3 nguyên tắc chăm sóc da mụn đúng cách, hiệu quả nhất từ chuyên da da liễu

Làm đẹp 31/03/2023 06:20

Chăm sóc da mụn đúng cách sẽ giúp kháng khuẩn, kháng viêm và ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành các loại sẹo mụn, trả lại làn da khỏe đẹp.

Mặt sưng đỏ, ngứa vì chăm sóc da mụn không đúng cách

Anh N.Q.H. (33 tuổi, ở TPHCM) bị da mụn lâu năm nhưng do thói quen nên anh không chăm sóc da đúng cách khiến tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng.

Gần đây, nghe theo người thân giới thiệu, anh H. sử dụng một loại sữa rửa mặt và thuốc đặc trị mụn. Tuy nhiên sau 2 tuần sử dụng, tình trạng mụn không giảm, mà mặt anh H. còn bị sưng đỏ và ngứa.

Lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, anh H. đã đến khám tại khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BV Đại học Y Dược TP.HCM.

Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết anh H. bị dị ứng do tự ý sử dụng thuốc và sữa rửa mặt không phù hợp với da mụn. Bệnh nhân đã được bác sĩ điều chỉnh thuốc kiểm soát cơn ngứa và tư vấn điều trị, chăm sóc da mụn đúng cách.

3 nguyên tắc chăm sóc da mụn đúng cách, hiệu quả nhất từ chuyên da da liễu - Ảnh 1

Vệ sinh da mặt không đúng cách sẽ khiến da nổi mụn, viêm nhiễm. Ảnh minh họa

Nguyên nhân nào dẫn đến da bị nổi mụn

Theo ThS.BS Tạ Quốc Hưng, khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, BV Đại học Y Dược TP.HCM, da mụn là tình trạng da kích ứng, gây bởi tuyến bã nhờn bị bít tắc, kết hợp với dầu thừa và các tế bào da chết hoặc gia tăng vi khuẩn gây mụn trong nang lông dẫn đến tình trạng sưng viêm ở nang lông.

Có nhiều nguyên nhân gây mụn như:

- Nội tiết tố không ổn định khiến cho tuyến bã nhờn bị phình to hơn, kích thích sản sinh nhiều dầu thừa hơn

- Vệ sinh làn da không sạch sẽ

- Lạm dụng quá nhiều loại mỹ phẩm hoặc chọn mỹ phẩm không phù hợp gây kích ứng da

- Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh: thường xuyên stress, ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng…

Dầu hoặc bã nhờn được sản sinh dưới bề mặt da sẽ giúp da giữ được độ ẩm và bảo vệ da khỏi tác động môi trường bên ngoài.

Tuy nhiên khi số lượng các tế bào sản xuất dầu gia tăng, lượng dầu dưới da tăng lên nhiều có thể gây bít tắc tuyến bã nhờn, kích thích sản sinh vi khuẩn và tạo thành mụn.

Mặt khác, các loại da khô vẫn có thể gặp phải mụn trứng cá do môi trường hoặc thói quen chăm sóc da gây kích ứng và làm bít tắc lỗ chân lông.

Chăm sóc da mụn thế nào cho đúng và hiệu quả?

Theo hướng dẫn của bác sĩ Hưng, để điều trị mụn hiệu quả cần lưu ý 3 nguyên tắc sau:

- Thoa hoặc uống thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ da liễu

- Thay đổi các thói quen hàng ngày có lợi cho việc điều trị da mụn (không chạm tay lên da, uống nhiều nước, thay vỏ gối thường xuyên, ngủ sớm,…)

- Chăm sóc da mụn với một chu trình phù hợp.

Việc chăm sóc da mụn đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa mụn lan rộng và tái phát. Một số thuốc điều trị mụn có thể dẫn đến khô da, ửng đỏ và kích ứng khiến cho một số người ngưng sử dụng mặc dù đang trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, việc tuân thủ chu trình dưỡng da mụn phù hợp có thể giúp giảm kích ứng và bùng phát mụn cấp tính.

Đối với da mụn, quy trình chăm sóc cần đảm bảo:

- Làm sạch bụi bẩn, kiểm soát mồ hôi, kiểm soát nhờn, không gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến mụn đầu đen, mụn đầu trắng, hạn chế gây tổn thương những liên kết protein - màng lipid trên da

- Không để da bị khô, kích ứng.

- Các bước chăm sóc da mụn cơ bản gồm: Tẩy trang - Rửa mặt - Dưỡng ẩm -  Thoa thuốc trị mụn - Chống nắng vào buổi sáng.

3 nguyên tắc chăm sóc da mụn đúng cách, hiệu quả nhất từ chuyên da da liễu - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Để nâng cao hiệu quả chăm sóc và điều trị da mụn, bác sĩ khuyên những người da mụn nên sử dụng các sản phẩm có chứa kẽm Gluconat và tăng cường Ceramides. Hợp chất Kẽm Gluconat sẽ hỗ trợ điều trị cho da mụn, đặc biệt là trong kháng khuẩn, kháng viêm và hạn chế mụn, sưng mụn về lâu về dài. Ceramides sẽ giúp nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho da trong và sau quá trình trị mụn. Ngoài ra hoạt chất này cũng có thể tham gia ngăn ngừa sự hình thành các loại sẹo.

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn, cần chú ý giảm thiểu kích ứng da đến mức tối thiểu trong quá trình trị mụn bằng cách sử dụng sản phẩm với thành phần không chứa xà phòng, dầu khoáng, paraben và loại bỏ dầu thừa, làm dịu da, khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên của da với 2 bước cơ bản: rửa mặt sạch sâu và dưỡng ẩm kĩ cùng những sản phẩm được bác sĩ da liễu khuyên dùng cho da mụn.

Hiệu quả bất ngờ khi trị nám bằng trứng gà

Không chỉ là thực phẩm hữu ích trong bữa ăn hàng ngày, trứng gà còn có khả năng cung cấp dưỡng chất, giúp da khỏe mạnh, đẩy lùi nám da hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT