Hà Nội: Hàng chục hộ dân nhà bêtông kiên cố thảng thốt vì bị đưa vào diện thu hồi nhà gỗ "xập xệ"

Nhà đất 24/11/2018 12:52

Hàng chục hộ dân đang sinh sống tại tổ 12 và 13 phường Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoang mang khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án thu hồi đất và bồi thường hỗ trợ tái định cư các cho hộ dân tại khu nhà gỗ số 1A trên địa bàn.

Nhà ở kiên cố bị đưa vào danh sách thu hồi nhà gỗ xập xệ

Theo đơn thư phản ánh tới báo Lao Động, trước đây, khu đất mà hàng chục hộ dân đang sinh sống tại tổ 12 và 13 phường Chương Dương là khu tập thể của Văn phòng Bộ GDĐT. Nhiều hộ dân đã xây dựng nhà kiên cố và ở ổn định hơn 20 năm.

Hà Nội: Hàng chục hộ dân nhà bêtông kiên cố thảng thốt vì bị đưa vào diện thu hồi nhà gỗ 'xập xệ' - Ảnh 1

Nhà ở kiên cố bị đưa vào danh sách thu hồi nhà gỗ xập xệ

Mới đây, người dân cho hay họ vô cùng hoang mang khi gia đình mình có trong danh sách thu hồi đất - để thực hiện dự án thu hồi đất và bồi thường hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân tại khu nhà gỗ số 1A, phường Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ông Trần Công Thắng – Tổ trưởng tổ 12, phường Chương Dương cho biết:

“Chúng tôi không được nhận trực tiếp thông báo thu hồi đất. Hôm đó, chỉ các tổ trưởng có nhà gỗ đi họp với UBND phường và được phát thông báo trên.

Chính những tổ trưởng có nhà gỗ gửi thông báo cho chúng tôi và họ cũng bất ngờ khi nhà chúng tôi là nhà kiên cố xây dựng 20 năm nay lại có trong danh sách thu hồi nhà gỗ”.

Hà Nội: Hàng chục hộ dân nhà bêtông kiên cố thảng thốt vì bị đưa vào diện thu hồi nhà gỗ 'xập xệ' - Ảnh 2

Người dân chia sẻ thông tin với báo chí. 

 Người dân rất đồng tình với chủ trương của thành phố thu hồi những nhà gỗ cũ, xập xệ có nguy cơ đổ sập. Tuy nhiên, vấn đề là hàng chục gia đình thuộc khu liền kề nhà gỗ, đã xây nhà bê tông cốt thép kiên cố cách đây 20 năm vẫn nằm trong danh sách thu hồi đất tại khu nhà gỗ 1A.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy - số nhà 18 phố Hàm Tử Quan bức xúc: “Nhà của chúng tôi là kiên cố, thuộc khu liền kề nhà gỗ. Tại sao lại phải thu hồi đất hàng chục hộ như gia đình chúng tôi. Phải chăng, phía thành phố đang có dự án nào chuẩn bị xây dựng tại khu vực này nên mới thu hồi đất liền kề?”.

 Hà Nội: Hàng chục hộ dân nhà bêtông kiên cố thảng thốt vì bị đưa vào diện thu hồi nhà gỗ 'xập xệ' - Ảnh 3

Hà Nội: Hàng chục hộ dân nhà bêtông kiên cố thảng thốt vì bị đưa vào diện thu hồi nhà gỗ 'xập xệ' - Ảnh 4

Bản đồ xác định mốc giới trên thực địa của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2017.

Hà Nội: Hàng chục hộ dân nhà bêtông kiên cố thảng thốt vì bị đưa vào diện thu hồi nhà gỗ 'xập xệ' - Ảnh 5

Phường cũng mơ hồ lí do thu hồi nhà bê tông cốt thép

Ông Phạm Việt Hưng – Phó Chủ tịch UBND phường Chương Dương cho biết, trên địa bàn phường có 18 nhà gỗ, đã thu hồi 8 nhà, trước đây là Bộ GDĐT quản lý.

Sau đó, khi bộ bàn giao về nhà đất quản lý thì trực thuộc UBND TP. Nhận thấy nhà gỗ nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của nhân dân nên từ năm 2006 TP có chủ trương thu hồi để giải tỏa những nguy hiểm rình rập.

Theo UBND phường Chương Dương, từ năm 2006, TP Hà Nội có chủ trương thu hồi toàn bộ nhà gỗ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, quyết định 2245/QĐ-UBND ngày 10.10 có nêu diện tích khu đất thu hồi là 1253,5m2. Giới hạn bởi các mốc 1,2 đến 119 được xác định tại Biên bản xác định mốc giới trên thực địa của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2017.

Giải thích về lý do các hộ có nhà kiên cố, liền kề khu vực nhà gỗ vẫn nằm trong danh sách thu hồi đất của dự án, ông Hưng cho rằng:

“Dự án thu hồi những nhà gỗ và khuôn viên liền kề.

Khuôn viên liền kề chính là những hộ gia đình đã xây nhà kiên cố từ trước những năm 2000.

Khu vực nhà gỗ và khuôn viên liền kề thực hiện theo mốc giới của TP yêu cầu. Lệnh cắm mốc chỉ giới của TP đến đâu thì UBND phường lên danh sách các hộ gia đình và thông báo đến người dân đến đấy”.

Về vấn đề các hộ dân xây nhà kiên cố liền kề khu vực nhà gỗ thắc mắc không biết tại sao trong dự án, ông Hưng cho biết:  "Khi nhận được thông báo nhiều hộ dân có ý kiến, phường đã tổng hợp báo cáo quận, xin ý kiến của thành phố. Phường không phải ban hành quyết định thu hồi đất này”.

Ngôi nhà di dộng với tiện nghi choáng ngợp

Theo công bố của Land Ark RV, công ty phải mất khoảng 3-4 tháng để hoàn thành ngôi nhà di động này. Trên website Land Ark RV, giá của Draper được công bố là 144,900 USD (tương đương khoảng 3,3 tỉ đồng).

TIN MỚI NHẤT