Công an khuyến cáo hàng loạt nguy cơ gây cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Đời sống 25/01/2024 15:26

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường sản xuất để hoàn thành kế hoạch; nguyên vật liệu, hàng hóa tập kết lớn, việc tiêu thụ điện, nhiên liệu tăng cao. Thêm vào đó, đây là thời điểm miền Bắc vào mùa hanh khô, độ ẩm trong không khí giảm mạnh, vật liệu khô nỏ rất dễ bắt cháy càng làm nguy cơ cháy, nổ tăng cao, dễ xảy ra những vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Để bảo đảm an toàn, Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ đã đưa ra các khuyến cáo đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu dân cư, các hộ gia đình và mỗi người dân về việc nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy.

Công an khuyến cáo hàng loạt nguy cơ gây cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2024 - Ảnh 1
Theo cảnh sát, đây là thời điểm dễ có nguy cơ xảy ra cháy nổ

Khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy dịp Tết Nguyên đán 2024

Theo đó, đối với cơ sở sản xuất kinh doanh: Người đứng đầu cần quan tâm tổ chức công tác tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ công nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm nội quy, quy định phòng cháy, chữa cháy; tăng cường công tác tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiếu sót có thể phát sinh cháy, nổ; sắp xếp nguyên vật liệu, hàng hóa cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; bảo đảm các điều kiện để lực lượng chữa cháy tại chỗ hoạt động hiệu quả; tổ chức các ca trực trong quá trình sản xuất và ngoài giờ hành để kịp thời phát hiện và dập tắt cháy ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Đối với các khu dân cư: UBND địa phương cần xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng và các mô hình như Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, Điểm chữa cháy công cộng; xây dựng phương án chữa cháy và tổ chức cho đội dân phòng thực tập giải quyết các tình huống giả định cháy sát thực tế; xây dựng cơ chế phối hợp cùng các lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an, Điện lực, cấp nước, y tế... để giải quyết các tình huống cắt điện, cấp nước chữa cháy, cứu thương, giao thông... Đối với các khu vực có nguồn nước tự nhiên cần xây dựng bến lấy nước để phục vụ công tác chữa cháy...

Đối với các hộ gia đình: Cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun… để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã; trang bị phương tiện cảnh báo cháy sớm, báo rò rỉ khí gas, bình chữa cháy xách tay, xà beng, nước chữa cháy và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng; chuẩn bị và thực hành phương án thoát nạn cho người và tài sản đề phòng cháy xảy ra.

Đối với mỗi người dân: Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tự trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu để dập lửa, đồng thời báo cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số điện thoại 114 và tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.

Công an khuyến cáo hàng loạt nguy cơ gây cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2024 - Ảnh 2
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy ở các hộ gia đình, nhà ở vừa để sản xuất, kinh doanh buôn bán, nhất là hộ gia đình có kiểu nhà ống, nhà kín có một lối thoát nạn duy nhất là cửa chính nơi mặt tiền, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cách thoát nạn

Kỹ năng thoát nạn khi có cháy ở hộ gia đình

Thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả các thành viên trong gia đình biết để mau chóng di chuyển ra ngoài, ra nơi an toàn qua cửa chính hoặc cửa phụ.

Trong quá trình thoát hiểm ở vùng có nhiều khói, hãy dùng khăn, vải thấm nước che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến lối thoát nạn an toàn.

Trường hợp lối cửa chính đã bị lửa, khói bao trùm hãy nhanh chóng tìm và mở lối thoát khác: Qua ban công, cửa sổ sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống mặt đất bằng thang, thang dây… hoặc trổ lối thoát lên mái nếu là mái nhà kết cấu bằng các loại tấm lợp…; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh…Trường hợp không còn lối thoát nào khác hãy dùng chăn thấm ướt, trùm kín người, cố gắng thoát qua đám cháy một cách nhanh nhất có thể.

Trường hợp lối và đường thoát nạn bị nhiễm khói, lửa mà không thể thoát ra ngoài theo lối cầu thang bộ ra cửa chính, nhanh chóng sử dụng khăn vải, băng dính chèn và gián vào khe cửa để khói, khí độc không lan được vào phòng đang ở, đi chuyển ra ban công, gọi to, ra hiệu, sử dụng những vật dụng để báo động cho những người xung quanh được biết, đồng thời gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy qua số 114.

Công an khuyến cáo hàng loạt nguy cơ gây cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2024 - Ảnh 3
. Thực tế cho thấy, trong các vụ cháy, người chết chủ yếu là do ngạt khói khí độc trước khi chết cháy.

Kỹ năng thoát nạn khi có cháy ở nhà cao tầng

Đối với người dân sinh sống ở đây bên cạnh việc học tập, tìm hiểu kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và chấp hành nghiêm các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy để ngăn ngừa cháy thì nhất thiết phải trang bị cho mình kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra. Vì vậy khi có cháy xảy ra, mọi người hãy:

Bình tĩnh suy xét, tìm và di chuyển ra lối thoát nạn sẵn có theo đèn chỉ dẫn Exit hoặc nghe thông báo hướng dẫn qua hệ thống truyền thanh; trên đường đi hãy thông báo cho người ở các phòng lân cận biết có cháy đang xảy ra;

Trong quá trình thoát nạn ở vùng có nhiều khói, khí độc hãy dùng mặt nạ phòng độc (nếu có) hoặc dùng khăn, vải thấm nước che kín miệng, mũi và di chuyển thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến lối thoát nạn an toàn;

Nếu phải băng qua lửa hãy dùng chăn, áo, khăn… nhúng nước rồi trùm kín người, cố gắng thoát qua đám cháy một cách nhanh nhất có thể;

Khi mở cửa phòng để di chuyển sang khu vực khác hoặc đến lối thoát nạn cần kiểm tra nhiệt độ trước khi mở bằng cách đặt tay lên cửa; khi mở cần tránh mặt, tránh người sang một bên đề phòng lửa tạt; nếu nhiệt độ quá cao tuyệt đối không được mở và tìm lối thoát khác;

Khi di chuyển thoát nạn tuyệt đối không được sử dụng thang máy, không được nhảy từ các tầng cao xuống phía dưới;

Trường hợp lối cầu thang bộ bị nhiễm khói và khu vực bị cháy ngay bên dưới nơi mình sinh sống và không thể di chuyển thoát ra lối cửa chính, không thể di chuyển xuống phía dưới thoát nạn, nhanh chóng di chuyển lên các tầng phía trên, cách tầng bị cháy từ 3 đến 4 tầng, di chuyển vào phòng nào đó, dùng băng dính dán kín các khe cửa để ngăn khói tràn vào phòng, di chuyển ra ban công, cửa sổ và gọi to, dùng đồ vật sáng màu ra hiệu, kêu cứu, gọi điện báo cho Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số máy 114 hoặc báo cho người thân ngoài tòa nhà.

Bước đầu xác định nguyên nhân vụ cháy tại chùa Phật Quang

Nguyên nhân xảy ra vụ ra cháy tại chùa Phật Quang ở xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam bước đầu được xác định là do chập điện.

TIN MỚI NHẤT