3 thứ đại kỵ không nên để trên nóc tủ lạnh

Nhà đẹp 01/10/2023 16:09

Khuyến cáo không nên để 3 thứ này trên nóc tủ lạnh, không chỉ gây lãng phí điện mà còn dễ ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh.

Tủ lạnh là một thiết bị phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và được tìm thấy ở hầu hết mọi gia đình.

Trên thực tế, tủ lạnh không chỉ cung cấp môi trường bảo quản thực phẩm tươi ngon lý tưởng mà còn giúp kéo dài thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa không gian, một số người có thói quen đặt đồ lên nóc tủ lạnh, cách làm này thực sự có tác động tiêu cực. Tủ lạnh thường có kích thước lớn nên nhiều gia đình lựa chọn đặt đồ trên nóc để tiện lấy sử dụng.

Đặt cây xanh lên nóc tủ lạnh

Một số gia đình đặt cây xanh lên trên tủ lạnh vì nghĩ rằng điều này có thể mang lại cảm giác xanh mát cho căn bếp và thanh lọc không khí. Tuy nhiên, cách làm này không được khuyến khích.

3 thứ đại kỵ không nên để trên nóc tủ lạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Cây xanh cần được tưới nước và bón phân thường xuyên nên sẽ khiến môi trường xung quanh trở nên ẩm ướt. Tủ lạnh là một thiết bị điện, môi trường quá ẩm có thể gây hư hỏng các bộ phận bên trong. Đồng thời, cây xanh cũng là nơi dễ sinh ra vi khuẩn, vi sinh vật, khi cửa tủ lạnh đóng mở thường xuyên, các vi sinh vật này có thể xâm nhập vào bên trong tủ lạnh và làm ô nhiễm thực phẩm.

Ngoài ra, tủ lạnh sẽ tản nhiệt trong quá trình hoạt động, có thể khiến cây xanh tiếp xúc lâu với môi trường nhiệt độ cao hơn, ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng của cây, có thể khiến cây xuất hiện hiện tượng lá vàng, già.

Đặt lò vi sóng trên nóc tủ lạnh

Những thiết bị nhỏ như lò vi sóng thường đóng vai trò quan trọng trong nhà bếp, nhiều gia đình đặt thiết bị này lên nóc tủ lạnh.

Nếu lò vi sóng được đặt phía trên tủ lạnh, do trọng lượng quá lớn sẽ tạo gánh nặng cho chính tủ lạnh và làm tăng điện năng tiêu thụ của tủ lạnh. Ngoài ra, chức năng chính của lò vi sóng là làm nóng thức ăn và sẽ tỏa nhiệt trong quá trình hoạt động. Chức năng của tủ lạnh là làm mát, khi có nhiệt sẽ gây hư hỏng tủ lạnh, từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh.

Một số người có thể cho rằng đặt lò vi sóng cạnh tủ lạnh sẽ khả thi hơn. Cách tiếp cận này cũng không thể thực hiện được. Nguyên nhân là do các thiết bị gia dụng như lò vi sóng sẽ sinh ra hiện tượng cảm ứng điện từ, gây ra hiện tượng cộng hưởng và phá hủy hệ thống làm lạnh của tủ lạnh, gây hư hỏng tủ lạnh. Trên thực tế, không chỉ lò vi sóng mà các thiết bị gia dụng khác có cảm ứng điện từ cũng nên để xa tủ lạnh càng nhiều càng tốt.

3 thứ đại kỵ không nên để trên nóc tủ lạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Đặt vải chống bụi lên nóc tủ lạnh

Tủ lạnh cần tản nhiệt trong quá trình hoạt động bình thường, việc bọc tủ lạnh bằng vải chống bụi sẽ làm giảm hiệu quả tản nhiệt của tủ lạnh, có thể khiến nhiệt độ tủ lạnh tăng quá cao, ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát và tuổi thọ sử dụng.

Tủ lạnh sử dụng hệ thống chu trình ngưng tụ nén bên trong để tản nhiệt và duy trì nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nếu tấm vải chống bụi che phủ tủ lạnh, nó có thể cản trở sự lưu thông không khí và ngăn cản việc tản nhiệt của bình ngưng, khiến nhiệt tích tụ bên trong tủ lạnh. Trong trường hợp này, tủ lạnh có thể hoạt động bất thường, nhiệt độ có thể tăng lên và thực phẩm không được làm lạnh đúng cách.

3 thứ đại kỵ không nên để trên nóc tủ lạnh - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Ngoài ra, máy nén của tủ lạnh cũng sẽ sinh ra nhiệt trong quá trình hoạt động, cần được tiêu tán kịp thời. Nếu tấm che bụi che phủ tủ lạnh, nó có thể cản trở máy nén tản nhiệt và khiến tủ quá nóng, có thể gây hỏng hóc hoặc giảm tuổi thọ.

Lớp vải chống bụi phía trên tủ lạnh có thể cản trở sự lưu thông không khí, khiến nhiệt độ xung quanh tủ lạnh tăng cao, có thể ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác xung quanh. Trong trường hợp này, thiết bị điện có thể bị quá nhiệt, thậm chí gây nguy hiểm về an toàn.

6 loại hoa thích hợp để cúng vào dịp Tết Trung thu: Giúp gia đạo yên ấm, nhận nhiều phước lành từ bề trên

Nếu chị em vẫn chưa biết chọn hoa gì để cúng Tết Trung thu này, hãy tham khảo ngay những loại hoa dưới đây nhé.

TIN MỚI NHẤT