Tắm bằng xà phòng hay sữa tắm tốt hơn?

Làm đẹp 10/12/2023 11:25

Sữa tắm hay xà phòng đều có tác dụng loại bỏ bụi bẩn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn việc nên lựa chọn xà phòng hay sữa tắm khi tắm để tốt hơn.

Nhiều người lầm tưởng rằng xà phòng và sữa tắm không có gì khác biệt bởi đều có tác dụng làm sạch. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa 2 sản phẩm này nằm ở cách chúng tương tác với làn da của người sử dụng.

Theo TS y khoa Ilyse Lefkowicz, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai, Mỹ, dù có tác dụng giống nhau nhưng một số loại xà phòng có thể mạnh hơn sữa tắm, có thể loại bỏ các lipid và protein thiết yếu hoặc làm thay đổi độ pH của da, có thể gây kích ứng da.

Chính vì vậy, việc lựa chọn xà phòng hay sữa tắm tuỳ thuộc vào nhu cầu, tình trạng da của mỗi người.

Tắm bằng xà phòng hay sữa tắm tốt hơn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Xà phòng làm sạch nhanh chóng

Xà phòng hoạt động bằng cách hòa tan các chất bẩn trên bề mặt da. Khi mồ hôi và bụi bẩn kết hợp với dầu tự nhiên của cơ thể, nó có thể đọng lại trên da và sinh ra vi khuẩn. Xà phòng giúp phá vỡ lớp dầu này và đẩy mầm bệnh ra khỏi da. Chính vì vậy, xà phòng có tác dụng làm sạch tốt đem lại cảm giác sảng khoái sau khi tắm.

Xà phòng có thể được chia thành xà phòng có tính kiềm, axit và trung tính. Xà phòng kiềm có tính tẩy rửa mạnh, thích hợp với người có làn da dầu. Xà phòng trung tính ít gây kích ứng da, phù hợp với người có làn da trung tính và khô. Còn xà phòng axit làm sạch kém hơn nhưng có tác dụng chăm sóc da nhất định, thích hợp cho trẻ em.

“Những người có làn da nhờn, những người sống ở nơi nóng và ẩm hoặc những người đang tìm kiếm một sản phẩm rửa sạch sâu, chẳng hạn sau khi tập luyện nên sử dụng xà phòng tắm như một cách nhanh chóng và dễ dàng để làm sạch”, TS Lefkowicz khuyên.

Tắm bằng xà phòng hay sữa tắm tốt hơn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Khi mua xà phòng, tốt nhất nên chọn loại có gốc glycerin - một chất tẩy rửa có nguồn gốc thực vật có thể khóa ẩm hiệu quả mà không làm mất lớp dầu tự nhiên trên da.

Sữa tắm không chỉ làm sạch da

Sữa tắm sử dụng cùng một cơ chế làm sạch với xà phòng để loại bỏ bụi bẩn trên da nhưng thường chứa hỗn hợp các thành phần giúp đem lại cảm giác mát lạnh, sảng khoái, dưỡng ẩm, làm sáng và làm mịn da, vì thế được nhiều người lựa chọn. Hầu hết loại sữa tắm đều dịu nhẹ và không gây kích ứng, có thể sử dụng được cho cả da khô và da dầu.

Bên cạnh đó, với những người bị bệnh da mãn tính hoặc người cần tẩy tế bào chết cho da thì sữa tắm là lựa chọn tốt hơn.

Nếu gặp tình trạng da mãn tính như bệnh trứng cá đỏ, bệnh vẩy nến hoặc mụn trứng cá thông thường, bác sĩ da liễu sẽ đưa ra hướng dẫn sử dụng một loại sữa tắm hoặc gel tắm dành riêng cho người bệnh. Bác sĩ da liễu cũng đưa ra lời khuyên biết các thành phần cần tránh khi mua sữa tắm.

Tắm bằng xà phòng hay sữa tắm tốt hơn? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Với người muốn tẩy da chết, các chất tẩy rửa thường chứa các thành phần tẩy da chết tự nhiên hoặc tổng hợp. Chúng cũng có thể được tìm thấy trong xà phòng nhưng thường không được xay nhuyễn hay nghiền mịn như trong sữa tắm. Khi sử dụng sữa tắm, người dùng nên sử dụng bông tắm xơ mướp, khăn mặt hoặc miếng bọt biển để thoa lên người, kỳ cọ và tắm sạch. Việc sử dụng những dụng cụ này giúp bạn tẩy tế bào chết khi tắm hiệu quả hơn.

TS Lefkowicz cũng cho biết: “Sữa tắm có thể vệ sinh hơn xà phòng, bởi vì vi khuẩn có thể sống trên các bánh xà phòng và tồn tại ở đó, lan từ người này sang người khác. Còn với sữa tắm, việc tránh tích tụ vi khuẩn sẽ dễ dàng hơn phần ở trong bình không chạm vào da".

 (Theo Real Simple)

10 trường hợp tuyệt đối không nên tắm đêm kẻo nguy hiểm tính mạng

Càng về tối muộn, nhiệt độ và không khí bên ngoài sẽ càng giảm xuống thấp nên các chuyên gia khuyên bạn không nên đi tắm sau 23 giờ. Đặc biệt, lưu ý không tắm đêm trong những trường hợp sau để phòng tránh nhiều biến chứng nguy hại.

TIN MỚI NHẤT