Những thay đổi của mẹ trong từng tháng mang thai

Mẹ bầu 30/09/2018 13:00

Mẹ bầu sẽ thay đổi về ngoại hình cũng như cả tính cách theo từng tháng mang thai, mẹ bầu cần lưu ý những thay đổi sau để có thể chăm sóc tốt cho cả mẹ và bé.

Đầu thai kỳ

Ở tháng đầu tiên, với phần đông chị em thường không thấy dấu hiệu của bầu bí. Tuy vậy cũng có một số ít người có triệu chứng giống như bị ốm.

Đến tháng thứ hai, cơ thể bà bầu bắt đầu có dấu hiệu “phát nhiệt”, cảm thấy mệt mỏi, đi tiểu nhiều, bầu ngực to lên, núm vú nhạy cảm hơn, vòng 2 to hơn bình thường, khí hư ra nhiều.

Tháng thứ ba, mẹ bầu sẽ thường xuyên bị táo bón hoặc tiêu chảy, số lần tiểu tiện tăng lên, nhìn thấy bụng nhô rõ hơn. Đồng thời, kích thước bầu ngực tăng hơn trước, đầu vú trở nên sậm màu.

Những thay đổi của mẹ trong từng tháng mang thai - Ảnh 1

Giữa thai kỳ

Bước sang tháng thứ 4, bụng mẹ bắt đầu nhô lên, ốm nghén giảm đi nên cơ thể và tâm lý mẹ bầu sẽ thoải mái, dễ chịu hơn trước. Một số người có thể cảm thấy hơi đau bụng nhưng nếu không kèm theo các hiện tượng đáng báo động như ra máu, co thắt tử cung,… thì mẹ không cần quá lo lắng.

Tháng giữa thai kỳ, bụng mẹ sẽ to lên trông thấy kèm theo cân nặng tăng đáng kể. Trong khoảng thời gian này, mẹ nên chú ý ăn uống khoa học, kiểm soát cân nặng để không tăng cân quá nhiều dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và khó khăn khi sinh nở. Đây cũng là giai đoạn bé phát triển xương nên mẹ cần bổ sung canxi đầy đủ.

Ở tháng thứ 6, bụng mẹ và cân nặng tiếp tục tăng khiến mẹ cảm thấy nặng nề hơn, cơ thể đau nhức, đặc biệt là phần lưng. Trong tháng này, mẹ cũng bắt đầu cảm nhận được sự chuyển động của bé.

Cuối thai kỳ

Tháng thứ bảy, tử cung phát triển lớn hơn nữa, thân hình mẹ bầu có sự thay đổi rõ rệt. Bên cạnh đó, mẹ bầu sẽ hay bị “chuột rút” ở cẳng chân, bí tiện, vùng lưng và vùng bụng đau buốt.

Ở tháng này, mẹ bầu nên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn và xin ý kiến tư vấn của bác sỹ nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Tháng thứ tám, mẹ bầu bắt đầu chửa “vượt mặt”, cân nặng cơ thể tăng nhiều, cử động tương đối nặng nề, khó khăn. Lúc này, cơ thể bắt đầu có hiện tượng phù thũng.

Những thay đổi của mẹ trong từng tháng mang thai - Ảnh 2

Đối với hiện tượng này, mẹ bầu cần chú ý nếu đến ngày thứ 2 kể từ khi xuất hiện mà hiện tượng phù thũng không mất đi thì đó là dấu hiệu không bình thường. Cần quan sát xem hiện tượng này có đi kèm với các triệu chứng: mắt hoa đầu choáng, tim đập nhanh, thở gấp không, nếu có thì phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra.

Tháng thứ chín, mẹ bầu thường gặp hiện tượng đi tiểu tiện liên tục, âm đạo tiết dịch rất nhiều. Ngoài ra, do thai đã bắt đầu xoay chiều, hướng đầu xuống dưới khiến tử cung sa xuống thấp nên áp lực đè lên dạ dày giảm đi khiến mẹ bầu có cảm giác thèm ăn nhiều hơn và ăn thấy ngon hơn.

Vì sao mẹ bầu bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2?

Với chị em lần đầu mang thai bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 đều khá lo lắng. Tuy nhiên, nếu chỉ đau bụng đơn thuần không có những triệu chứng khác thường thì mẹ bầu có thể bình tĩnh.

TIN MỚI NHẤT