Sinh tố dưỡng trắng da, chống lão hóa từ loại quả siêu rẻ mà ít người biết

Dinh dưỡng 09/11/2023 08:30

Bạn đã thử ăn hoặc uống sinh tố lêkima bao giờ chưa?

Lêkima là loại trái cây ít được biết đến, một phần vì loại quả này thường không được bày bán nhiều trong các siêu thị lớn mà chỉ thi thoảng xuất hiện ở các chợ truyền thống. Lêkima còn có tên gọi khác, quen thuộc hơn, chính là quả trứng gà.

Lêkima được trồng nhiều ở Cần Thơ, Hậu Giang; khi chín sẽ có lớp vỏ vàng óng, phần thịt bên trong vàng tươi, bở, ngọt và thơm ngậy. Loại trái cây này được người Péru gọi là "vàng của người Incas" - Một tộc người da đỏ ở miền Nam châu Mỹ vì hàm lượng dinh dưỡng cao.

Ở Việt Nam, 1kg lêkima có giá dao động trong khoảng từ 45.000đ đến 60.000đ - Một mức giá có thể coi là khá rẻ.

Sinh tố dưỡng trắng da, chống lão hóa từ loại quả siêu rẻ mà ít người biết - Ảnh 1
Lêkima khi chín

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách làm sinh tố lêkima cực kỳ đơn giản, thơm ngon và bổ dưỡng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm sinh tố lêkima

150gr lêkima, 10gr hạt hạnh nhân/óc chó, 400 ml sữa tươi không đường, 2-3 quả chà là khô.

Cách làm sinh tố lêkima

Để làm được ly sinh tố lêkima thơm ngậy, điều quan trọng nhất chính là bạn phải chọn được trái lêkima đã chín già. Cách nhận biết lêkima chín già rất đơn giản, chỉ cần bấm nhẹ vào thân quả lêkima, nếu cảm nhận được độ mềm và phần bị ấn có độ lõm, chứng tỏ đó là trái lêkima đã chín hoàn toàn.

Trái lêkima còn ương hay đang chín tới không phù hợp để làm sinh tố lêkima vì khi đó, quả vẫn còn nhựa và vị chát.

Sau khi chọn được quả lêkima đã chín, bạn rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hạt.

Sinh tố dưỡng trắng da, chống lão hóa từ loại quả siêu rẻ mà ít người biết - Ảnh 2
Lêkima chín già sẽ có lớp thịt mềm, phần thịt gần sát hạt còn có độ ướt và màu vàng đậm hơn phần thịt gần vỏ

Với các loại hạt sử dụng để làm sinh tố lêkima, bạn cần chọn loại hạt đã được sơ chế sẵn bằng cách bóc vỏ và nướng chín.

Giờ thì chỉ cần cho thịt lêkima vào máy xay sinh tố cùng hạt óc chó/hạnh nhân, sữa tươi không đường và quả chà là khô đã bỏ hạt. Bấm máy xay nhuyễn hỗn hợp là có thể thưởng thức được rồi!

Sinh tố dưỡng trắng da, chống lão hóa từ loại quả siêu rẻ mà ít người biết - Ảnh 3
Sinh tố lêkima

Làm sinh tố lêkima theo công thức này, khi uống, bạn sẽ cảm nhận được rõ vị ngọt thanh, béo ngậy đặc trưng của lêkima, kết hợp cùng vị hạt hạnh nhân, óc chó và sữa tươi không đường nên hương vị đặc biệt mới lạ.

Quả lêkima rất giàu dinh dưỡng, có hàm lượng cao vitamin B3, beta-caroten, sắt và chất xơ. 100gr thịt lêkima cung cấp 13% nhu cầu vitamin B3 mà cơ thể cần mỗi ngày cùng 2,3gr protein và 143,8 calo. Chưa dừng lại ở đó, loại quả này còn cung cấp vitamin C, vitamin A, chất xơ, canxi.

Dưới đây là 2 công dụng của lêkima mà có thể bạn chưa biết:

1. Dưỡng trắng da, chống lão hóa

Nhờ hàm lượng niacin, beta-carotene, sắt và nhiều chất xơ cũng như những thành phần chống oxy hóa. Ăn quả lêkima thường xuyên sẽ giúp chị em phụ nữ sở hữu làn da săn chắc, rạng ngời. Loại quả này còn có công dụng chống viêm, giúp tái tạo mô, cải thiện vết thương, giúp vết thương nhanh lành hơn. Chưa hết, nhờ khả năng tăng sinh tế bào nhanh chóng nên loại quả này cũng giúp chống lão hóa da hiệu quả.

2. Chống viêm, chống ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch

Lêkima chứa nhiều chất chống oxy hóa, là những hợp chất mạnh mẽ giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các phân tử phản ứng cao gọi là gốc tự do. Các nghiên cứu cho thấy lêkima đặc biệt giàu polyphenol và carotenoids, hai nhóm chất chống oxy hóa được biết đến với đặc tính chống viêm, chống ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Lêkima cũng chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, các polyphenol trong Lêkima được cho là có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim.

5 loại nước ép dưỡng tóc chắc khỏe, dưỡng da sáng mịn và hỗ trợ giảm cân

Quá nhiều công dụng tuyệt vời trong 1 ly nước ép, bạn hãy thử nhé!

TIN MỚI NHẤT