Tiết lộ 5 loại thực phẩm có thể khiến viêm khớp ngày càng nghiêm trọng hơn

Dinh dưỡng 04/04/2024 10:52

Viêm khớp là một căn bệnh mãn tính làm ảnh hưởng đến cuộc sống và dưới đây là 5 thực phẩm bạn nên hạn chế sử dụng nếu không muốn bệnh nặng thêm.

Có khoảng 350 khớp trong cơ thể con người và nếu một số khớp bị viêm, nó thực sự có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Đau nhức các khớp ở tay có thể khiến việc đánh máy hoặc viết trở nên khó khăn. Đau khớp ở lưng, đầu gối hoặc bàn chân có thể khiến bất kỳ hình thức tập thể dục nào cũng bị đau - thậm chí là đi bộ một đoạn ngắn quanh khu nhà.

Đối với nhiều người, lý do họ bị đau khớp là do viêm khớp. Tiến sĩ Grace Wright , một chuyên gia tư vấn về bệnh thấp khớp ở Thành phố New York, nói với HuffPost rằng có nhiều loại viêm khớp khác nhau, mỗi loại đều có nguyên nhân riêng.

Một loại phổ biến là viêm khớp dạng thấp, ảnh hưởng đến khoảng 1,3 triệu người ở Hoa Kỳ. Viêm khớp dạng thấp là một chứng rối loạn viêm mãn tính có thể gây đau khớp.

Tiết lộ 5 loại thực phẩm có thể khiến viêm khớp ngày càng nghiêm trọng hơn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng sớm nhất là đau ở các khớp nhỏ hơn, chẳng hạn như ngón tay và ngón chân. Theo thời gian, bệnh sẽ ảnh hưởng đến các khớp lớn hơn như mắt cá chân, đầu gối, hông và vai.

“Nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh viêm khớp là rất quan trọng để can thiệp và xử lý kịp thời. Những dấu hiệu này có thể bao gồm đau khớp dai dẳng, cứng khớp, đau, sưng tấy và giảm phạm vi cử động”, Tiến sĩ Francisco Contreras, giám đốc Viện Y tế Oasis of Hope ở Tijuana, Mexico, cho biết

Contreras lưu ý rằng một số triệu chứng đầu tiên của viêm khớp có thể bao gồm mệt mỏi, suy nhược, cứng khớp buổi sáng và tiếng ồn ở khớp (như mài hoặc nứt).

Nhiều bác sĩ nói với HuffPost rằng việc thay đổi chế độ ăn uống không giúp giảm bớt các triệu chứng ở tất cả các dạng viêm khớp, nhưng nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp và viêm khớp gút , cũng do viêm gây ra.

Trên thực tế, có 5 loại thực phẩm đặc biệt được các bác sĩ khuyên nên giảm thiểu để giảm đau:

Thực phẩm, đồ uống siêu chế biến

“Nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm siêu chế biến có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau khớp và viêm liên quan đến viêm khớp. Những thực phẩm này thường chứa nhiều carbohydrate tinh chế, chất béo không lành mạnh, đường bổ sung và các chất phụ gia nhân tạo, tất cả đều có thể gây viêm trong cơ thể”, Contreras nói.

Đến thời điểm này, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đường có thể làm cho các triệu chứng viêm khớp dạng thấp trở nên tồi tệ hơn vì nó gây ra phản ứng viêm trong cơ thể.

Vì lý do này, soda, bánh ngọt đóng hộp, kẹo và các thực phẩm chế biến sẵn khác trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm đau khớp.

Thịt đã qua chế biến hoặc ướp muối

Theo Wright, thịt đã qua xử lý hoặc chế biến sẵn, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích hoặc giăm bông, có thể làm cho bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh gút trở nên trầm trọng hơn.

Điều này là do chúng chứa nhiều nitrat, một hợp chất có trong chất bảo quản thịt có liên quan đến việc làm tăng cơn đau viêm khớp.

Tiết lộ 5 loại thực phẩm có thể khiến viêm khớp ngày càng nghiêm trọng hơn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Wright giải thích rằng nitrat, tương tự như đường, có thể gây ra phản ứng viêm trong cơ thể, sau đó dẫn đến đau khớp.

Wright nói thêm rằng cơn đau khớp thường không xảy ra ngay sau khi ăn thịt chế biến sẵn. Đúng hơn, chế độ ăn nhiều thịt chế biến sẵn có thể dẫn đến đau khớp nhiều năm sau đó. Vì lý do này, việc cắt bỏ thịt đã qua chế biến có thể không làm giảm các triệu chứng ngay lập tức nhưng theo thời gian, nó có thể tạo ra sự khác biệt.

Đồ chiên

Nếu bạn thường xuyên ăn khoai tây chiên, gà rán hoặc hành tây chiên, học cách chế biến chúng bằng nồi chiên không dầu có thể giúp bạn giảm đau khớp.

Wright giải thích rằng đồ chiên rán có thể làm cho các triệu chứng viêm khớp trở nên trầm trọng hơn do dầu tham gia vào quá trình nấu nướng có thể gây viêm.

Một chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa (có trong đồ chiên rán và được nhiều người coi là loại chất béo tồi tệ nhất) có thể làm cho các triệu chứng của bệnh gút trở nên tồi tệ hơn do tác dụng gây viêm này.

Gluten (có thể)

Người ta thường tin rằng việc cắt bỏ gluten có thể giúp giảm đau khớp. Có sự thật nào về nó không?

Wright và Contreras đều nói rằng việc cắt bỏ gluten có thể giúp giảm đau khớp cho những người mắc bệnh celiac hoặc những người nhạy cảm với gluten.

Nhưng đối với những người không nhạy cảm với gluten, việc cắt bỏ gluten có thể sẽ không tạo ra sự khác biệt.

Wright nói: “Một số người nhạy cảm với gluten mặc dù họ không nhất thiết phải mắc bệnh celiac”.

Với suy nghĩ này, lời khuyên của Wright là hãy thử cắt giảm gluten trong ba tháng. Nếu bạn không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào, hãy tiếp tục và thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn.

Tiết lộ 5 loại thực phẩm có thể khiến viêm khớp ngày càng nghiêm trọng hơn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Rượu

Tiến sĩ Sonya Mehta , một bác sĩ thấp khớp tại Intermountain Health ở Las Vegas, nói với HuffPost rằng rượu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp do viêm vì một số lý do.

Đầu tiên, sự phân hủy của rượu tạo ra các hợp chất gây viêm. Nói cách khác, nó gây ra phản ứng viêm, sau đó có thể gây ra các triệu chứng.

Mehta giải thích rằng rượu cũng có thể làm giảm việc sản xuất vi khuẩn chống viêm trong ruột đồng thời làm tăng sản xuất vi khuẩn gây viêm.

Sự mất cân bằng của vi khuẩn đường ruột có thể gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp. Cô lưu ý rằng rượu có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch khiến cơ thể dễ bị nhiễm độc tố hơn, có thể gây ra phản ứng viêm (chẳng hạn như đau khớp).

Theo Contreras, một lý do khác khiến rượu có thể làm cho các triệu chứng viêm khớp trở nên tồi tệ hơn là vì nó có thể gây mất nước, làm giảm sản xuất chất lỏng hoạt dịch có tác dụng đệm các khớp.

Chuyên gia bật mí 4 món ăn vặt tốt cho sức khỏe nên mua mỗi khi đi siêu thị

Mới đây, chuyên gia dinh dưỡng Rob Hobson đã chia sẻ những món ăn nhẹ được chế biến tối thiểu mà anh mua từ cửa hàng.

TIN MỚI NHẤT