Lịch sử và ý nghĩa ngày Cá tháng Tư 2024: Vì sao chúng ta lại nói dối vào ngày 1/4?

Đời sống 01/04/2024 11:52

Ngày Cá tháng Tư 1/4 hằng năm tuy là một ngày lễ không chính thức nhưng lại được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Ngày này còn được gọi là ngày quốc tế nói dối.

Ngày Cá tháng Tư được diễn ra vào ngày 1/4 hàng năm từ nhiều thế kỷ trên khắp nơi trên thế giới. Vào ngày này, mọi người có thể thoải mái nói dối, trêu chọc mọi người mà không sợ bị hờn giận. Ngày nay, ngày Cá tháng Tư được rất nhiều người hưởng ứng nhờ sự phổ biến rộng rãi của văn hóa đại chúng, truyền thông và internet.

Lịch sử và ý nghĩa ngày Cá tháng Tư 2024: Vì sao chúng ta lại nói dối vào ngày 1/4? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nguồn gốc ra đời của ngày lễ Cá tháng Tư 1/4

Ngày Cá tháng Tư được diễn ra vào ngày 1/4 hàng năm từ nhiều thế kỷ nay trên khắp nơi trên thế giới và thường được biết đến với nhiều câu chuyện truyền miệng khác nhau, trong đó có câu chuyện phổ biến nhất được biết có từ thế kỷ 16 ở Pháp.

Năm 1582, Pháp chuyển sang lịch Gregorian từ lịch Julian theo quyết định của Cộng đồng Trent năm 1563. Trước sự thay đổi này, năm mới được tổ chức vào khoảng thời gian xuân phân thường rơi vào khoảng cuối tháng 3 đến tháng 4. Theo lịch mới đã chuyển ngày bắt đầu năm mới sang tháng Giêng.

Lịch sử và ý nghĩa ngày Cá tháng Tư 2024: Vì sao chúng ta lại nói dối vào ngày 1/4? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giống như tất cả những điều mới, thay đổi này mất một thời gian để thực hiện với nhiều người từ chối chấp nhận ngày mới hoặc không biết về sự thay đổi. Những người tiếp tục ăn mừng năm mới trong tuần cuối cùng của tháng 3 hoặc ngày 1/4 trong thời điểm xuân phân sẽ trở thành mục tiêu cho những trò đùa của những người bắt đầu theo lịch mới. Họ bị gọi là những kẻ ngốc tháng Tư và thường xuyên bị chế giễu, chơi khăm.

Một tài liệu tham khảo khác gợi ý về nguồn gốc của ngày Cá tháng Tư này được tìm thấy trong bài thơ năm 1561 của nhà thơ Flemish Eduard de Dene về một nhà quý tộc đã sai người hầu của mình đi làm những việc vặt ngu ngốc vào ngày 1/4.

Lịch sử và ý nghĩa ngày Cá tháng Tư 2024: Vì sao chúng ta lại nói dối vào ngày 1/4? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tại Ấn Độ, nguồn gốc của Ngày Cá tháng Tư cũng có thể bắt nguồn từ các lễ hội La Mã cổ đại như Hilaria, được tổ chức vào cuối tháng 3 hoặc lễ hội Holi ở Ấn Độ, cũng được tổ chức vào cuối tháng 3 hàng năm. Trong lễ hội Hilaria, mọi người sẽ cải trang và chế nhạo lẫn nhau, giống như truyền thống chơi khăm thời hiện đại, trong khi lễ hội Holi lại tập trung vào những cuộc trò chuyện nhẹ nhàng, những câu chuyện cười và sự vui nhộn. 

Ý nghĩa ngày Cá tháng Tư

Là một ngày dành riêng cho những trò đùa, lời nói dối và tiếng cười. Ngày Cá tháng Tư mang đến sự nghỉ ngơi cần thiết để thoát khỏi sự đơn điệu của cuộc sống thường ngày và là cơ hội để tận hưởng niềm vui với bạn bè và những người thân yêu.

Trong thời đại kỹ thuật số, Ngày Cá tháng Tư cũng mang một ý nghĩa mới khi các nền tảng trực tuyến và mạng truyền thông xã hội đóng vai trò trung tâm trong việc lan truyền những trò đùa hài hước. 

Lịch sử và ý nghĩa ngày Cá tháng Tư 2024: Vì sao chúng ta lại nói dối vào ngày 1/4? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh ý nghĩa thoải mái nói dối, trêu chọc mọi người mà không sợ bị hờn giận, ở mỗi quốc gia, ngày này lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Người Pháp họ sẽ gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con Cá tháng Tư”.

Vì vậy, có thể do ảnh hưởng của Pháp nên ở Việt Nam chúng ta gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư như ngày nay. Ngày Cá tháng Tư năm nay rơi vào thứ Hai đầu tuần (1/4/2024).

Những điều không nên làm khi đi lễ chùa Rằm tháng Giêng

"Cúng lễ quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng", bởi đây là dịp lễ quan trọng của người Việt từ xưa tới nay.

TIN MỚI NHẤT