Bình Định: Ngăn việc sang nhượng trái phép chung cư thu nhập thấp

Thị trường 01/08/2019 11:37

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Sở Xây dựng tập trung rà soát, kiểm tra, xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm.

Bình Định: Ngăn việc sang nhượng trái phép chung cư thu nhập thấp - Ảnh 1
Dự án Chung cư nhà thu nhập thấp - Cao ốc Long Thịnh. Ảnh: N.T

Ngày 31.7, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tiếp xúc cử tri phường Ngô Mây (TP.Quy Nhơn).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri thắc mắc tình hình mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội bất hợp pháp xảy ra ở nhiều dự án, các công tác chỉnh trang đô thị, bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài còn bất cập…

Đối với ý kiến nhiều căn hộ chung cư thu nhập thấp chuyển nhượng trái quy định, bán không đúng đối tượng xảy ra tại một số dự án nhà ở xã hội trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Tuyệt đối không để đối tượng không có nhu cầu ở, nhưng mượn hồ sơ để mua nhà rồi cho thuê hoặc chuyển nhượng bất hợp pháp. Tới đây, UBND tỉnh sẽ điều chỉnh, bổ sung một số quy định đối với việc xác minh đối tượng đăng ký mua nhà; địa phương xác nhận, đề xuất các đối tượng lên Sở Xây dựng và chịu trách nhiệm với xác nhận đó”.

Người dân tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: T.X

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, UBND tỉnh không để người dân có nhà, đất đai nằm trong diện bị ảnh hưởng bởi dự án chịu thiệt về mức giá đền bù.

“Tỉnh chưa bao giờ có chủ trương đền bù nhà ở, đất đai cho người dân bị ảnh hưởng với mức giá thấp. Giá đền bù luôn tương đương với giá thị trường để người xây dựng lại nhà mới tương xứng với ngôi nhà bị giải tỏa” - ông Dũng cho hay.

Chưa hết, trả lời ý kiến cử tri về thực trạng kinh doanh dịch vụ lưu trú tự phát gây ra tình trạng quá tải về giao thông, không gian du lịch lộn xộn, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng tạm dừng cấp phép xây dựng đối với những công trình kinh doanh dịch vụ lưu trú nhỏ, khách sạn mini.

“Trong khoảng vài năm trở lại đây, TP Quy Nhơn đã có hơn 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú nhỏ được xây dựng và đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ lưu trú và ngành du lịch. Tuy nhiên, việc hàng loạt khách sạn mini mọc lên trong khu dân cư, đất nhà ở của người dân chỉ với diện tích 50-70m2, vừa ở vừa kinh doanh, dịch vụ không đảm bảo, đặc biệt không có chỗ đậu xe, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Nếu không giải quyết từ bây giờ thì một vài năm nữa, TP Quy Nhơn sẽ tắc đường, đô thị lộn xộn” - ông Dũng phân tích.

Bạc Liêu rà soát, xử lý khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp

Sở Xây dựng Bạc Liêu vừa có văn bản đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND cấp xã xử lý tình trạng khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp.

TIN MỚI NHẤT