Hà Nội sẽ phun nước rửa đường trở lại khi ô nhiễm không khí vượt ngưỡng

Đời sống 12/04/2024 10:54

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội liên tục là thành phố có mức ô nhiễm không khí trong ngưỡng kịch khung, ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống nhân dân.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, Đại diện Sở TN&MT Hà Nội, những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội là vấn đề cấp bách. Các kết quả quan trắc cho thấy, số ngày có chỉ số chất lượng không khí (VN_AQI) ở mức kém và xấu chiếm tỉ lệ hơn 30% tổng số ngày quan trắc trong năm.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn, xuất hiện trên toàn thành phố, trong đó khu vực nội thành ô nhiễm nghiêm trọng hơn ngoại thành.

 

Kết quả nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và Mô hình hoá môi trường thực hiện, nồng độ bụi PM2,5 trung bình năm của thành phố trong giai đoạn 2017-2020 đều vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia gần 2 lần và vượt hơn 8 lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Riêng với NO2 và O3, ô nhiễm cục bộ đã xuất hiện tại một số thời điểm.

Hà Nội sẽ phun nước rửa đường trở lại khi ô nhiễm không khí vượt ngưỡng - Ảnh 1
Ô nhiễm không khí vượt ngưỡng, Hà Nội sẽ phun nước rửa đường trở lại - Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hoá môi trường, tỷ lệ đóng góp của các nguồn thải vào nồng độ bụi mịn PM2,5 tại 11 điểm trên địa bàn thủ đô tuỳ vào từng thời điểm là khác nhau. Trong đó nguồn thải từ giao thông chiếm khoảng 58-74%, từ công nghiệp 14-23%, từ nông nghiệp 3,4-18,9%, còn lại đến từ các hoạt động dân sinh và đốt rác. Nghiên cứu cũng chỉ ra, gần 50% bụi PM2,5 đến từ nguồn bên ngoài thành phố.

Theo bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, dân số Thủ đô đã lên tới gần 9 triệu người, trong đó dân số đô thị chiếm trên 40%.

Thành phố có 17 khu công nghiệp, khoảng 1.300 làng nghề, hơn 7 triệu xe gắn máy và hơn 600.000 ôtô, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 80 triệu kWh điện và hàng triệu lít xăng dầu. Tình trạng đốt phụ phẩm nông nghiệp và rác thải tự phát đang diễn ra thường xuyên.

Hà Nội sẽ phun nước rửa đường trở lại khi ô nhiễm không khí vượt ngưỡng - Ảnh 2
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội liên tục là thành phố có chất lượng ô nhiễm trong ngưỡng kịch khung - Ảnh: Đài phát thanh truyền hình Hà Nội

Theo thông tin từ Đài phát thanh truyền hình Hà Nội, sở TNMT đã đưa ra 5 điểm nổi bật trong kế hoạch giảm nguồn phát sinh ô nhiễm

 

Một là, tăng cường công tác quản lý  chất lượng môi trường không khí trên địa bàn thành phố thông qua kiểm soát nguồn phát sinh khí thải, giám sát chất lượng không khí xung quanh, cảnh báo, dự báo.

Hai là, xây dựng và hoàn thiện hệ thống quan trắc và cơ sở dữ liệu môi trường không khí nhằm hỗ trợ thiết lập hệ thống tổ chức, quản lý, theo dõi, đánh giá, hỗ trợ và xây dựng hệ thống cảnh báo, dự báo tại các khu đô thị tập trung đông dân cư và nhiều nguồn thải trên TP Hà Nội.

Ba là, kiểm soát các nguồn phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp, nông nghiệp, dân sinh thông qua các giải pháp về thể chế và kỹ thuật kiểm soát, ngăn ngừa và giảm thiểu  ô nhiễm không khí từ nguồn phát thải.

Bốn là, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành, giữa các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô nhằm thực hiện những sáng kiến cải thiện chất lượng không khí trên diện rộng.

Năm là, huy động và đảm bảo các nguồn lực để thực thi hiệu quả các giải pháp cải thiện chất lượng không khí ngắn, trung và dài hạn.

Bên cạnh các giải pháp được thực hiện của cơ quan liên quan, khuyến cáo người dân cũng nên chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Tai nạn liên hoàn giữa xe container, xe khách 16 chỗ và xe máy khiến 1 người tử vong

Vụ tai nạn liên hoàn giữa xe container, xe khách 16 chỗ và xe máy trên QL1, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị khiến 1 người tử vong.

TIN MỚI NHẤT