Ca sĩ được mệnh danh có "50 cổ họng" mới lộ diện tại The Mask Singer có kỹ thuật và giọng hát ra sao?

Hậu trường 28/10/2023 13:29

Trong màn lộ diện tại chương trình The Mask Singer mới đây, Nhật Thủy gây ấn tượng khi thể hiện ca khúc Gật đầu vô cùng cảm xúc, ngọt ngào. Rất mong ca khúc này sẽ trở thành bài hit để đưa tên tuổi Nhật Thủy trở lại với khán giả.

Mới đây, chương trình The Mask Singer đã lên sóng, với màn lộ diện bất ngờ của ca sĩ Nhật Thủy trong mascot Chuột Cherry. Điều này khiến cả giám khảo và khán giả đều ngỡ ngàng.

Nhật Thủy phải dừng chân ở tuần này vì nhận được số phiếu ít hơn so với những ca sĩ giấu mặt khác nhưng vẫn được dàn cố vấn lẫn khán giả đánh giá cao, khen ngợi hết lời về giọng hát. Trấn Thành nói:

"Đây là lần đầu tiên tôi biết Nhật Thủy ở ngoài. Tôi không hiểu vì sao mọi người đều nhắc tên Nhật Thủy ở mọi mascot của chương trình. Tôi lên mạng tìm hiểu thì thấy Nhật Thủy giả giọng ba ca sĩ nhóm H.A.T. Tôi bất ngờ vì Nhật Thủy quá giỏi, giả giọng giống kinh khủng. Nhật Thủy không phải đang bắt chước mà còn tưởng tượng mình là người đó để hát, rất thiên biến vạn hóa.

Ca sĩ được mệnh danh có '50 cổ họng' mới lộ diện tại The Mask Singer có kỹ thuật và giọng hát ra sao? - Ảnh 1
Nhật Thủy lộ diện tại chương trình The Mask Singer

Một lần nữa, tôi phải khẳng định rằng Nhật Thủy có giọng hát vô cùng hát. Không phải ai cũng có được kỹ thuật hát như Nhật Thủy đâu, em phải tự hào về điều đó".

Bích Phương chia sẻ: "Mọi người nói Nhật Thủy có tới 50 cổ họng, giả giọng được rất nhiều người. Điều này khiến Nhật Thủy tự hào nhưng cũng áp lực. Tôi tin, giọng hát thật của chính Nhật Thủy là giọng hát vô cùng tuyệt vời".

Ngay sau khi lộ diện, Nhật Thủy đã đưa khán giả đi hết bất ngờ này tới bất ngờ khác khi giả giọng Mỹ Linh, Thanh Lam, Cẩm Ly, Minh Tuyết, Thanh Thảo, Bích Phương. Cô thậm chí còn giả giọng Thanh Thảo để song ca cùng Quang Dũng vô cùng cảm xúc.

Nhật Thủy sinh năm 1991, trong một gia đình khó khăn, không ai theo nghệ thuật. Tuy nhiên, cô lại sớm bộc lộ năng khiếu và đam mê ca hát, đặc biệt yêu thích dòng nhạc của các Diva, vocalist, tập trung vào kỹ thuật, giọng hát.

Trong những năm học cấp hai, Nhật Thủy bắt đầu tích cực tham gia các chương trình đoàn đội của trường và thậm chí còn thử sức ở các cuộc thi hát dành cho tuổi thiếu niên trên sóng truyền hình. Cô cũng tự học hát theo thần tượng mình là những Diva, ca sĩ Âu Mỹ như Whitney Houston, Mariah Carey, Celine Dion, Aretha Franklin, Minnie Riperton… Dòng nhạc Nhật Thủy yêu thích là R&B/Soul, với sự luyến láy, lên xuống ngẫu hứng, giai điệu tự do, phóng túng.

Nhật Thủy được khán giả biết đến rộng rãi khi tham gia chương trình Vietnam Idol 2013 và giành quán quân. Sự xuất hiện của cô tại Vietnam Idol năm đó như một làn gió mới thổi vào nhạc Việt bởi từ trước tới nay, rất hiếm ca sĩ thể hiện lối hát coloratura trên quãng siêu cao ở nhạc nhẹ như Nhật Thủy.

Cụ thể, khi Nhật Thủy trình diễn ca khúc Loving you ở Vietnam Idol, khán giả đã vô cùng bất ngờ và thích thú khi chứng kiến một ca sĩ Việt Nam dùng head voice (giả thanh) lên đến tận E6 và liên tục melisma (hát luyến láy chạy note), staccato (hát tách nảy) theo lối R&B đậm đặc.

Nhật Thủy bẩm sinh sở hữu giọng light lirico soprano (nữ cao trữ tình sáng mảnh) với âm sắc sáng, mảnh và lên cao tốt, thuận lợi khi phát triển quãng cao. Với kiểu giọng này, Nhật Thủy hoàn toàn có thể phát triển thành giọng nữ cao màu sắc nếu theo đuổi nhạc cổ điển/opera. Tuy nhiên, cô lại chọn nhạc nhẹ vì đây là đam mê, cảm hứng bất diệt cho cô đến với âm nhạc.

Ca sĩ được mệnh danh có '50 cổ họng' mới lộ diện tại The Mask Singer có kỹ thuật và giọng hát ra sao? - Ảnh 2

Dù theo đuổi nhạc nhẹ, nhưng Nhật Thủy lại không chọn hát Ballad thông thường như nhiều ca sĩ khác mà đi theo các dòng nhạc của người da màu Âu Mỹ đương đại như R&B/Soul/Jazz/Funky… với đặc trưng về sự ngẫu hứng, phóng khoáng trong giai điệu, nhịp phách, lối thể hiện.

Nhưng Nhật Thủy lại có bất lợi khi hát những dòng nhạc này. Giọng hát của cô mảnh, sáng, không thuộc kiểu giọng trầm, dày, tối và nội lực, giọng ngực khỏe khoắn như các ca sĩ da màu. Điều này khiến cô không thể đi theo lối hát phô diễn giọng hát man dại, bùng cháy dữ dội như Siu Black, Carol Kim, Thu Minh…

Nắm được điểm yếu đó, Nhật Thủy không đi theo hướng phô diễn chest voice mà tập trung phát huy thế mạnh riêng có. Đó là sự linh hoạt trong quãng giọng bẩm sinh.

Mariah Carey, Minnie Riperton là những người có ảnh hưởng lớn tới Nhật Thủy và cũng có nhiều nét tương đồng với cô về giọng hát. Cả hai đều thuộc type nữ cao trữ tình mảnh mai, không có thể mạnh về nội lực, âm lượng giọng hát, nhưng lại chọn đi theo dòng R&B (dòng nhạc vốn khai sinh từ những ca sĩ da màu nội lực, khỏe khoắn).

Ca sĩ được mệnh danh có '50 cổ họng' mới lộ diện tại The Mask Singer có kỹ thuật và giọng hát ra sao? - Ảnh 3

Giữa môi trường toàn ca sĩ giọng khỏe, để không bị nhấn chìm, hai ca sĩ này đã tự thiết kế cho mình một lối đi riêng, tập trung vào sự linh hoạt, vươn đến những quãng siêu cao. Từ nữ cao trữ tình sáng mảnh, cả hai khổ luyện kỹ thuật để vươn thành nữ cao màu sắc. Và quả nhiên, họ đã thành công vang dội, tự tạo ra trường phái hát riêng có, chiếm lĩnh thị trường, ảnh hưởng tới nhiều ca sĩ đàn em. Họ cũng là những giọng nữ cao màu sắc hiếm hoi của nhạc Pop.

Học hỏi từ hai người thần tượng này, Nhật Thủy cũng khổ luyện về quãng giọng và sự linh hoạt để thực hiện hàng loạt kỹ thuật hoa mỹ, màu sắc trong ca hát. Tất nhiên, Nhật Thủy chưa thể là nữ cao màu sắc như Mariah Carey, Minnie Riperton, nhưng không thể phủ nhận, cô là ca sĩ hiếm hoi ở Việt Nam đi theo trường phái phô diễn giọng hát theo lối màu sắc linh hoạt trong nhạc nhẹ hiện nay.

Quãng giọng Nhật Thủy rất rộng, trải dài 3 quãng tám, từ F3 tới F6. Nhật Thủy không có thế mạnh về quãng trầm cũng như quãng trung nên không chọn theo đuổi lối hát dynamic (thiên về âm lượng). Cô tập trung phát triển giả thanh trên quãng cao như một nữ cao màu sắc, theo lối agility (thiên về linh hoạt). Ở trên head voice, Nhật Thủy thực hiện được hàng loạt kỹ thuật khó như vocal runs (chạy note), riff (giữ, nhả, nảy, láy, lên xuống), staccato (hát tách nảy), glissando (hát lướt tốc độ nhanh)… Các kỹ thuật này được thể hiện một cách ngẫu hứng, sáng tạo trong từng ca khúc, theo lối R&B đặc trưng (không liên quan tới nhạc cổ điển). Cũng như Mariah Carey, Nhật Thủy thích luyến láy ở các đoạn nhả chữ bỏ nhỏ. Cô cũng sử dụng light mixed (giọng pha nửa giọng) với âm sắc rất sáng, bay bổng.

Nhờ đó, Nhật Thủy thể hiện các ca khúc đều có sự sáng tạo và màu sắc, cá tính âm nhạc riêng, thông qua việc chêm xen những đoạn head voice luyến láy quãng cao.

Phần chest voice tuy không phải thế mạnh của Nhật Thủy, nhưng cũng được cô phát triển tốt. Nhật Thủy có thể supported chest voice xuống D4 và belting trên quãng trung từ F4 tới B4. Mixed voice (giọng pha) của Nhật Thủy tới F5, G5 nhưng chưa thực sự ổn định.

Nhật Thủy còn được khán giả mệnh danh là "ca sĩ có 50 cổ họng" nhờ khả năng giả giọng vô cùng giống. Cô có thể giả giọng hàng chục ca sĩ nổi tiếng khác nhau và giống đến bất ngờ.

Tuy nhiên, Nhật Thủy không phải ca sĩ may mắn trên con đường sự nghiệp. Suốt nhiều năm qua, cô chưa có bài hit và chưa gặt hái được thành công như mong muốn, dù bản thân cô rất có năng lực và được giới mộ điệu vocal chú ý. Tên tuổi cô chưa tiếp cận được tới khán giả trẻ đại chúng một cách rộng rãi. Điều Nhật Thủy cần là một bài hit để bùng nổ.

Trong màn lộ diện tại chương trình The Mask Singer mới đây, Nhật Thủy gây ấn tượng khi thể hiện ca khúc Gật đầu vô cùng cảm xúc, ngọt ngào. Rất mong ca khúc này sẽ trở thành bài hit để đưa tên tuổi Nhật Thủy trở lại với khán giả.

Quý tử nhà ca sĩ Nhật Thuỷ ngày càng tuấn tú, showbiz Việt lại thêm một mĩ nam tương lai?

Những hình ảnh mới nhất của con trai Quán quân Việt Nam Idol 2014 Nhật Thuỷ khiến cư dân mạng "tan chảy" vì quá đáng yêu.

TIN MỚI NHẤT