Những ý nghĩa hoa hướng dương trong tình yêu và cuộc sống

Hoa 22/03/2021 15:20

Hoa hướng dương với màu vàng rực rỡ, hướng về mặt trời là biểu tượng của sự trung thành và lòng chung thủy. Cùng tìm hiểu ý nghĩa hoa hướng dương qua bài viết sau.

Bạn là người yêu thích sắc vàng rực rỡ của loại hoa được mệnh danh là “hoa mặt trời”, nhưng liệu bạn đã biết ý nghĩa hoa hướng dương trong cuộc sống và tình yêu chưa. Nếu thuộc hội những người có đam mê mãnh liệt với loại hoa này thì bạn chắc chắn phải đọc hết bài viết này của chúng tôi.

y nghia hoa huong duong ảnh 1
 Hoa hướng dương với màu vàng rực rỡ, hướng về mặt trời là biểu tượng của sự trung thành và lòng chung thủy

1. Nguồn gốc của hoa hướng dương

Hướng dương (Sunflower) còn được gọi với tên khác là hoa quỳ (danh pháp hai phần: Helianthus annuus). Chúng thuộc nhóm thực vật chỉ sống một năm thuộc họ Asteraceae.

Thân cây hướng dương có thể cao đến 3 mét, đường kính bông hoa trung bình là 10 m, thuộc lớp thực vật hai lá mầm. Từ Helianthus dùng để chỉ hoa hướng dương có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp: “Helios” có nghĩa là mặt trời và “anthos” là hoa, và chúng là những bông hoa luôn hướng về mặt trời.

y nghia hoa huong duong ảnh 2
Hoa hướng dương có nguồn gốc từ châu Mỹ, chúng đã được con người nuôi trồng vào khoảng năm 1000 TCN

Loài hoa này có nguồn gốc từ châu Mỹ, chúng đã được con người nuôi trồng vào khoảng năm 1000 TCN. Francisco Pizarro là người đầu tiên đã phát hiện ra những người dân Inca có sự sùng bái đặc biệt với hoa hướng dương, vì họ tin rằng nó giống như hình ảnh thần Mặt Trời của họ, và những hạt giống đầu tiên của hoa đã được mang về châu Âu từ trước thế kỷ 16.

2. Ý nghĩa hoa hướng dương trong tình yêu và cuộc sống

Trong tình yêu: loài hoa này là biểu tượng của một tình yêu thầm lặng, sự chân thành, chung thủy, ấm áp, niềm tin và hy vọng luôn hướng về tương lai trong tình yêu.

y nghia hoa huong duong ảnh 3
Biểu tượng của một tình yêu thầm lặng, sự chân thành, chung thủy

Trong cuộc sống: hoa hướng dương thể hiện cho sự may mắn, hạnh phúc. Đôi khi hoa hướng dương cũng mang ý nghĩa về sự trường thọ và sức khỏe hoặc bày tỏ sự tôn kính và lòng biết ơn đến một ai đó.

Trong tình bạn: hướng dương tượng trưng cho lòng tin, sự quan tâm giữa những người bạn dành cho nhau. Đây không chỉ là món quà dành tặng bạn bè vào những dịp đặc biệt mà bạn còn có thể sử dụng loại hoa này với mục đích thể hiện mong muốn hàn gắn các các mối quan hệ bị rạn nứt.

Trong công việc: Hoa hướng dương với sắc vàng rực rỡ thường được sử dụng trong các buổi lễ khai trương với mong muốn đem lại sự may mắn, giàu sang, làm ăn phát đạt, thịnh vượng.

y nghia hoa huong duong ảnh 4
Hoa hướng dương thể hiện cho sự may mắn, hạnh phúc 

3. Ý nghĩa hoa hướng dương trong ngày lễ

Trong một số ngày lễ đặc biệt, người ta thường sử dụng hoa hướng dương với những ý nghĩa khác nhau như:

- Trong ngày 20/10:  thể hiện lòng tôn trọng, tri ân và chúc mừng

- Trong ngày 20/11: thể hiện sự kính trọng, lòng biết ơn với những người đã và đang nâng đỡ, dạy dỗ chúng ta trưởng thành và thành công trong cuộc sống.

- Ngày cưới: hoa hướng dương thường được dùng để trang trí trong các lễ cưới hỏi, làm hoa cưới cầm tay cho cô dâu với mong muốn tình yêu của họ luôn vững bền, hạnh phúc mãi mãi.

- Ngày tết: thể hiện sự ấm no, hạnh phúc trong cuộc sống. Bên cạnh đó, chính màu vàng rực rỡ đã giúp chúng được yêu thích và trưng bày rất nhiều trong ngày Tết.

y nghia hoa huong duong ảnh 5
 Hoa hướng dương thường được dùng để trang trí trong các lễ cưới hỏi, làm hoa cưới cầm tay cho cô dâu

4. Công dụng của hoa hướng dương trong cuộc sống

Ngoài việc được sử dụng rất nhiều trong cắm hoa nghệ thuật, hoa hướng dương còn được ứng dụng rất nhiều trong đời sống nhờ những đặc tính hữu dụng của nó.

Người ta thường dùng hạt hướng dương như loại thức ăn nhanh phổ biến, làm salad và thêm vào các món ăn. Tại Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu, chúng được dùng làm thức ăn cho chim. Tại Việt Nam, hạt hướng dương đã trở thành một món ăn vặt phổ biến trong các gia đình vào dịp Tết.

Dầu hạt hướng dương thường được sử dụng làm dầu ăn. Chúng có nhiều loại khác nhau với tỷ lệ acid béo không no khác nhau. Chính thành phần các acid béo không no cao này đã giúp cho dầu hướng dương trở thành một trong những loại dầu chiết xuất từ thực vật tốt nhất cho sức khỏe, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tỷ lệ acid béo không no trong một số loại dầu hướng dương thậm chí còn cao hơn cả trong dầu olive native

y nghia hoa huong duong ảnh 6
Hoa hướng dương được mệnh danh là “hoa mặt trời” 

 

Ngoài ra, người ta còn tận dụng dầu hạt hướng dương để chế biến thành diesel sinh học, do chi phí sản xuất dầu hướng dương rẻ hơn dầu ô-liu hay dầu đậu nành. Phần còn lại của hạt sau khi chế biến thành dầu có thể làm thức ăn cho vật nuôi, gia súc.

Tinh dầu hoa hướng dương có chứa nhiều vitamin A, D, C và E mang đến tác dụng làm đẹp da vô cùng tuyệt vời. Tinh dầu hoa hướng dương giúp dưỡng ẩm cho da; làm dịu các vết kích ứng, ửng đỏ trên da một cách hiệu quả; chúng còn giúp bảo vệ da khỏi tác động của các loại vi khuẩn tự nhiên cũng như các yếu tố có thể gây kích ứng da có thể khiến da nổi mụn. Vì thế, tinh dầu hoa hướng dương có mặt rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da như xà bông, sữa tắm, các loại sữa dưỡng da cũng như các mỹ phẩm trang điểm hoặc các dòng mỹ phẩm đặc trị dành riêng cho da mụn.

5. Cách trồng và chăm sóc hoa hướng dương

Đây là loại hoa hướng sáng và có tính chịu nhiệt cao nên bạn có thể trồng chúng ở nhiều vùng khí hậu khác nhau, cách chăm sóc cũng không quá phức tạp.

y nghia hoa huong duong ảnh 7
 Có thể trồng chúng ở nhiều vùng khí hậu khác nhau, cách chăm sóc cũng không quá phức tạp

Cách trồng hoa hướng dương:

Khi trồng hoa hướng dương, chúng ta cần lưu ý những điểm sau:

- Thời điểm trồng hoa: hoa hướng dương rất thích hợp trồng vào tháng 2, sau khi hết mùa đông, thời tiết chuyển sang xuân sẽ là thời gian thuận lợi để hoa sinh trưởng và phát triển tốt. Khi trồng nên chọn những lúc có nhiệt độ từ 20 độ C trở lên, bởi hoa hướng dương rất sợ lạnh.

- Chọn giống: Nên chọn những cây giống có thân mập, thẳng, lá xanh thẫm. Nếu sử dụng hạt thì nên chọn những loại giống uy tín trên thị trường.

- Đất trồng: Chọn đất có độ ẩm trung bình 80%, tơi xốp, không nên sử dụng đất quá ướt hoặc quá khô.

- Kỹ thuật trồng: Khi trồng, nên vùi hạt hướng dương xuống đất ẩm từ 3-6cm, khoảng cách giữa các luống tốt nhất nên là 90cm đối với cây lớn, 60cm cho cây trung bình và 30cm cho cây nhỏ. Sau đó, tưới nước đều đặn ngày 2 lần cho cây từ 7-10 ngày liên tục.

- Thu hái: mùa hoa nở chính thường rơi vào tháng 4 và tháng 5, đây là lúc ánh nắng mặt trời nhiều nhất, cũng là điều kiện thuận lợi để hoa nở đẹp và rực rỡ.

y nghia hoa huong duong ảnh 8
 Hoa hướng dương rất thích hợp trồng vào tháng 2

Kỹ thuật chăm sóc hoa hướng dương:

- Tưới nước: Khi cây mới được trồng, nên tưới nước 2 lần/ngày trong vòng 7- 10 ngày liên tục, đến khi cây lên mầm thì tưới ít lại 1 ngày/ lần. Thao tác tưới từ từ và xới đất để đảm bảo nước phân đều, không bị trũng ngập.

- Bón phân: nếu đất trồng của bạn tơi xốp thì hoàn toàn không cần sử dụng phân bón, nếu đất nghèo dưỡng chất, có thể bổ sung thêm phân đạm, phân Kali. Tuy nhiên, chỉ nên bổ sung 1 tháng/ lần với liều lượng ít, không nên sử dụng quá nhiều và thường xuyên dễ khiến cho cây bị mặn, dẫn đến chết cây.

- Sâu bệnh: Hoa hướng dương thường mắc các bệnh như đốm nâu, nấm hạch. Lúc này, nên sử dụng các loại thuốc trừ nấm để bảo vệ cây.

6. Cách kết hợp hoa hướng dương vàng với các hoa khác

Mang nhiều ý nghĩa biểu trưng, hoa hướng dương thường được kết hợp với nhiều loại hoa khác nhau thành một món quà ý nghĩa vào những dịp lễ đặc biệt:

- Hoa hướng dương kết hợp với hoa cẩm tú cầu: Khi phối hợp hai loại hoa này với nhau sẽ mang ý nghĩa biểu trưng cho sự đoàn kết, thể hiện sức mạnh của một tập thể. Do đó, chúng rất thích hợp trong những dịp họp lớp, tựu trường,...

- Hoa hướng dương và hoa hồng vàng: Hoa hướng dương kết hợp cùng hoa hồng vàng đem đến hàm ý của tình bạn nồng thắm sắt son, thích hợp dành tặng bạn thân trong những dịp như lễ kỷ niệm, sinh nhật.

- Hoa hướng dương kết hợp với hoa vũ nữ: Khi cắm cùng hoa vũ nữ, hướng dương mang ý nghĩa biểu tượng cho tình yêu thủy chung, son sắt, một lòng một dạ. Thích hợp dành tặng cho người yêu nhân dịp lễ kỷ niệm, lễ tình nhân.

y nghia hoa huong duong ảnh 9
 Hoa hướng dương và hoa hồng vàng

Bài viết trên của chúng tôi hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin thú vị về ý nghĩa hoa hướng dương trong tình yêu và cuộc sống. Đây là loại hoa có phương pháp trồng đơn giản, chịu hạn cao nên bạn hoàn toàn có thể thử trồng chúng ngay tại vườn nhà mình.

Bật mí cách giữ hoa ly tươi lâu nhất

Nếu bạn đang suy nghĩ về cách giữ hoa ly tươi lâu, nhưng không biết làm sao thì hãy lưu ngay những bí quyết dưới đây nhé!

TIN MỚI NHẤT