Thứ thơm ngon, béo ngậy có trong nhiều món ăn người trẻ thích cũng 'ẩn chứa' 5 lợi ích bất ngờ

Dinh dưỡng 28/06/2023 22:48

Đây là một loại thực phẩm được thêm vào nhiều món ăn quen thuộc với người trẻ và có thể đem lại một số lợi ích bất ngờ cho cơ thể.

Thứ thơm ngon, béo ngậy có trong nhiều món ăn người trẻ thích cũng 'ẩn chứa' 5 lợi ích bất ngờ - Ảnh 1

Phô mai là một loại thực phẩm được thêm vào nhiều món ăn khác nhau và được người trẻ vô cùng yêu thích. Trước đây, người ta thường chỉ thưởng thức phô mai tươi trong các salad trái cây thêm mật ong nhưng hiện nay phô mai được thêm vào các món như bánh mì, nước xốt, bánh pizza và các loại bánh nướng khác.

Không chỉ là một loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, phô mai cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu ăn đúng cách. Phô mai tươi giàu protein, ít chất béo và chứa một lượng lớn các vitamin cùng các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể. Sử dụng đúng cách các loại phô mai có thể đem đến 8 lợi ích bất ngờ cho cơ thể.

5 lợi ích sức khỏe của phô mai

1. Nguồn cung cấp dinh dưỡng

Phô mai là nguồn cung cấp canxi, chất béo và protein tuyệt vời. Nó cũng chứa một lượng lớn vitamin A, B2, B12, cùng với kẽm, phốt pho.

Vitamin B12 là chất dinh dưỡng thiết yếu để duy trì chức năng nhận thức, hệ thần kinh khỏe mạnh. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến tình trạng yếu cơ, mệt mỏi, trầm cảm và mất trí nhớ. Còn vitamin B2 (riboflavin) giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung loại vitamin B2 có thể giúp giảm bớt chứng đau nửa đầu.

Thứ thơm ngon, béo ngậy có trong nhiều món ăn người trẻ thích cũng 'ẩn chứa' 5 lợi ích bất ngờ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Phô mai chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

2. Tăng cường sức khỏe xương

Canxi và protein trong phô mai giúp xương và cơ bắp chắc khỏe. Phô mai được làm từ sữa nên chúng cũng chứa nhiều canxi. Canxi có thể giúp xương đang phát triển trở nên chắc khỏe hơn và ngăn ngừa tình trạng loãng xương khi về già. Vitamin A, D, K và kẽm trong phô mai cũng được cho là góp phần vào sức khỏe của xương.

3. Giảm viêm

Chất béo từ sữa trong phô mai có chứa axit linoleic liên hợp (CLA), có thể giúp giảm viêm và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và béo phì. Theo nghiên cứu năm 2018, các sản phẩm từ sữa lên men, chẳng hạn như sữa chua và phô mai, có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, thậm chí một số sản phẩm từ sữa nguyên kem có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu ăn ở mức độ vừa phải.

Thứ thơm ngon, béo ngậy có trong nhiều món ăn người trẻ thích cũng 'ẩn chứa' 5 lợi ích bất ngờ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Món ăn thêm phô mai.

4. Bảo vệ mạch máu và não bộ

Nghiên cứu cho thấy phô mai có thể là một nguồn cung cấp glutathione, một chất chống oxy hóa giúp duy trì sức khỏe não bộ.

Đặc tính chống oxy hóa này cũng có thể giúp bảo vệ các mạch máu và giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy mạch máu của những người tham gia ăn phô mai khỏe mạnh hơn.

5. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Thực phẩm lên men như phô mai và sữa chua có chứa các loại lợi khuẩn giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Thứ thơm ngon, béo ngậy có trong nhiều món ăn người trẻ thích cũng 'ẩn chứa' 5 lợi ích bất ngờ - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Các loại phô mai.

Lưu ý khi sử dụng phô mai

Phô mai có thể là nguồn cung cấp canxi cho cơ thể, tuy nhiên những người không dung nạp hoặc dị ứng với đường sữa cần tránh sử dụng phô mai. Những người không dung nạp đường sữa có thể gặp phải tình trạng chướng bụng, đầy hơi hoặc tiêu chảy. Những người bị dị ứng đường sữa có thể gặp phải tình trạng thở khò khè, tiêu chảy và nôn mửa; trường hợp nghiêm trọng có thể gây khó thở, sốc phản vệ hoặc sốc. Điều này có thể nghiêm trọng, và thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Chuyên gia dinh dưỡng Alexis Supan lưu ý thêm rằng: “Nếu chế độ ăn uống của bạn chứa ít chất béo bão hòa và muối, thì bạn có thể ăn 56-85g phô mai mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cũng có thể giảm xuống chỉ ăn khoảng 28g phô mai mỗi ngày, hoặc thậm chí là chỉ ăn vài lần một tuần”.

Chuyên gia Supan khẳng định: “Phô mai có thể đem lại những lợi ích sức khỏe nhưng bạn chỉ nên ăn một lượng phô mai vừa phải”.

Những thực phẩm vừa ngon vừa bổ não, sĩ tử nên ăn để tỉnh táo cả buổi thi

Chế độ ăn hàng ngày của sĩ tử cần đảm bảo cân bằng với 4 nhóm thực phẩm như chất đạm, chất đường bột, rau xanh, quả chín.

TIN MỚI NHẤT