Bí quyết dạy con của chuyên gia tâm lý Đại học Harvard

Ngắm con yêu mỗi ngày 18/02/2019 05:30

Để bé hạnh phúc và thành công, cha mẹ không nhất thiết phải tìm cho bé một gia sư hay tham gia những trại hè đắt tiền. Thay vào đó, hãy dạy bé làm một người chu đáo, biết quan tâm xung quanh.

Trong một báo cáo gần đây, các nhà tâm lý của đại học Harvard (Mỹ) cho biết những đứa bé biết nghĩ đến người khác sẽ có cuộc sống hạnh phúc, chất phác và đơn giản hơn. Khi một đứa trẻ hạnh phúc cũng đồng nghĩa là sẽ có một người mẹ hạnh phúc. Dưới đây là 7 bí quyết nuôi dạy con tốt nhất, theo gợi ý của các giáo sư Harvard.

1. Xếp lịch vui chơi vào thời khóa biểu

Tại sao: Theo các chuyên gia, trẻ em sẽ học được cách quan tâm và tôn trọng người khác khi chúng cũng được người khác quan tâm chăm sóc và tôn trọng. Thời gian tốt nhất để thể hiện sự chăm sóc và tôn trọng trẻ chính là khi bạn cùng con làm những việc gì đó vui vẻ.

Cách làm: Đó thể đơn giản là đọc cho con một câu chuyện trước khi đi ngủ hay cả nhà cùng chơi cầu lông với nhau. "Cha mẹ lên lập ra một lịch chơi với con rõ ràng hàng tuần hơn là tiện lúc nào làm lúc ấy", các nhà tâm lý khuyên. Ngoài ra, khi gặp mặt con, cha mẹ cũng có thể hỏi con những điều như: "Hôm nay có việc gì khiến con vui nhất", "Con thích nhất việc gì ngày hôm nay"... Những câu hỏi như thế này sẽ giúp trẻ học được cách suy nghĩ vượt ra bên ngoài những hành động của chúng, đồng thời cũng xác định được cảm xúc của chúng.

Bí quyết dạy con của chuyên gia tâm lý Đại học Harvard - Ảnh 1

Ảnh: lifehack.org

2. Cha mẹ hãy là tấm gương sáng

Tại sao: Trẻ sẽ học được các giá trị đạo đức và cách cư xử bằng việc quan sát chính bố mẹ mình.

Cách làm: Cha mẹ hãy hết sức chú ý xem mình có đang thể hiện sự chân thật, công bằng và biết chăm lo cho chính bản thân mình hay không.

“Không ai lúc nào cũng hoàn hảo”, vì thế chúng ta cần phải chú ý các hành vi của mình. Cha mẹ có thể giúp trẻ khiêm tốn, trung thực, có ý thức bằng cách thừa nhận và sửa chữa những sai lầm và thiếu sót của chính cha mẹ . "Ngay từ nhỏ hoặc tới tuổi teen, con của bạn sẽ biết bạn không hoàn hảo, vì thế, bạn có thể chia sẻ với con về các sai lầm của mình và các bài học sửa sai của bạn".

3. Ưu tiên quan tâm người khác

Tại sao: Trẻ em không biết rằng chăm sóc, quan tâm tới người khác sẽ làm cho chúng cảm thấy tốt hơn, trừ khi bạn dạy cho chúng biết điều đó.

Cách làm: Đề cao các yếu tố đạo đức. Các nhà khoa học gợi ý cha mẹ hãy ưu tiên thực hiện các cam kết, làm những việc đúng (ngay cả khi nó khó khăn), luôn đề cao các giá trị công bằng và công lý. Nếu cha mẹ làm được như thế cũng là bạn đang nuôi dưỡng một đứa trẻ biết quan tâm đến thế giới xung quanh mình.

4. Khuyến khích trẻ nói lời cảm ơn

Tại sao: Trẻ em cần phải thực hành lòng biết ơn. "Điều quan trọng chúng phải hiểu rằng nhiều người đã đóng góp cho cuộc sống của chúng. Lòng biết ơn sẽ giúp trẻ trở thành những con người hữu ích, hào phóng, từ bi, vị tha. Hơn nữa, điều đó cũng giúp chúng hạnh phúc và khỏe mạnh hơn", nghiên cứu của các nhà khoa học Harvard cho biết.

Cách làm: Hãy đảm bảo rằng trẻ thể hiện lòng biết ơn đối với bữa ăn tối, đối với những người phục vụ, khi đến chơi nhà một người quen... Ở đây, chìa khóa chính là việc lặp lại hàng ngày.

5. Nói chuyện về các vấn đề của thế giới

Tại sao: Bên cạnh suy nghĩ về gia đình và bạn bè, trẻ cũng cần quan tâm đến những vấn đề to lớn hơn, trẻ cũng nên biết đến các nền văn hóa và các cộng đồng khác. Như thế, trẻ có thể cảm thông cũng như dễ dàng kết nối với người dân của tất cả các nền văn hóa. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong một thế giới phẳng như hiện nay.

Cách làm: Thảo luận những vấn đề toàn cầu với con. Sử dụng báo, tạp chí hoặc truyền hình để bắt đầu cuộc trò chuyện. Bạn cũng có thể nhắc nhở con thử suy nghĩ theo quan điểm của người khác. Thậm chí, nếu con mới chỉ vào tiểu học, bạn vẫn có thể nói với con về những câu chuyện của thế giới, với một mức độ vừa phải hơn.

6. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động cộng đồng

Tại sao: Bằng cách tham gia vào một hoạt động cộng đồng, con bạn sẽ học được sự công bằng, trung thành, đạo đức và làm thế nào để làm việc cùng người khác. Hầu hết trẻ em đều quan tâm một cách tự nhiên đến vấn đề đạo đức. Thông qua việc tham gia này, trẻ có thể định hướng con đường của mình khi giải quyết các vấn đề.

Cách làm: Cho trẻ tham gia một hoạt động, ở đó trẻ phải có hành động giải quyết các vấn đề mà chúng phải đối mặt, hoặc đưa chúng đến một khu vực mà chúng quan tâm. Và tốt hơn, là bạn cũng tham gia cùng trẻ.

7. Định hướng thông qua cảm xúc của trẻ

Tại sao: Trẻ cần phải học cách đối phó cảm xúc của mình một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp con bạn giảm việc kén chọn hay bày tỏ thái độ xấu. Đôi khi khả năng quan tâm, chăm sóc người khác của chúng ta bị hạn chế bởi cảm giác tức giận, xấu hổ, hay ghen tị. Vì vậy, hãy giúp con vượt qua những cảm xúc xấu đó để biến trở thành một người chu đáo.

Cách làm: Cùng con bạn xác định cảm xúc, tìm ra giải pháp và giúp con giải quyết các vấn đề một cách bình tĩnh. Kỹ thuật gồm ba bước: Dừng lại, hít một hơi thật sâu qua mũi và thở ra bằng miệng, đếm đến năm. Đợi đến khi con bình tĩnh, hãy nói chuyện về vấn đề của con.

4 nguyên tắc dạy con mà bố mẹ cần nhớ, áp dụng càng sớm càng tốt để con kỉ luật như người Nhật

Từ trước đến nay, người Nhật luôn nổi tiếng với tính tự lập và kỉ luật. Nhưng không phải ai cũng biết để có được điều đó, các ông bố bà mẹ Nhật Bản đã dạy con theo 4 nguyên tắc này từ khi lọt lòng.

TIN MỚI NHẤT