14

Sau khi chị gái qua đời vì tai nạn giao thông, Kim Ngân tham gia đội cứu nạn giao thông 911 tại TP. Thủ Đức. 6 năm qua, động lực lớn nhất của cô gái trẻ là nhìn thấy nụ cười hạnh phúc, bình an của những người vừa thoát khỏi cửa tử thần.

Vực dậy từ nỗi đau gia đình

Sau khi chị gái qua đời vì tai nạn giao thông vì không được phát hiện và hỗ trợ kịp thời, năm 2017 Nguyễn Hoàng Kim Ngân (29 tuổi) lên ý tưởng thực hiện thành lập đội cứu nạn giao thông và được bạn bè ủng hộ.

Cô gái trẻ 6 năm xuyên đêm Sài Gòn cứu người gặp tai nạn giao thông

Dù không rành về sơ cấp cứu, ban đầu gặp nhiều khó khăn nhưng bản thân Ngân tự hứa cần phải hành động để những người gặp nạn giống như chị gái có thêm cơ hội sống. Dần dần, đội cứu hộ đã quen với công việc phối hợp với cơ quan chức năng, hỗ trợ nhập viện, tìm người thân cho những trường hợp tai nạn.

"Ban đầu mẹ tôi rất sợ vì con gái đi đêm hôm lỡ gặp cướp giật hoặc người say xỉn có hành động khiếm nhã. Nhưng một khi tôi đã quyết tâm rồi thì cố gắng tự bảo vệ bản thân, hứa với mẹ để mẹ được an tâm. Tiếc là mẹ tôi sau đó cũng qua đời vì bạo bệnh, không thể nhìn thấy con gái của mẹ nay đã trưởng thành hơn…", Ngân nghẹn lời.

Chị qua đời vì tai nạn, em gái thành lập đội cứu hộ giao thông xuyên đêm ở TP.HCM - Ảnh 1
Kim Ngân xúc động khi nhớ lại người chị gái đã mất vì tai nạn giao thông

Những biến cố liên tiếp của gia đình khiến cô gái trẻ càng có thêm động lực để làm được những việc bản thân cho là có ích cho xã hội. Với quan niệm "nếu hôm nay mình không làm, ngày mai mình chết thì sao", 6 năm qua Ngân cùng với đội cứu nạn giao thông 911 đã hỗ trợ hàng ngàn trường hợp gặp tai nạn giao thông, giúp nhiều người được cứu chữa kịp thời, lách qua khe cửa tử thần để trở về với cuộc sống.

9h tối, tại chốt trực trên đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức), Ngân cùng với các thành viên của đội cứu hộ bắt đầu phân chia nhiệm vụ đi tuần ở các tuyến đường với đầy đủ dụng cụ như đèn pin, túi cứu thương.

Chị qua đời vì tai nạn, em gái thành lập đội cứu hộ giao thông xuyên đêm ở TP.HCM - Ảnh 2
Các thành viên của đội cứu hộ 911 bắt đầu phân chia nhiệm vụ để đi tuần đêm

"Những ngày cao điểm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, chúng tôi phải hoạt động từ 6h tối cho đến 5h sáng hôm sau. Dù rất mệt, đuối sức nhưng cả đội đều cố gắng hoàn thành công việc để có thể giúp được nhiều người sơ cấp cứu kịp thời", Ngân chia sẻ.

Tham gia đội cứu hộ đã 5 năm, Lê Xuân Đạt (25 tuổi) cho biết bản thân anh học hỏi được rất nhiều điều từ các đồng đội cũng như công việc của nhóm.

"Tôi học được rất nhiều thứ, đầu tiên là sơ cấp cứu khi không chỉ giúp người dân mà trước hết nó giúp cho bản thân tôi có thể tự sơ cứu khi gặp sự cố. Đặc biệt, các anh chị trong đội rất chuyên nghiệp, chỉn chu mọi thứ. Từ khi tôi vào đội, tôi thấy bản thân phần nào đó đã hỗ trợ và giúp đỡ được mọi người nên dù có đi tuần xuyên đêm tôi cũng không ngại. Tôi nghĩ mình còn trẻ, làm được điều gì ý nghĩa thì mình làm, nào không còn sức, không còn điều kiện thì tôi mới nghỉ", anh Đạt nói.

Chị qua đời vì tai nạn, em gái thành lập đội cứu hộ giao thông xuyên đêm ở TP.HCM - Ảnh 3
Anh Lê Xuân Đạt cho biết bản thân đã học hỏi và trưởng thành hơn rất nhiều từ khi tham gia đội cứu hộ 911

Trở lại trường học sau 12 năm vì muốn giúp nhiều người hơn…

6 năm tham gia đội cứu hộ giao thông, điều mà Ngân cùng các đồng đội cảm thấy hạnh phúc nhất là nghe được những cuộc gọi báo nạn nhân đã tỉnh, qua cơn nguy kịch từ bệnh viện. 8 thành viên với xuất phát điểm, công việc khác nhau nhưng tất cả đều chung lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, mong muốn giúp đỡ được nhiều trường hợp tai nạn nhất có thể.

Kiểm tra lại túi cứu thương để đi tuần đêm, Ngân cho biết nó đã trở thành vật bất ly thân mỗi khi Ngân ra đường. Cũng vì bén duyên với việc hỗ trợ người tai nạn, Ngân đã quyết định quay lại trường học sau 12 năm tạm nghỉ.

Chị qua đời vì tai nạn, em gái thành lập đội cứu hộ giao thông xuyên đêm ở TP.HCM - Ảnh 4
Ngân quyết quay trở lại trường học để có thêm kiến thức, kỹ năng trong việc sơ cấp cứu người gặp tai nạn

"Trước đây vì điều kiện gia đình không cho phép nên sau khi thi đậu vào 10, tôi không học nữa mà đi làm giúp đỡ gia đình. Khi tham gia đội cứu hộ giao thông, có người bạn nói với tôi là sao tôi không học y sĩ đi. Tôi suy nghĩ rất nhiều, sợ mình không phù hợp để đi học lại nhưng tôi nghĩ nếu mình có thêm kiến thức, kỹ năng thì mình sẽ cứu được nhiều người hơn. Và tôi quyết định đi học trung cấp y sĩ đa khoa, năm nay đã là năm thứ 2", Ngân tâm sự.

Mặc dù lịch học, đi làm và đi tuần đêm dày đặc khiến đôi lúc Ngân mệt mỏi, tính dừng lại nhưng rồi những ca tai nạn bất chợt cần hỗ trợ, Ngân lại buộc mình phải tiếp tục.

"Khi xảy ra một ca tai nạn giao thông, chỉ cần mình đứng lại hỗ trợ thì người khác cũng đứng lại. Tôi nghĩ làm việc tốt thì sẽ lan tỏa đến cộng đồng, mình chỉ cần hỗ trợ hết khả năng rồi bàn giao lại cho cơ quan chức năng, theo một quy trình cụ thể là được", Ngân chia sẻ.

Chị qua đời vì tai nạn, em gái thành lập đội cứu hộ giao thông xuyên đêm ở TP.HCM - Ảnh 5
Rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông nhờ sơ cấp cứu kịp thời đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm

Những buổi ngồi túc trực ở chốt, điều mà Ngân cũng như các thành viên trong đội cứu nạn giao thông 911 luôn mong muốn là sẽ không có ca tai nạn xảy ra, sẽ không phải nhận bất kỳ cuộc gọi báo tin tai nạn cần hỗ trợ từ người dân. Hạn chế sử dụng bia rượu, chất kích thích, không điều khiển phương tiện khi đã có men trong người là điều mà bản thân Ngân hi vọng, một ý thức tham gia giao thông tốt sẽ giúp giảm bớt thương đau trên đường.

"Tôi mong những việc làm của đội sẽ một phần nào đó lan tỏa được năng lượng tích cực trong cuộc sống. Chúng tôi rất cảm động khi nhìn thấy những nụ cười, giọt nước mắt hạnh phúc, lời cảm ơn chân tình của những người gặp tai nạn vừa thoát cửa tử. Đó cũng chính là động lúc để chúng tôi tiếp tục công việc này…", vừa dứt lời, Ngân cùng các thành viên của đội cứu nạn giao thông 911 bắt đầu chạy xe đi tuần.

Chị qua đời vì tai nạn, em gái thành lập đội cứu hộ giao thông xuyên đêm ở TP.HCM - Ảnh 6
Một cụ già đã được nhóm cứu hộ 911 hỗ trợ tìm lại gia đình giữa đêm khuya sau khi có dấu hiệu đi lạc

12h đêm, nhìn thấy một cụ bà lang thang ngoài đường, có dấu hiệu lẫn, cả đội đến ân cần hỏi chuyện và liên hệ cơ quan chức năng, tìm cách hỗ trợ cụ bà được về nhà một cách an toàn.

 Clip: Di Anh

 

Cụ ông 94 tuổi ngày ngày bán sách mưu sinh: "Tôi chỉ mong có mái ấm chui ra chui vào"

Nằm kế bên trường tiểu học Nguyễn Thị Định, đường Lâm Văn Bền, Bình Thuận, quận 7, TP HCM là sạp sách báo cũ của ông Trần Minh Quang. Ở cái tuổi 94, ông Quang vẫn lầm lũi ngày ngày bán sách để nuôi thân và không có lấy một mái ấm để đi về.

TIN MỚI NHẤT