Mắc các bệnh rối loạn

Một số bệnh do rối loạn trong cơ thể gây ra như bệnh tiểu đường do rối loạn kháng insulin, bệnh rối loạn lưỡng cực, hạ đường huyết hoặc đường trong máu thấp... Có thể có triệu chứng phổ biến là khiến bạn luôn thấy đói.

Những gì bạn có thể làm: Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để có biện pháp điều trị thích hợp với từng loại rối loạn trong cơ thể. Chẩn đoán sớm sẽ thúc đẩy cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Mất cân bằng hormone

Thói quen ăn uống của mỗi người bị ảnh hưởng bởi serotonin, một hóa chất tự nhiên trong não bộ. Hormone như leptin và ghrelin có "nhiệm vụ" điều chỉnh lượng thức ăn của bạn. Khi các hormone này bị mất cân bằng sẽ dẫn đến rối loạn trong ăn uống và bạn không nắm được trạng thái no-đói của mình. Quá nhiều chất béo trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone.

Những gì bạn có thể làm: Thay vì 2-3 bữa lớn, bạn có thể thưởng thức 5-6 bữa nhỏ (thường xuyên) hàng ngày. Bạn nên tập thể dục thường xuyên vì nó giúp duy trì cân bằng nội tiết tố và giúp giảm mỡ. Ức chế lượng thức ăn bạn ăn cũng có thể giúp ngăn chặn sự thèm ăn của bạn.

Bạn thiếu chất đạm

Tình trạng thiếu hụt chất đạm trong chế độ ăn uống có thể khiến bạn mập lên trong thời gian ngắn vì chất dinh dưỡng này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn dù ăn ít. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein có thể tăng cường trao đổi chất và giúp bạn duy trì hình thể, cơ bắp. Bạn sẽ dễ duy trì cân nặng hơn nếu trao đổi chất tốt và có nhiều cơ bắp.

Bất ngờ với nguyên nhân khiến bạn tăng cân - Ảnh 1

Bạn thiếu chất xơ

Chất xơ có tác dụng kiểm soát sự thèm ăn và giúp bạn no lâu hơn nên việc thiếu chất này có thể khiến bạn khó giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy việc ăn thêm 14g chất xơ mỗi ngày có thể giảm hàm lượng calo nạp vào đến 10%. Điều này có thể giúp bạn giảm 1,9kg trong 4 tháng.

Bạn hãy bổ sung chất xơ bằng cách ăn nhiều rau và các loại đậu. Ngoài ra, bạn có thể thử dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ hòa tan nếu muốn.

Bạn không ngủ đủ

Giấc ngủ có liên quan mật thiết với việc bạn khó giảm cân vì khi ngủ không đủ, bạn dễ bị thay đổi nội tiết tố và thiếu động lực tập thể dục.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích thói quen ngủ của hơn 68.000 phụ nữ trong 16 năm. Họ phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tăng cân cao hơn nhiều so với những người ngủ đủ 7 tiếng trở lên. Hơn nữa, những phụ nữ ngủ ít cũng có khả năng bị mỡ nội tạng cao.

Bạn bị căng thẳng

Nhịp sống hối hả, bận rộn ngày nay khiến cho nhiều người không thể dành thời gian cho bản thân. Việc thiếu nghỉ ngơi, thư giãn có thể dẫn đến căng thẳng và là lý do khiến bạn mập lên trong thời gian ngắn. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy áp lực, mệt mỏi khiến bạn vô thức thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh để xoa dịu tâm trạng.

Thiền là một phương pháp thích hợp để giúp bạn loại bỏ căng thẳng và lo lắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử tập yoga, cắt giảm lượng caffeine để có thể nghỉ ngơi và thư giãn.

Bạn ăn không đúng giờ

Mặc dù việc trì hoãn bữa ăn một vài lần không có hại nhưng thói quen ăn uống không đúng giờ liên tục có thể gây hại cho sức khỏe và cả cân nặng. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người ăn uống đúng giờ sẽ ít cảm thấy đói hơn và no lâu hơn sau khi ăn.

Trái lại, những người ăn uống không đúng giờ giấc có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn. Những bệnh mãn tính có thể kể đến là hội chứng chuyển hóa, bệnh tim, kháng insulin và khó kiểm soát lượng đường trong máu. Không những thế, thói quen ăn uống không đều còn ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học, sự thèm ăn, quá trình trao đổi chất và tiêu hóa.

Bạn ăn thả phanh cuối tuần

Nhiều người thường có xu hướng ăn uống và vui chơi thả ga vào cuối tuần. Đặc biệt là khi ở cạnh bạn bè, bạn càng dễ bị cám dỗ bởi những thực phẩm không lành mạnh nên dễ dàng mập lên trong thời gian ngắn. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bạn thường có xu hướng tăng cân vì ăn nhiều và ít vận động hơn vào cuối tuần.

Bạn hãy dành nhiều thời gian cuối tuần để ra ngoài trời và tập thể dục để tránh những cơn thèm ăn đến bất chợt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bỏ những món không lành mạnh ra khỏi tủ bếp để tránh bị cám dỗ.

6 mẹo giảm cân cấp tốc: Chỉ cần thực hiện hơn 3 cái trong số này là đã có thể giảm được 0,5kg/tuần

6 mẹo giảm cân cấp tốc: Chỉ cần thực hiện hơn 3 cái trong số này là đã có thể giảm được 0,5kg/tuần

Vô cùng đơn giản, thế nên những phương pháp dưới đây sẽ khiến chị em phụ nữ bất ngờ với tác dụng giảm cân an toàn, hiệu quả của nó đấy!

Theo Thu Thủy/Một Thế Giới