3 bài thể dục người sau 45 tuổi tập càng ít càng tốt: Thận, cột sống dễ tổn thương, uống thuốc cũng khó mà chữa lành

Luyện tập 25/10/2021 17:15

Sau 45 tuổi là thời kỳ rủi ro của sức khoẻ, việc tập luyện không đúng cách sẽ gây ra những hậu quả nặng nề cho cơ thể.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng tập thể dục có thể tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên trên thực tế, điều này chỉ đúng khi bạn lựa chọn những bài tập phù hợp. 

Nếu tập luyện đúng cách sẽ giúp điều hòa cơ thể, nâng cao thể lực, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường trao đổi chất, đồng thời có lợi cho việc cải thiện chức năng của tim, phổi và các cơ quan khác. Tập luyện những bài tập không phù hợp với độ tuổi và thể trạng cơ thể, không những không có lợi cho sức khỏe mà còn khiến cơ thể phải gánh chịu nhiều hậu quả khôn lường.

 Vì vậy, việc bổ sung những kiến thức quan trọng liên quan đến sức khoẻ là vô cùng cần thiết.

3 bài thể dục người sau 45 tuổi tập càng ít càng tốt: Thận, cột sống dễ tổn thương, uống thuốc cũng khó mà chữa lành - Ảnh 1

Ảnh minh hoạ (Nguồn ảnh: Internet)

Sau tuổi 45, có 3 loại bài tập bạn không nên thực hiện, đặc biệt nếu bạn là người mắc bệnh thận hay đau nhức xương khớp thì càng phải lưu ý.

1. Chạy đường dài

Thường xuyên tập thể dục sẽ giúp cải thiện rõ rệt sức khỏe, mạng đến cuộc sống năng động và khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc chọn bài tập vận động không phù hợp sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, thậm chí làm giảm chức năng của các cơ quan. 

Nhiều người thích tham gia chạy marathon để kiểm tra sức bền và ý chí cá nhân, thế nhưng, chạy marathon đường dài khác với chạy thông thường. Cơ thể phải vận động liên tục một quãng đường dài để có thể hoàn thành một cuộc chạy marathon kéo dài vài giờ đồng hồ, tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Vì thế, bộ môn này có yêu cầu rất khắt khe về thể lực.

3 bài thể dục người sau 45 tuổi tập càng ít càng tốt: Thận, cột sống dễ tổn thương, uống thuốc cũng khó mà chữa lành - Ảnh 2

Ảnh minh hoạ (Nguồn ảnh: Internet)

Sau 45 tuổi, cơ thể đã bị lão hóa nhanh, một số cơ quan đã bắt đầu yếu đi, các khớp bị bào mòn và thoái hóa. Bên cạnh đó, chạy đường dài sẽ tiết ra nhiều axit lactic, nếu vận động quá mạnh, cơ thể có thể không chịu được sẽ hại thận, gây suy thận. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên thử bộ môn này và lựa chọn những bài tập phù hợp hơn để tốt cho cơ thể.

2. Các môn thể thao đối kháng

Để bảo vệ các cơ quan quan trọng trong cơ thể, bạn cần phải chú ý đến các chi tiết trong bài tập. Bên cạnh những bộ môn quen thuộc như yoga, zumba, aerobic… thì những môn thể thao đối kháng cũng rất thu hút sự quan tâm của nhiều người vì tính thử thách của nó. 

3 bài thể dục người sau 45 tuổi tập càng ít càng tốt: Thận, cột sống dễ tổn thương, uống thuốc cũng khó mà chữa lành - Ảnh 3

Ảnh minh hoạ (Nguồn ảnh: Internet)

Thể thao đối kháng là nhóm những môn thể thao mang tính chiến đấu trực tiếp bằng các bộ phận cơ thể như tay, chân, đầu hoặc thân mình mà không dùng hoặc dùng rất ít thiết bị và phụ kiện hỗ trợ. So với các bộ môn khác, thể thao đối kháng không chỉ kiểm tra sức mạnh thể chất của một người mà còn cả sự linh hoạt của não và sự phối hợp ăn ý của các chi. 

Tuy nhiên, những môn thể thao này rất dễ làm tổn thương vùng eo khi tập luyện. Đây là khu vực nhạy cảm, có nhiều cơ quan quan trọng, một khi chịu những tác động xấu, không chỉ cơ, xương cục bộ mà cả thận cũng có thể bị tổn thương. 

Hậu quả xấu của chấn thương thận rất khó lường. Vì vậy, các môn thể thao như bóng rổ, quyền anh, và đấu vật không nên thực hiện một cách tùy tiện. Nếu bạn mắc các bệnh về xương khớp hay thận yếu, hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi chọn loại bài tập để bảo đảm an toàn cho bản thân.

3. Gập bụng

3 bài thể dục người sau 45 tuổi tập càng ít càng tốt: Thận, cột sống dễ tổn thương, uống thuốc cũng khó mà chữa lành - Ảnh 4

Ảnh minh hoạ (Nguồn ảnh: Internet)

Gập bụng đúng cách là một trong những bài tập hiệu quả và không cần dụng cụ nhưng nó lại đem đến kết quả rất tốt cho vùng bụng. Gập bụng giúp đốt cháy đi lượng mỡ thừa tích tụ lâu năm, nhanh chóng loại bỏ đi "bụng mỡ" xấu xí, giúp săn chắc cơ bụng, tránh tình trạng béo bụng ở người trung niên. 

Tuy có nhiều lợi ích, song bộ môn này không thực sự phù hợp cho những người sau 45 tuổi, đặc biệt là những người hay bị đau thắt lưng. Việc thực hiện tư thế ngồi nhiều lần có thể gây áp lực lên cột sống, thắt lưng khiến những bộ phận này dễ bị tổn thương, rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, xương của người cao tuổi vốn mỏng manh, các bài tập lặp đi lặp lại có thể không có lợi, thậm chí còn gây hại cho cột sống, ảnh hưởng đến chức năng của thận. Vậy nên, hãy cân nhắc kỹ trước khi thực hiện loại bài tập này.

(Theo Toutiao)

10 sự thật về bài tập đi bộ mà bạn nên biết

Với nhiều người, đi bộ chỉ là một hoạt động chúng ta làm hàng ngày và không có gì đặc biệt. Song thực tế, đi bộ lại là một trong những dạng bài tập tốt nhất cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT