Chuyện người nổi tiếng và những tai tiếng (P2)

Giải trí 02/06/2021 08:59

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, các trang báo rầm rộ thông tin chuyện nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, đầu tư tiền ảo, cho đến những ồn ào liên quan đến “ém” tiền từ thiện… Những thông tin này đã khiến khán giả quay lưng, thậm chí là tẩy chay họ. Họ đang dần đánh mất đi tên tuổi của mình. Luật sư nói gì?

Bài 2: Hàng loạt nghệ sĩ Việt đăng tải quảng cáo cho tiền điện tử, tiền ảo, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Vừa qua, trên trang cá nhân của hàng loạt gương mặt nổi tiếng trong showbiz Việt đã liên tiếp đăng bài quảng cáo tiền ảo, tiền điện tử. Theo Ths. Luật sư Nguyễn Tiến Hòa (Giám đốc Công ty Luật TNHH SBLaw, TP.HCM, Trọng tài viên trọng tài thương mại, Trung tâm trọng tài Thương mại phía Nam), đây là chiêu “lùa gà”, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có thể kể đến một số gương mặt “đình đám” đã quảng cáo cho tiền ảo, tiền điện tử như: Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn, Nam Thư, Lê Dương Bảo Lâm...

Tất cả bài viết quảng cáo trên trang cá nhân đều giống hệt nhau, từ câu chữ cho đến hashtag (thường được sử dụng trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Google+, Tumblr,… để nhóm nhiều thông tin lại với nhau).

Chuyện người nổi tiếng và những tai tiếng (P2) - Ảnh 1
Một số người nổi tiếng đăng bài giống nhau về tiền mã hóa - Ảnh chụp màn hình

Ngay sau đó cư dân mạng đã tinh ý nhận ra rằng trong danh sách quảng cáo còn có cả đồng tiền ảo FXT liên quan đến mô hình đa cấp biến tướng Lion Group mà VTV đã phản ánh trong thời gian qua.

Theo các chuyên gia, đây là loại tiền ảo được Lion Group sử dụng để lôi kéo các nhà đầu tư với cam kết lợi nhuận cao, lên đến 1%/ngày và 24%/tháng, gây nên nhiều nghi vấn về lừa đảo và đa cấp.

Được biết, tuy chỉ vài tiếng sau các nghệ sĩ trên đã xóa sạch bài đăng trên trang cá nhân. Thế nhưng dư luận vẫn rất bất bình khi người nổi tiếng sử dụng uy tín của mình để tiếp tay quảng bá cho các sản phẩm đang gây tranh cãi.

Chuyện người nổi tiếng và những tai tiếng (P2) - Ảnh 2

Ngọc Trinh cùng loạt sao việt như Kiều Minh Tuấn, Nam Thư, Lê Dương Bảo Lâm PR cho hoạt động tiền ảo.

Theo luật sư Hòa, nghệ sĩ họ chỉ biết nhận tiền để đăng bài quảng cáo mà không nghĩ đến hậu quả có thể gây ra.

Nghệ sĩ chỉ vì lợi ích trước mắt, vì giá trị của hợp đồng quảng cáo, thiếu hiểu biết pháp luật và không có thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm thì hậu quả đầu tiên mà nghệ sĩ phải gánh chịu đó là mất uy tín, mất niềm tin của người hâm mộ, thậm chí có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Hòa chia sẻ.

Luật sư Hòa cho biết thêm, hiện tượng một số nghệ sĩ đưa thông tin về các đồng tiền ảo trong thời gian qua được xem là chiêu quảng cáo lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường hay còn được biết đến là chiêu “lùa gà”.

Giới nghệ sĩ có lượng người hâm mộ đông đảo nên chỉ cần một phần rất nhỏ trong số đó tham gia theo thì những sàn lừa đảo cũng lấy được tiền. Đây còn được xem là hình thức “Fomo” (một hiệu ứng bị cuốn hút chạy theo số đông) nhằm “đầu cơ đẩy giá lên để người ôm trước bán ra chốt lời”.

Kinh doanh tiền ảo, tiền điện tử biến tướng đa cấp gây rất nhiều thiệt hại và hệ lụy cho xã hội nhưng ngày càng nhiều người nổi tiếng công khai quảng cáo, lôi kéo cộng đồng tham gia.

Pháp luật hiện chưa công nhận các loại tiền điện tử là một loại tiền tệ hay là một loại tài sản.

Do đó, hành vi quảng cáo tiền điện tử tới công chúng đã vi phạm pháp luật theo quy định về hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo căn cứ theo Khoản 1, Điều 8, Luật Quảng cáo 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2018.

Chuyện người nổi tiếng và những tai tiếng (P2) - Ảnh 3

Ths. Luật sư Nguyễn Tiến Hoà (Giám đốc Công ty Luật TNHH SBLaw, TP.HCM, Trọng tài viên trọng tài thương mại, Trung tâm trọng tài Thương mại phía Nam)

Liên quan đến các trách nhiệm pháp lý đối với trường hợp quảng cáo tiền điện tử nêu trên, căn cứ theo Khoản 1, Điều 50 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo thì việc vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Đồng thời buộc tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo theo Khoản 3, Điều 50 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực vào ngày 01/6/2021, và được thay thế bằng Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Theo đó, mức phạt sẽ được tăng lên và cụ thể hóa như sau:

Căn cứ Khoản 1, Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng. Đồng thời, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo theo Khoản 3, Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Các cơ quan hữu quan cũng cần đưa ra các cảnh báo cần thiết do đây là những người có ảnh hưởng rất lớn đến công chúng. Trước khi tham gia vào quảng cáo một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào đó, giới nghệ sỹ cần ý thức được uy tín và tầm ảnh hưởng của mình, cần tìm hiểu kĩ nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà mình nhận quảng cáo, tránh tiếp tay cho những kẻ lừa đảo cũng như ảnh hưởng đến uy tín cá nhân”, luật sư Hòa nhấn mạnh.

Chuyện người nổi tiếng và những tai tiếng

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, các trang báo rầm rộ thông tin chuyện nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, đầu tư tiền ảo, cho đến những ồn ào liên quan đến “ém” tiền từ thiện… Những thông tin này đã khiến khán giả quay lưng, thậm chí là tẩy chay họ. Họ đang dần đánh mất đi tên tuổi của mình. Luật sư nói gì?

TIN MỚI NHẤT