Thần đồng 13 tuổi "học vượt" 4 lớp, đam mê thiên văn học và có thể nói được 11 thứ tiếng

Nhịp sống trẻ 11/08/2023 10:44

Dù là một "thần đồng", nhưng cô bé này lại không bị áp lực học tập.

Vui chơi cùng bạn bè, dành cả ngày lướt điện thoại, xem YouTube, truy cập vào các trang web mua sắm... bên cạnh học tập là những điều mà những cô cậu ở độ tuổi thanh thiếu niên thường làm mỗi khi rảnh rỗi. Tuy nhiên, vẫn có một nữ sinh đi ngược lại so với sở thích của bạn bè đồng trang lứa. Không ai khác, đó chính Adela Poteri (13 tuổi, quốc tịch Đức).

Thần đồng 13 tuổi 'học vượt' 4 lớp, đam mê thiên văn học và có thể nói được 11 thứ tiếng - Ảnh 1
Chân dung Adela Poteri

Bộc lộ tài năng khi mới 3 tuổi

Tài năng của Adela đã được bộc lộ từ khi còn nhỏ, cụ thể là vào năm 4 tuổi, cô đã bắt đầu suy nghĩ về những điều lớn lao trong cuộc sống và mục tiêu có cho mình một nghề nghiệp lý tưởng. Trong khi bạn bè đồng trang lứa vẫn còn mơ mộng trở thành một nàng công chúa xinh đẹp hay một anh hùng để giải cứu thế giới, Adela đã xác định mình muốn trở thành một phi hành gia

Mới nhỏ xíu, Adela đã luôn mang theo bên mình những cuốn sách của nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Thần đồng 13 tuổi 'học vượt' 4 lớp, đam mê thiên văn học và có thể nói được 11 thứ tiếng - Ảnh 2
Adela Poteri đã bộc lộ tài năng khi mới 3 tuổi

Cô Sadika - mẹ của Adela nhớ lại thời thơ ấu của con gái mình: "Adela là đứa con đầu lòng của tôi. Khi đó, tôi không biết rằng con bé đặc biệt đến thế. Adela đã rất thông minh từ nhỏ. Lúc đó 3 - 4 tuổi, con bé đã viết cho tôi một mảnh giấy với dòng chữ 'ich liebe dich' (tiếng Đức, dịch: Tôi yêu bạn). Con còn rất thích học tiếng Anh, và tôi đã đăng ký cho con bé vào một trường ngoại ngữ ở Hannover."

Tuy nhiên, chính giáo viên tiểu học mới là người phát hiện ra rằng Adela là một đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt. Do đó, cô đã cố gắng thuyết phục cha mẹ Adela cho tham gia vào một bài kiểm tra thiên tài.

Liên tục học vượt

Trong khi những người bạn đồng tuổi với Adela vẫn đang học lớp 7, thì cô bé đã học vượt liền lúc 4 lớp và học tại trường Georg Büchner Gymnasium ở Seelze gần Hannover. Ngoài ra, tính cả học kỳ học mùa đông của năm học 2022 - 2023, cô bé cũng đã theo học được 3 năm tại khoa Toán tại trường Đại học Leibniz Hannover, đồng thời là sinh viên trẻ nhất khoa Toán tại Đức.

Hiện tại, Adela đã vượt qua kỳ thi "Giải tích 1" (môn chủ yếu bao gồm lý thuyết tổng quát về giải tích, chuỗi vô hạn và hàm giải tích...), và đang chuẩn bị cho kỳ thi môn "Lý thuyết xác suất". Ngoài việc Toán học, Adela còn thích nghiên cứu cả Vật lý. Cô bé có dự định theo đuổi bằng tiến sĩ ở cả hai ngành. Chưa dừng lại ở đó, Adela cũng muốn lấy bằng phi công để thực hiện mơ ước hồi nhỏ của mình.

Khi nói đến kế hoạch cuộc đời, Adela hùng hồn nói: "Ngoài toán học, mình cũng sẽ học thêm về Vật lý. Khi 18 tuổi, mình có thể đã học xong, sau đó học lên tiến sĩ và trở thành một giáo sư. Ngoài ra, mình cũng muốn được đào tạo để trở thành một phi công. Mình không muốn lúc nào cũng chỉ ngồi trong phòng nghiên cứu, mình muốn bay vào vũ trụ. Mình cảm thấy như ở tuổi 27, mình sẽ sẵn sàng để hoàn thiện ước mơ bay vào vũ trụ và đạt được mục tiêu cuối cùng của bản thân, đó là trở thành một phi công không gian, chỉ huy máy bay tên lửa".

Giáo sư Klaus Urban - Giám đốc Viện Chẩn đoán Tài năng Ứng dụng và Khuyến khích Tài năng ở Hannover, cho biết: "Tôi tin rằng cô bé có thể làm được. Adela là một đứa trẻ tuyệt vời. Cô bé không chỉ có chỉ số IQ siêu cao mà còn luôn duy trì sự tò mò về thế giới và ham học hỏi những điều mới. Đồng thời, cô bé không tự phụ mà ngược lại, mà luôn học hỏi không ngừng Một khi Adela đặt ra mục tiêu, cô bé sẽ không ngừng theo đuổi nó".

Thần đồng 13 tuổi 'học vượt' 4 lớp, đam mê thiên văn học và có thể nói được 11 thứ tiếng - Ảnh 3
Adela có mục tiêu cuộc đời rất rõ ràng

Tuy nhiên, đáng buồn thay, ngay cả khi khả năng của Adela hoàn toàn có thể theo học bậc cao như thạc sĩ, nhưng ở Lower Saxony (Đức), học sinh sẽ cần phải hoàn thành một vài yêu cầu về số năm học tập mới đủ điều kiện tham gia vào Abitur (kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông) của Đức. Vậy nên vào thời điểm hiện tại, cô vẫn sẽ phải chờ 2 năm nữa để hoàn thành Abitur.

Adela từng chia sẻ rằng bản thân cô luôn cảm thấy nhàm chán với chương trình giảng dạy ở trường, và những kiến thức đó quá... đơn giản với cô: "Mình sẽ rất vui khi có thể lấy được bằng tốt nghiệp trung học và sau đó có thể học lên cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ".

Không có áp lực học tập

Có thể bạn sẽ thắc mắc, một đứa trẻ xuất chúng và tài năng như vậy, chắc hẳn Adela sẽ không có thời gian để tận hưởng một tuổi thơ vô lo vô nghĩ? Đối mặt với nhiều nhiệm vụ học tập như vậy, cô bé có gặp nhiều áp lực không?

Về vấn đề này, Adela thanh minh: "Mình không ngâm mình trong sách vở 24 giờ một ngày. Mình nghĩ có sự khác biệt giữa 'mọt sách' và một người chỉ đơn giản là thích đọc sách và học tập như mình. Chỉ học một thứ thôi thì quá nhàm chán đối với mình, vậy nên mình còn học rất nhiều ngôn ngữ khác. Ngoài ra, mình còn ra ngoài chạy bộ với bố vài lần một tuần".

Thần đồng 13 tuổi 'học vượt' 4 lớp, đam mê thiên văn học và có thể nói được 11 thứ tiếng - Ảnh 4
Adela không bị áp lực học tập

Cuối mỗi tuần, Adela đều lên kế hoạch cho tuần tiếp theo trên chiếc máy tính bảng của mình và cô bé chỉ cảm thấy hài lòng khi lịch trình của mình được lấp đầy.

Hiểu được sự ham học của con, cha mẹ Adela Poteri đã khuyến khích cô học nhiều ngôn ngữ khác nhau trên nền tảng trực tuyến, bao gồm tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Montenegro - tiếng mẹ đẻ của mẹ Adela và tiếng Bosnia, tiếng mẹ đẻ của cha Adela. Hiện, nữ sinh đã nói được 11 thứ tiếng. Ngoài ra, cô bé cũng chơi piano, saxophone và guitar, đồng thời thích hát và vẽ.

Theo Sohu, Indonewyork

TIN MỚI NHẤT